Taylor Swift "lột xác" làm điên đảo showbiz Mỹ

Sắp tới dịp kỷ niệm 10 năm đi hát chuyên nghiệp, Taylor Swift đã trở lại và khuấy đảo làng âm nhạc nước Mỹ.

Taylor Swift trở lại với hình ảnh lột xác hoàn toàn
Taylor Swift trở lại với hình ảnh lột xác hoàn toàn

Đòn chí tử của “con rắn dối trá”

Ngày 25/8, sau hơn một năm im ắng, nữ ca sĩ Taylor Swift đột ngột xuất hiện trở lại với một ca khúc có tên Look What You Made Me Do. Sản phẩm này vốn chỉ có mục đích giới thiệu cho album Reputation sắp ra mắt của Taylor, kỷ niệm 10 năm đi hát chuyên nghiệp. Nhưng rốt cục lại trở thành ca khúc hit khủng khiếp chỉ trong một thời gian rất ngắn.

Là sao hạng A, Taylor Swift luôn gắn với một thương hiệu âm nhạc chất lượng cao. Tức là mọi sản phẩm của cô đều hưởng hào quang đặc biệt khi ra mắt. Nhưng điều đó không làm giảm đi sự nhiệm màu mà ca khúc Look What You Made Me Do làm được. Sau 24 giờ mở bán trực tuyến, ca khúc này tiêu thụ nhiều hơn bất kì ca khúc nào trong nửa năm trở lại đây, chỉ tính riêng ở Mỹ đã có gần 200.000 lượt tải về. Tới nay, đã có 8 triệu lượt mua trực tuyến trên các trang phân phối cho ca khúc này. Ở cửa hàng Itunes của Apple, mất đúng 30 phút để Look What You Made Me Do leo lên vị trí số 1. New York Times quả quyết, ca khúc có “sức hấp dẫn rõ như ban ngày. Nó là cú đòn chí tử của Taylor kể từ sau hai ca khúc We Are Never Ever Getting Back Together và I Knew You Were Trouble năm 2012”.

Trong ngày 27/8, MV của Look What You Made Me Do cũng chính thức trình làng và chưa hết 1 ngày, ca khúc lọt vào danh sách dẫn đầu với hơn 30 triệu lượt khán giả theo dõi trên Youtube, phá vỡ kỷ lục của trang web này. Nhiều tờ báo tỏ ra hỗn loạn khi nhận xét. Cây viết Jake Nevins của tờ The Guardian khẳng định: “MV khá vui vẻ, thậm chí có một chút điên loạn và là sản phẩm nhạc pop tham vọng nhất tôi từng thấy sau MV Lemonade của Beyoncé năm vừa rồi”.

Trút uất hận vào MV

Khi đi vào giải mã hiện tượng Look What You Made Me Do, các nhà phê bình và khán giả thoạt đầu tỏ ra khó hiểu. Ca khúc này có phần nhạc không bắt tai, sử dụng những chất liệu hoài cổ, thậm chí lỗi thời như electropop, vốn thịnh hành đầu những năm 2000. Mọi thứ dần được hé mở khi người ta nhận ra sức hút đến từ câu chuyện nằm sau bài hát. Vẫn là một sản phẩm do Taylor Swift sáng tác, được lồng ghép vào những chi tiết về chuyện đời, chuyện tình của cô. Cuộc đời và tình yêu của Taylor Swift luôn là hai từ khóa có ma lực kì dị với số đông khán giả.

Ca khúc là lời tự sự u hoài về nỗi cô đơn mà Taylor Swift trải qua ở showbiz Mỹ. Dù có địa vị cao, lượng fan hùng hậu, thành tựu đầy ắp, cô vẫn thường bị châm chọc, bất hợp tác và cô lập khỏi cộng đồng. Những giọng hát có số má như: Miley Cirus, Katy Perry, Kayne West, Demi Lovato… đều ngấm ngầm tỏ thái độ không đội trời chung với Taylor, khiến 10 năm đi hát cô gần như chỉ đứng ở những sân khấu solo đơn lẻ. Khi nghe kĩ Look What You Made Me Do, dễ dàng nhận ra sự cô độc của Taylor được thể hiện qua lời bài hát. Phần ca từ u ám, qua chất giọng gây nghiện của Taylor càng trở nên bi ai như: “Em chẳng tin tưởng ai và cũng chẳng ai tin em cả”.

Bên cạnh đó, MV của Look What You Made Me Do chứa đầy những ẩn dụ cay độc mà Taylor dành cho đối thủ. Nhiều sản phẩm gần đây, nữ ca sĩ hay có thói quen như vậy: Trút uất hận, châm chọc vào các sản phẩm âm nhạc thay vì cãi vã ngoài đời. Kẻ thù số một của Taylor đang là vợ chồng Rapper Kayne West - Kim Kardashian, cặp đôi từng công khai gọi nữ ca sĩ là giả tạo, “con rắn dối trá” trên truyền thông. Trong MV lần này, Taylor dùng hẳn một đoạn diễn cảnh nằm trong bồn tắm đầy kim cương, gợi lại vụ cô đào Kim Kardashian vì khoe trang sức quá lố đã bị cướp đột nhập vào nhà, trói và suýt bị cưỡng hiếp trong bồn tắm năm ngoái. Kayne West cũng không thoát được, khi Taylor diễn lại cảnh rapper này muốn quên trong sự nghiệp của anh.

Khán giả vô cùng thích thú các chi tiết này, mọi tờ báo mạng đều bỏ thời gian đào bới các ẩn dụ châm chọc mà Taylor Swift cài cắm trong MV mới, cũng như theo dõi phản ứng của các nạn nhân. Vợ chồng Kayne West trước đây luôn mạnh mồm sỉ vả đối phương, hiện giờ vẫn đang im bặt trước dư luận. Nhiều nhân vật đối nghịch khác cũng bị Taylor “gọi hồn” trong MV, như cảnh cô bắt chước cách ăn mặc của Katy Perry và lái xe lao thẳng vào cột điện (gợi lại tin đồn thất thiệt Katy Perry chết vì tai nạn xe cộ năm 2013). Một cảnh khác xuất hiện ngôi mộ có cái tên Nils Sjoberg, chính là bút danh của Calvin Harris - người tình một thời, giờ đã thành kẻ thù của Taylor Swift.

Cú lột xác ngoạn mục

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất rút ra từ lần trở lại này, với Look What You Made Me Do là sự thay đổi triệt để về con người và phong cách âm nhạc của Taylor Swift. Kết thúc phần điệp khúc bài hát, có một câu rợn người: “Tôi rất tiếc, cô Taylor ngày xưa không thể nhấc máy. Vì ả đã chết rồi”. Đây giống như lời tuyên ngôn, muốn cả thế giới vẫy tay chào hồn ma bóng quế của Taylor xưa cũ.

Ngược dòng thời gian về thời mới nổi, nữ ca sĩ  này đại diện cho một thứ gì đó trong trẻo và dịu dàng. Lần đầu xuất hiện của cô là ngày 5/4/2002, trong một trận đấu bóng rổ NBA ở Philadelphia. Taylor khi ấy còn là một cô bé 12 tuổi vô danh, đứng trước khán đài 35.000 khán giả và run rẩy hát Quốc ca Mỹ. Sau đó, cô dần trội lên với hình ảnh một thiếu nữ trẻ tuổi, vừa đệm đàn guitar vừa hát. Biệt danh thân mật “Công chúa nhạc đồng quê” ra đời từ đó. Và hiển nhiên chẳng ai hình dung được nàng công chúa ấy sẽ thay đổi như chính nàng của năm 2017.

Giờ đây, từ một cô bé tóc vàng hoe với khuôn mặt non nớt thành một mỹ nhân có lối trang điểm đậm, kẻ mascara sắc lẻm. Từ giọng hát run rẩy trước bài Quốc ca lá cờ lấp lánh ánh sao cho tới nhạc sĩ - ca sĩ chuyên sáng tác những lời lẽ bi phẫn, châm chọc, mỉa mai người tình cũ và những kẻ thù địch. Từ “Công chúa nhạc đồng quê” thánh thiện cho tới “Cô nàng rắn độc”, gây thù chuốc oán với những đại nhân vật trong làng nhạc nước Mỹ. 10 năm tồn tại trong làng nhạc, là 10 năm Taylor Swift triệt để lột xác.

Dù vậy, thành công của Look What You Made Me Do vẫn sẽ đảm bảo một vị trí chắc chắn cho Taylor trong thị trường âm nhạc năm 2017 đầy biến động. Thậm chí, sự đổi thay còn khiến nữ ca sĩ này trở thành điều gì đó hết sức đặc biệt: “Tha hóa” hình tượng từ thiên thần thành ác quỷ, song chất lượng âm nhạc trong các sản phẩm vẫn không hề thụt lùi./.

Theo Giao thông

tin mới