Tân Kỳ quyết tâm cải thiện thứ hạng cải cách hành chính
(Baonghean.vn) - Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Tân Kỳ quyết liệt thực hiện công tác cải cách hành chính và đạt những kết quả nhất định. Hiện nay, huyện tiếp tục phấn đấu chỉ số xếp hạng cải cách hành chính nằm trong top 10 cả tỉnh.
Nâng cao thái độ, trách nhiệm phục vụ người dân
Đến nay, 22/22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tân Kỳ đều đã xây dựng bộ phận giao dịch “một cửa”, “một cửa liên thông”. Tại xã Kỳ Sơn, trao đổi với một số người dân đến giao dịch tại Bộ phận một cửa, bà con cho biết, khi đến Bộ phận một cửa của xã để chứng thực một số giấy tờ cá nhân và được cán bộ tư pháp hướng dẫn tận tình các thủ tục cần thiết. Chỉ sau ít phút đã thực hiện xong các bản chứng thực, rất nhanh gọn, bà con không gặp phải phiền hà gì.
Bộ phận giao dịch "một cửa" của xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ. Ảnh: Xuân Hoàng |
Theo ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn, nhu cầu của người dân đến làm các thủ tục hành chính ngày càng cao, nên đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận một cửa cấp xã phải có năng lực, trình độ, đảm bảo đủ cơ cấu theo chức danh quy định và có thái độ phục vụ nhiệt tình, trách nhiệm cao. Hàng năm, xã Kỳ Sơn tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức khi giải quyết các thủ tục hành chính ở cơ sở, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. 4 tháng đầu năm 2023, 100% hồ sơ trên thực tế của người dân đã được giải quyết.
Để nắm bắt được mức độ hài lòng của người dân về công tác cải cách hành chính, hàng năm thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri và hòm thư góp ý tại khu vực trụ sở Đảng uỷ, UBND xã, người dân đều phản ánh một cách chân thành và có trách nhiệm. Từ đó, xã phát hiện những hạn chế tại Bộ phận một cửa nhằm khắc phục kịp thời, hướng đến phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
Người dân đến giao dịch các thủ tục hành chính được cán bộ trực tại Bộ phận một cửa xã Kỳ Sơn tiếp đón và giải quyết nhanh gọn. Ảnh: Xuân Hoàng |
Tuy nhiên, theo ông Thọ, công tác cải cách hành chính tại còn những bất cập, đó là công việc tại Bộ phận một cửa ngày càng nhiều, nhưng cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa được hiện đại hoá...
Cải thiện chỉ số xếp hạng cải cách hành chính
Để công tác cải cách hành chính được triển khai sâu rộng trên địa bàn, những năm qua, UBND huyện Tân Kỳ chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về cải cách hành chính với nhiều hình thức phong phú như: trên hệ thống phát thanh của huyện, tuyên truyền trực tiếp cho người dân tại bộ phận giao dịch một cửa; lồng ghép với hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các địa phương; đăng tin, bài trên Trang thông tin điện tử của huyện…
Thông qua công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cải cách hành chính; tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính.
Tại các địa phương trên địa bàn huyện Tân Kỳ đều có thùng thư góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Ảnh: Xuân Hoàng |
Ông Phan Văn Giáp - Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết: Công tác cải cách hành chính của huyện trong những năm trước đây và năm 2022, mặc dù đã được các cấp, ngành và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện có nhiều nỗ lực, tập trung triển khai thực hiện, tuy nhiên kết quả chưa thật sự rõ nét. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều tồn tại trong công tác cải cách hành chính, nhiều chỉ số xếp hạng thấp. Đánh giá chỉ số cải cách hành chính của huyện năm 2022 cho thấy, Tân Kỳ đạt gần 81 điểm, xếp thứ 14/21 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh.
Nhằm tiếp tục tạo bước chuyển trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực cho kinh tế - xã hội của huyện phát triển, thời gian tới Tân Kỳ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính; cải tạo thứ bậc xếp hạng công tác cải cách hành chính của huyện; tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, trọng tâm là thủ tục hành chính thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và các xã, thị trấn; công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính với các hình thức thiết thực, phù hợp. Cùng với đó, xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành.
“Các ngành, các địa phương nghiêm túc tổ chức thực hiện, tập trung nâng cao mức độ hài lòng của người dân và xem sự hài lòng của người dân là thước đo trong việc cải cách hành chính. Tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng chính quyền điện tử, làm tốt công tác dịch vụ bưu chính công ích, rà soát các lĩnh vực tồn tại để khắc phục, tham mưu thành lập Ban chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính. Chú trọng việc ứng xử của cán bộ, công chức đối với nhân dân, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, văn hóa công sở, nhằm phấn đấu chỉ số xếp hạng cải cách hành chính nằm trong top 10 cả tỉnh”.
Để công tác cải cách hành chính 6 tháng cuối năm 2023 đạt hiệu quả cao, huyện yêu cầu các phòng, ban, ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo khắc phục các tồn tại, hạn chế, phân công nhiệm vụ, tiến độ thực hiện của các phòng, ban, ngành để tham mưu thực hiện có hiệu quả, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, rà soát, đề xuất, đơn giản hóa hoặc rút ngắn thời gian giải quyết đối với các thủ tục hành chính, công khai đầy đủ bộ thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị.
Bộ phận giao dịch "một cửa", "một cửa liên thông" của huyện Tân Kỳ luôn có nhiều người dân đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính. Ảnh: Xuân Hoàng |
Tiếp tục triển khai, thực hiện tốt các quy định về tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hợp lý, hiệu quả, tránh sự chồng chéo. Xây dựng, thẩm định đề án vị trí việc làm của các phòng, ban, cơ quan, đơn vị theo quy định, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ tài chính tại cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập, triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Đến nay, huyện Tân Kỳ đã công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện với 292 thủ tục hành chính trên tất cả lĩnh vực; UBND cấp xã đã công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 120 thủ tục. Áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan thuộc hệ thống hành chính nhà nước cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện.