Bác Hồ với quê hương Nghệ An

Thư Bác Hồ gửi đồng bào tỉnh Nghệ An (tháng 8/1949)

PV 31/05/2024 08:54

(BNA) - Trong thư Bác Hồ gửi đồng bào tỉnh nhà, Người mong Nghệ An thành một tỉnh kiểu mẫu trong mọi công việc kháng chiến và kiến quốc.

16.-thu-gui-dong-bao-toan-tinh-nghe-an-thang-8-nam-1949(2).jpeg

Tháng 8 năm 1949

Cảm ơn đồng bào đã tặng tôi món quà quý báu trong dịp sinh nhật của tôi – là thành tích thi đua 4 tháng đầu năm 1949.

Sau đây, tôi có mấy lời thân ái nhắn khuyên đồng bào:

  • Thi đua phải thiết thực, bền bỉ, rộng khắp.
  • Dân quân phải tổ chức chặt chẽ, tập luyện hẳn hoi, vũ trang đầy đủ.
  • Sáu huyện đã thanh toán nạn mù chữ. Thế là tốt lắm, Chính phủ sẽ gửi giấy khen. Phải giúp các huyện kia thanh toán cho xong nội trong năm nay.
  • Tôi rất vui lòng rằng xã nào cũng có phụ nữ tham gia hội đồng nhân dân. Phụ nữ phải tham gia chính quyền nhiều hơn và thiết thực hơn nữa. 64 xã, tức là một phần ba trong tỉnh đã làm được đoàn kết chặt chẽ, chính quyền củng cố, dân quân vững vàng thì 2 phần 3 kia thì phải thi đua làm được như thế.
  • Phải phát triển và củng cố phong trào hợp tác xã và tập đoàn đổi công. Những người phụ trách phải tháo vát và trong sạch. Đời sống mới trong thôn quê phải phát triển hơn.

Tỉnh ta đã có đà khá vững để tiến bộ mọi mặt. Mong đồng bào tiếp tục thi đua và giúp nhau thi đua làm cho Nghệ-an thành một tỉnh kiểu mẫu trong mọi công việc kháng chiến và kiến quốc.

Chào thân ái và quyết thắng

Hồ - Chí - Minh


(Hồ sơ lưu trữ của UBND tỉnh Nghệ An. Bản đánh máy, 1949; đã in trong: Bác Hồ với quê hương Nghệ Tĩnh, Ban nghiên cứu lịch sử Đảng Tỉnh ủy Nghệ Tĩnh , 1977, tr 38,39)

Thư Bác Hồ gửi đồng bào tỉnh Nghệ An (tháng 8/1949)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO