Quốc tế

Thành viên EU cảnh báo phương Tây không nên 'đốt cháy cây cầu nối' với Nga

Lan Hạ 31/07/2024 10:26

Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg đã cảnh báo về việc "phớt lờ" Nga khi đề cập đến các nỗ lực hòa bình để giải quyết xung đột Ukraine, nhấn mạnh rằng mọi kênh liên lạc đều phải được sử dụng.

Bình luận của nhà Ngoại giao Áo được đưa ra sau khi các quan chức EU lên án chuyến thăm Nga của Thủ tướng Hungary Viktor Orban vào đầu tháng này như một phần của "sứ mệnh hòa bình" của ông tại Ukraine.

anh 1 (1)
Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg. Ảnh: Getty

"Người ta không thể đốt cháy mọi cây cầu... Việc phớt lờ là không hiệu quả trong chính sách đối ngoại. Tôi là người thực tế và tôi phải giải quyết vấn đề thế giới như cách nó tồn tại, và Nga là một phần của thế giới đó", ông Schallenberg nói với Đài Truyền hình Áo ORF.

Tháng trước, Thụy Sĩ đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh "Hòa bình tại Ukraine" mà Nga không được mời. Sự kiện này tập trung vào "kế hoạch hòa bình" của nhà lãnh đạo Ukraine Zelensky nhằm chấm dứt xung đột, trong đó kêu gọi Nga rút khỏi mọi lãnh thổ mà Kiev tuyên bố là của mình. Moskva đã bác bỏ kế hoạch này vì cho rằng nó xa rời thực tế.

Ngoại trưởng Schallenberg nói thêm rằng, tồn tại "các kênh liên lạc" với Nga và nhấn mạnh chúng phải được sử dụng.

Áo là thành viên EU nhưng không phải là thành viên của NATO. Giống như Hungary, Vienna đã tuyên bố vào năm ngoái rằng nước này sẽ không gửi vũ khí cho Ukraine, đi ngược lại xu hướng trong EU. Tuần trước, ông Schallenberg cũng đã loại trừ việc gửi các huấn luyện viên quân sự Áo đến Ukraine.

Vào tháng 3, Thủ tướng Áo Karl Nehammer đã lên tiếng phản đối ý tưởng sử dụng lợi nhuận từ các tài sản của Nga bị đóng băng tại EU để cung cấp vũ khí cho Kiev.

Trong cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Áo Schallenberg cũng tuyên bố rằng Nga không thể hiện thiện chí tham gia vào "cuộc đối thoại nghiêm túc", do vậy điều quan trọng là kéo các quốc gia như Ấn Độ, Brazil và Trung Quốc vào các cuộc đàm phán, "vì họ có thể có nhiều ảnh hưởng hơn đối với Moskva so với các quốc gia khác"./.

Mới nhất
x
x
Thành viên EU cảnh báo phương Tây không nên 'đốt cháy cây cầu nối' với Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO