Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua S-400; EU đồng ý lùi thời hạn Brexit nhưng kèm điều kiện

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua S-400 bất chấp cảnh báo từ Mỹ; EU sẵn sàng đồng ý lùi thời hạn Brexit nhưng kèm điều kiện; Israel tiến hành tổng tuyển cử... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua S-400 bất chấp cảnh báo từ Mỹ

Tổng thống Nga Putin (trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan gặp nhau tại Điện Kremlin ngày 8/4. Ảnh: AP.

Tổng thống Nga Putin (trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan gặp nhau tại Điện Kremlin ngày 8/4. Ảnh: AP

"Chúng tôi đã soạn thảo lộ trình và tiến hành các biện pháp cần thiết để thực hiện hợp đồng mua tên lửa S-400. Những ai kêu gọi chúng tôi từ bỏ hợp đồng vào lúc này rõ ràng không hiểu chúng tôi", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 8/4 tuyên bố. Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Moskva, ông Erdogan nhấn mạnh việc mua S-400 là quyền chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ và "khi chúng tôi đạt thỏa thuận, vấn đề đã xong".

Thỏa thuận mua S-400 được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký vào tháng 12/2017, bất chấp những phản đối gay gắt từ Mỹ. Mỹ hồi đầu tháng gia tăng sức ép với Thổ Nhĩ Kỳ về thương vụ này, khi cảnh báo rằng Ankara có thể bị loại khỏi NATO vì sở hữu hệ thống tên lửa đe dọa tới an ninh chung của khối. Lầu Năm Góc cũng đe dọa ngừng chuyển giao tiêm kích tàng hình F-35 nếu Thổ Nhĩ Kỳ theo đuổi thương vụ.

EU sẵn sàng đồng ý lùi thời hạn Brexit nhưng kèm điều kiện

Cờ Liên minh châu Âu (bên phải) và quốc kỳ Anh (trái) bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở London ngày 4/4/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tòa nhà Quốc hội Anh ở London ngày 4/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Bộ trưởng Đức phụ trách về các vấn đề châu Âu, ông Michael Roth cho rằng: “Cần phải cho phía Anh có thời gian để biết được điều mà họ thực sự muốn.” Tuy nhiên, các bộ trưởng EU cũng không loại bỏ khả năng diễn ra một Brexit không thỏa thuận.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit, ông Michel Barnier cho biết EU hy vọng cuộc thảo luận giữa các chính đảng tại Anh sẽ tập hợp được đa số phiếu ủng hộ tại Hạ viện cho thỏa thuận Brexit và EU sẽ sẵn sàng cho nước Anh thêm thời gian để đạt được điều này. Theo ông Barnier, việc lùi thời hạn Brexit qua ngày 12/4 tới sẽ tùy thuộc vào lý do mà Thủ tướng Anh Theresa May đưa ra, cũng như phù hợp với mục đích gia hạn Brexit.

Tổng thống Mỹ tuyên bố áp thuế 11 tỷ USD các sản phẩm nhập khẩu từ EU

Máy bay A380 của Airbus được sản xuất tại nhà máy ở Blagnac, miền nam nước Pháp, ngày 21/3/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Máy bay A380 của Airbus được sản xuất tại nhà máy ở Blagnac, miền nam nước Pháp, ngày 21/3/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngày 9/4, trong một tuyên bố trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã phát hiện việc EU trợ cấp cho tập đoàn sản xuất máy bay Airbus, gây bất lợi cho Mỹ. Do đó, Mỹ sẽ áp thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu từ EU có tổng trị giá 11 tỷ USD. Tuyên bố nêu rõ: "EU đã lợi dụng Mỹ về thương mại trong nhiều năm. Điều này sẽ sớm chấm dứt". Tuy nhiên, Tổng thống Trump không cho biết thời gian áp thuế chính thức. 

Tổng thống Donald Trump đưa ra tuyên bố trên chỉ 1 ngày sau khi Văn phòng Thương mại Mỹ (USTR) công bố một danh sách hàng hóa của EU bị đánh thuế bổ sung. Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer khẳng định mục tiêu của Mỹ là đạt được một thỏa thuận với EU nhằm chấm dứt toàn bộ trợ cấp trái quy định của WTO cho máy bay dân dụng cỡ lớn.

Israel tiến hành tổng tuyển cử

Chú thích ảnh
Binh sĩ Israel bỏ phiếu sớm tại một địa điểm bầu cử tại phía nam Israel gần biên giới với Dải Gaza ngày 7/4. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngày 9/4, cử tri Israel đã tham gia cuộc bầu cử Knesset (tức quốc hội), cuộc bỏ phiếu rất được chú ý bởi sẽ quyết định Thủ tướng Benjamin Netanyahu có thể tại nhiệm hay không. Dự kiến, kết quả cuối cùng sẽ được công bố sớm nhất là vào ngày 10/4. Khoảng 10.720 địa điểm bỏ phiếu đã được bố trí trên cả nước Israel, bao gồm 190 bệnh viện và 58 nhà tù. Luật pháp Israel không cho phép những người đang sinh sống ở nước ngoài được bỏ phiếu, trừ khi họ phải quay về nước đúng thời gian để tham gia bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử lần thứ 21 này có sự tham gia của 39 đảng phái. Theo Hiến pháp Israel, các đảng tham gia tranh cử phải vượt qua ngưỡng tối thiểu 3,25% tổng số phiếu bầu mới giành được ghế trong Quốc hội.

Hàn Quốc miễn hoàn toàn học phí cho giáo dục phổ thông từ năm 2021

 Học sinh tại trường học ở Goyang, phía bắc thủ đô Seoul. Ảnh: AFP/TTXVN
Học sinh tại trường học ở Goyang, phía bắc thủ đô Seoul. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong cuộc họp ngày 9/4, Văn phòng tổng thống, Chính phủ và đảng Dân chủ (DP) cầm quyền của Hàn Quốc đã nhất trí một lộ trình miễn học phí, hướng tới miễn học phí hoàn toàn cho học sinh trung học ở nước này từ năm 2021.

Giới chức Hàn Quốc hy vọng việc miễn học phí toàn toàn sẽ giúp đảm bảo quyền lợi của người dân nước này được đi học và giúp các gia đình Hàn Quốc giảm gánh nặng do chi phí giáo dục. Theo Thứ trưởng Tài chính Hàn Quốc Koo Yoon-cheol, chính sách miễn học phí sẽ giúp mỗi gia đình có một con học bậc trung học tiết kiệm được khoảng 1,58 triệu won (1.400 USD)/năm.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.