Tạo đồng thuận trong giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp WHA Hemaraj 1

(Baonghean) - Khu công nghiệp WHA Hemaraj 1 - Nghệ An dự kiến khởi công vào tháng 10/2017 trên địa bàn huyện Nghi Lộc. 

Chuyển động ở thực địa

Dự án đầu tư khu công nghiệp WHA Hemaraj 1 - Nghệ An được triển khai giai đoạn đầu với tiểu dự án khu công nghiệp cần thu hồi tổng diện tích đất 143,49 ha thuộc địa bàn hai xã Nghi Long và Nghi Thuận (Nghi Lộc). Để thực hiện giải phóng mặt bằng dự án quan trọng này, ngày 26/7/2017, Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng (HĐBTGPMB) huyện Nghi Lộc đã ban hành kế hoạch thực hiện.

Theo đó, đến thời nay, huyện Nghi Lộc đã tổ chức công bố quy hoạch dự án, rà soát toàn bộ nguồn gốc của tất cả các thửa đất nông nghiệp, rà soát nhân khẩu bị ảnh hưởng. Trong đó, diện tích thuộc phạm vi dự án thuộc xã Nghi Long là 54,83ha gồm: diện tích đất sản xuất nông nghiệp là 50,1ha, còn lại là đất giao thông thủy lợi với 561 hộ thuộc 10 xóm bị ảnh hưởng.

Còn xã Nghi Thuận bị ảnh hưởng 88,66ha gồm: 82,2ha đất nông nghiệp, còn lại là đất giao thông, thủy lợi với 653 hộ thuộc 11 xóm có đất bị ảnh hưởng. 

Dự án Khu công nghiệp WHA Hemaraj 1 Nghệ An được xây dựng trên địa bàn 2 xã Nghi Thuận và Nghi Long (Nghi Lộc). Ảnh: Thành Duy
Dự án Khu công nghiệp WHA Hemaraj 1 Nghệ An được xây dựng trên địa bàn 2 xã Nghi Thuận và Nghi Long (Nghi Lộc). Ảnh: Thành Duy


Nhằm thông tin cho nhân dân nắm rõ về chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng tại hai xã Nghi Long và Nghi Thuận, Hội đồng BTGPMB huyện Nghi Lộc đã tổ chức 3 cuộc họp phổ biến từ ngày 5/8 đến ngày 10/8. UBND huyện Nghi Lộc đã ban hành Thông báo thu hồi đất và trình giá đất làm căn cứ lập hồ sơ.

Ngày 10/8, hầu hết người dân dự họp đều đồng tình với việc triển khai dự án hết sức quan trọng này nằm tạo điều kiện thu hút các dự án thứ cấp vào đầu tư góp phần phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của địa phương mà còn cả tỉnh.

Tuy nhiên, người dân bị ảnh hưởng cũng bày tỏ băn khoăn về một số vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng như giá cả đền bù, hỗ trợ, môi trường, hỗ trợ phần diện tích đất ngoài quy hoạch nhưng nhỏ lẻ không đáp ứng sản xuất…

Ông Nguyễn Hồng Chung – xóm trưởng, xóm 10, xã Nghi Thuận nêu ý kiến làm sao để giải quyết được việc làm cho người dân vào các nhà máy ở khu công nghiệp khi hoàn thành vì đời sống người dân phụ thuộc vào nông nghiệp nên khi thu hồi đất lo lắng cho cuộc sống lâu dài. 

Ông Phùng Ngọc Tú - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nghi Lộc, Tổ trưởng Tổ tư vấn bồi thường hỗ trợ và tái định cư dự án đã thay mặt đoàn công tác trả lời từng nội dung người dân bị ảnh hưởng còn thắc mắc.

Trong đó khẳng định toàn bộ chế độ bồi thường, hỗ trợ đều được quy định rõ trong các văn bản của Nhà nước; đối với những diện tích ngoài quy hoạch lớn hơn 100m2 tức là không thuộc diện thu hồi song không đảm bảo về sản xuất, đồng chí Tú cho biết tiếp thu, kiểm tra thực địa và kiến nghị lên cấp trên.

Đặc biệt, đối với khoảng 40 hộ dân của xã Nghi Thuận bị ảnh hưởng chưa thống nhất với diện tích trích đo làm cơ sở để làm hồ sơ BTGPMB, ông Tú khẳng định: Đơn vị tiến hành đo đạc phối hợp với cán bộ địa chính xã và cán bộ tổ tư vấn đi kiểm tra thực địa để xem xét cụ thể và mong muốn bà con phối hợp kiểm tra thực địa để giải đáp cụ thể.

Tập trung tuyên truyền, vận động

Nghi Lộc là địa phương trọng điểm về thu hút đầu tư của tỉnh; do đó công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng luôn được địa phương này đặt ra hết sức nghiêm túc và triển khai bài bản.

Huyện đã thành lập Đoàn chỉ đạo về công tác giải phóng mặt bằng chung đối với các công trình, dự án trọng điểm gồm 16 thành viên do đồng chí Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Huyện ủy làm trưởng đoàn và đồng chí Trưởng ban Dân vận Huyện ủy cùng 2 đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện là phó đoàn.

Thành viên là lãnh đạo Trưởng ban Tuyên giáo, Chủ tịch Hội Nông dân, Phụ nữ, Huyện đoàn, Phòng TN&MT; Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Công an, Quân sự của huyện. 

Người dân xóm 10, xã Nghi Thuận (Nghi Lộc) nêu ý kiến tại cuộc họp phổ biến chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng khi giải phóng mặt bằng. Ảnh: Thành Duy
Người dân xóm 10, xã Nghi Thuận (Nghi Lộc) nêu ý kiến tại cuộc họp phổ biến chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng khi giải phóng mặt bằng. Ảnh: Thành Duy


Đoàn chỉ đạo về công tác giải phóng mặt bằng huyện Nghi Lộc chia làm 2 tổ gồm: tổ thực hiện các vấn đề kỹ thuật về đo đếm, kiểm kê, các chính sách, chế độ bồi thường, hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng do một Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng; tổ còn lại thực hiện vận động, tuyên truyền do đồng chí Trưởng ban Dân vận Huyện uỷ làm tổ trưởng.

Khi có các dự án, đoàn chỉ đạo xây dựng kế hoạch cho các thành viên, đồng thời chỉ đạo hai tổ xây dựng các kế hoạch, lộ trình cụ thể để vận động thực hiện các dự án trên, phân công các thành viên với chức năng, nhiệm vụ. 

Đối với tiểu dự án khu công nghiệp thuộc Dự án đầu tư khu công nghiệp WHA Hemaraj 1 - Nghệ An,đồng chí Hồ Nam – Trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ Nghi Lộc, thành viên đoàn chỉ đạo cho biết: Công tác tuyên truyền làm được triển khai từ đầu với nhiều phương pháp.

Trong đó, tại hội nghị báo cáo viên đã thông báo quy hoạch dự án của Hemaraj, đặc biệt ở hai xã trực tiếp có dự án đã báo cáo với đảng bộ, ban chấp hành, ban thường vụ, chính quyền, nhân dân về quy hoạch, tiến độ để tạo đồng thuận, niềm tin vào tính khả thi của dự án.

Các xã liên quan cũng được giao phối hợp và thực hiện tuyên truyền cụ thể với nhân dân. “Chúng tôi thường xuyên đôn đốc đảng ủy các xã chỉ đạo công tác tuyên truyền ở cơ sở. Trong các văn bản phân công nhiệm vụ cũng luôn luôn gắn trách nhiệm cho các tổ công tác của huyện, tổ làm kỹ thuật cũng phải tuyên truyền; còn tổ tuyên truyền không chỉ nêu về chủ trương chung mà phải vận động, tuyên truyền sát với nhân dân” - đồng chí Hồ Nam cho biết thêm. 

Đồng chí Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Huyện uỷ, Trưởng đoàn Đoàn chỉ đạo về công tác giải phóng mặt bằng chung đối với các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Nghi Lộc đúc kết: Thông qua các dự án lớn đã giải phóng mặt bằng như Trạm nghiền xi măng Nghi Thiết, cảng biển Vissai, đường N5, D4… kinh nghiệm được chỉ ra là cả hệ thống chính trị từ cấp huyện đến xã đều phải vào cuộc.

Trong kiểm đếm, lập hồ sơ phải đầy đủ, cụ thể, chính xác, minh bạch; đồng thời phải làm tốt công tác tuyên truyền vận động với những người dân bị ảnh hưởng để thống nhất tư tưởng nhằm tạo được sự đồng thuận.

“Đặc biệt, chú ý trong các phương pháp thực hiện, nhất là đối thoại với người dân bị ảnh hưởng, thậm chí phải đối thoại nhiều lần để đi đến thống nhất” - đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy Nghi Lộc nhấn mạnh.

Ngày 22/5/2017, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Khu Công nghiệp WHA Hemaraj 1 tại Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng với thời gian thực hiện dự án 50 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Mục tiêu và quy mô của dự án là xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (148 ha), khu công nghệ cao (62 ha), khu đô thị (288 ha), thương mại và dân cư. 
Ngày 24/7/2017, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tiểu dự án Khu Công nghiệp 148ha thuộc Dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp WHA Hemaraj 1 - Nghệ An.

Thành Duy

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.