Tận cùng của võ là văn

(Baonghean.vn)- Là một người hâm mộ tài năng của võ sư - chưởng môn phái Nhất Nam, được xem triễn lãm tranh, ảnh và tuyển tập thơ của ông, càng khâm phục khi biết Viện Hàn lâm khoa học tự nhiên châu Âu đã trao danh hiệu "Viện sỹ Viện Hàn lâm khoa học" cho Giáo sư, Bác sỹ Ngô Xuân Bính vì có những đóng góp trong việc khám, chữa bệnh và những công trình nghiên cứu khoa học có giá trị thực tiễn cao ở ngay cái nôi hàn lâm bác học - nước Nga!

 

Làm sống dậy môn võ dân tộc


Sinh ra trong một gia đình võ thuật ở Thành Vinh, Ngô Xuân Bính sớm thể hiện là người có năng khiếu và đam mê, chịu khó "tầm sư học đạo" những võ sư khắp vùng Nghệ An, Thanh Hoá. Chàng thanh niên xứ Nghệ đã đem theo cả niềm đam mê đó đến với giảng đường Trường đại học Mỹ thuật Hà Nội. Vừa học văn hoá, Ngô Xuân Bính vừa miệt mài truyền dạy võ thuật cho các bạn, tạo thành phong trào tập luyện võ thuật trong trường.

Năm 1983, ở tuổi 24, Ngô Xuân Bính đã làm được điều phi thường là thống nhất các gia phái, hệ phái võ cổ truyền vùng Nghệ An, Thanh Hoá thành môn phái võ "Nhất Nam " (với mong muốn thống nhất, đồng nhất các phái võ trở thành môn võ thuần nhất của người Việt, không pha tạp, lai căng). Từ đây môn võ cổ truyền Nhất Nam do võ sư chưởng môn Ngô Xuân Bính sáng lập chính thức ra mắt.


Trò chuyện, Ngô Xuân Bính cho rằng võ thuật không phải là bạo lực, mà là con đường dẫn đến sự hoàn thiện, sự hoà hợp giữa bản thể và cộng đồng, là đạo tu thân. Võ cổ truyền chính là di sản văn hoá mà ông cha ta để lại, tập võ ngoài việc làm cho con người khoẻ mạnh, có ý chí kiên cường, còn thể hiện tinh thần dân tộc, lòng yêu nước của người con đất Việt.

Tận cùng của võ là văn ảnh 1

Võ sư Ngô Xuân Bính biểu diễn một thế võ


Xuất phát từ quan điểm đó của Chưởng môn phái, gần 10 năm ra đời (từ 1983 đến 1990), võ Nhất Nam phát triển nhanh chóng, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia tập luyện, nhiều thế hệ học trò xuất sắc đã kế tục sứ mệnh của ông, đưa môn phái phát triển ở các địa bàn xa xôi. Năm 1990, ông đã giao lại cho học trò duy trì môn phái ở trong nước, để xuất ngoại gây dựng, quảng bá di sản văn hoá này. Với sự nhiệt tình, tâm huyết của võ sư Ngô Xuân Bính, cộng với những tinh hoa của võ Nhất Nam, môn võ ẩn hiện sau những luỹ tre làng đã sớm chinh phục trời Âu. Đến nay, Võ Nhất Nam đã có trên 40.000 môn sinh với hàng loạt các Liên đoàn võ Nhất Nam có mặt ở các nước như Nga, Bêlarút, Lítva, Ucraina...

Trở thành giáo sư,
viện sỹ trên đất Nga

Sau gần 20 năm phát triển môn phái võ Nhất Nam ở nước ngoài, đến nay Ngô Xuân Bính là Chủ tịch Liên đoàn võ Nhất Nam ở Nga, Bêlarút, Lítva, Ucraina... Chủ tịch Liên đoàn võ cổ truyền cấp quốc gia tại Nga từ năm 2005. Từ võ thuật, Ngô Xuân Bính còn nghiên cứu cả y học vì theo ông, học võ, trước hết là để tăng cường sức khỏe cho chính bản thân, cao hơn nữa, là dùng võ để chữa bệnh cho mọi người.

Với những hiểu biết về huyệt đạo của võ thuật, ông đi sâu nghiên cứu tìm tòi cách chữa bệnh, dưỡng sinh bằng châm cứu, bấm huyệt, để rồi tìm được những bộ huyệt và xây dựng nên cả một lý thuyết về châm cứu chữa bệnh. Theo lý thuyết này thì tuỳ theo từng loại bệnh sẽ có sự dịch chuyển về các huyệt đạo một cách nhất định để từ đó xây dựng nên những cách điều trị, châm cứu theo từng loại bệnh. Sau khi thẩm định, phương pháp này đã được Hiệp hội Y học dân tộc Nga (RANM) cho phép phổ biến để các bác sỹ châm cứu chữa bệnh cho mọi người.


Theo tiết lộ của Ngô Xuân Bính thì trong suốt gần 20 năm qua, ông được Văn phòng Tổng thống Nga mời làm chuyên gia chăm sóc sức khoẻ cho các lãnh đạo cao cấp của nhà nước Nga. Hiện ông là thành viên Ủy ban Liên bang theo dõi và điều hành y tế phát triển sức khỏe cộng đồng.

Tận cùng của võ là văn ảnh 2

Ngô Xuân Bính nhận danh hiệu "Giáo sư Y học Dân tộc" của Hiệp hội Y học dân tộc Nga


Ghi nhận những kết quả và nỗ lực của ông trong việc bảo vệ và tăng cường sức khỏe cộng đồng ở Nga, ngày 24/12/2009, tại Cung "Các nhà khoa học" ở Mátxcơva, Ngô Xuân Bính vinh dự nhận danh hiệu "Giáo sư y học dân tộc" Nga, danh hiệu cao quý dành cho các danh y, do RANM trao tặng. Ông đã trở thành người Việt Nam đầu tiên thành danh và được ghi nhận tại cái nôi hàn lâm bác học là đất nước Nga! Đây là một niềm tự hào của y học phương Đông nói chung và y học Việt Nam nói riêng. Nhân sự kiện này, Giáo sư Ngô Xuân Bính được Văn phòng Tổng thống Nga gửi thư chúc mừng. Theo đề nghị của Viện Hàn lâm khoa học tự nhiên châu Âu, Liên Hiệp quốc đã trao tặng ông huân chương cao quý "Nicholai Peregov" vì những đóng góp "lớn lao và đặc biệt" vào nền y tế thế giới. Ông là một trong số 55 người trên thế giới được tặng thưởng huân chương cao quý này.

Tháng 6/2011, tại Diễn đàn quốc tế "Y học liên kết 2011" do RANM tổ chức, trước Hội đồng khoa học đến từ Viện Hàn lâm khoa học tự nhiên châu Âu, Ngô Xuân Bính đã công bố lần đầu tiên công trình khoa học đồ sộ với 1.500 trang viết của mình, tựa đề: "Cao huyết áp - Các chứng liên đới - Chuyên khoa châm cứu". Theo đánh giá của RANM, công trình này là kết quả của nhiều năm nghiên cứu khoa học và thực hành chữa trị bệnh cao huyết áp. Tại đây, Viện Hàn lâm khoa học tự nhiên châu Âu đã trao hàm Viện sỹ về những thành tựu trong lĩnh vực y tế cho Giáo sư, Bác sỹ Ngô Xuân Bính.

Ngô Xuân Bính cho rằng, để có được những thành công đó là một quá trình tự học lâu dài, qua sự tiếp xúc với các nhà khoa học châu Âu để làm dày thêm kiến thức về bệnh học mới. Càng đi sâu nghiên cứu ông càng thấy hiệu quả của sự kết hợp giữa phương pháp chữa bệnh phương Đông và y học hiện đại, điều đó làm cho ông có lòng tin và thúc bách lớn để hình thành nên những đề tài nghiên cứu chữa bệnh được giới khoa học châu Âu thừa nhận.

 

Văn, võ song toàn


Không chỉ nổi danh ở các lĩnh vực võ thuật, y học, Ngô Xuân Bính còn được mọi người biết đến với tư cách là một nhà thơ, hoạ sỹ.


Ngô Xuân Bính đã biên soạn và vẽ các hình minh họa cho các tập sách đồ sộ: "Nhất Nam căn bản". Tại Triển lãm sách TDTT khối các nước XHCN tổ chức tại Ba Lan năm 1988, những cuốn sách này được xếp giải: "Sách thể thao giá trị nhất và đẹp nhất", và được dịch ra nhiều thứ tiếng, đến nay, bộ sách này đã được tái bản lần thứ 7. Ông còn tham dự nhiều triển lãm quốc tế về hội hoạ, được các tạp chí mỹ thuật danh tiếng của Mỹ, Nga bình chọn là hoạ sỹ xuất sắc. Năm 2005 được báo "Russkaya America " bầu chọn là "Họa sỹ của năm". Tại Liên hoan Nghệ thuật quốc tế năm 2008 ở Mátxcơva về "Truyền thống và hiện đại", với 12 tác phẩm tham gia liên hoan, ông đã được trao giải thưởng "Lựa chọn được bút pháp xuất sắc để thể hiện cảm thụ nghệ thuật" trong thể loại tranh sơn dầu. Viện Hàn lâm Nghệ thuật Liên bang Nga cũng đã trao tặng ông danh hiệu "Viện sỹ danh dự".


Ở lĩnh vực thơ ca, ông cũng kịp xuất bản 5 tập thơ dày dặn. Theo ông, làm thơ, vẽ tranh - đó chỉ là những thúc bách về tinh thần cần phải ghi chép lại những gì ông đi, thấy và chiêm nghiệm được. Do đó, thơ, họa của ông đều mang đậm chất nhân sinh, đầy sự trải nghiệm của một bậc chính nhân quân tử.


Ngoài làm thơ, vẽ tranh, Ngô Xuân Bính còn viết các tác phẩm về thuật châm cứu, bấm huyệt. Bộ Y thuật của Giáo sư Ngô Xuân Bính được xuất bản nay mai sẽ cho thấy tại sao giới y học thế giới xem ông như người có tính đại diện phương Đông. Trong tương lai, ông còn dự định ra mắt bộ Võ-Y-Triết luận triết lý, quan niệm về y võ... Hiện ông là giảng viên triết học phương Đông tại một trường đại học ở Nga.


Võ sư Ngô Xuân Bính nhấn mạnh: "Tận cùng của võ là văn". Theo ông, văn ở đây có nghĩa rộng, là văn hóa sống, là thần lực, là tinh thần thượng võ và bao quát hơn, đó là hào khí dân tộc...


Vĩ thanh


Với những thành công trong lĩnh vực võ thuật, y học, Giáo sư, Viện sỹ Ngô Xuân Bính được nhiều quốc gia mời đến làm việc và giảng dạy, nhưng ông vẫn đau đáu nghĩ về quê hương với ấp ủ sẽ thành lập Viện nghiên cứu võ thuật và y thuật Nhất Nam tại Nghệ An. Trong những ngày giáp Tết, mặc dù bận rộn nhưng ông vẫn dành thời gian từ Nga về thăm quê và cùng với các cộng sự xúc tiến việc thành lập Liên đoàn võ thuật Nhất Nam tại Việt Nam, bởi với ông, võ thuật là cả một cội nguồn, sức sống của dân tộc, việc tập võ là giữ lại hồn cốt, khí phách của người Việt.


Ở cái tuổi 54, tài năng văn võ của Ngô Xuân Bính đang thăng hoa, những cống hiến xuất sắc nhất của ông cho nước nhà và cho thế giới vẫn ở phía trước.

Đức Chuyên

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.