Quốc tế

Thủ tướng Hungary Orban: Các cường quốc sẽ tổ chức đàm phán giữa Nga và Ukraine

Mỹ Nga 05/07/2024 15:48

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine sẽ do các nước lớn tổ chức, đồng thời bày tỏ “muốn khuyến khích các bên” bắt đầu đàm phán.

3.Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels ngày 27/6/2024. Ảnh AP
Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels ngày 27/6/2024. Ảnh AP

Theo hãng thông tấn TASS (Nga) ngày 5/7, trong chương trình phát thanh buổi sáng của đài Kossuth (Hungary), Thủ tướng Viktor Orban cho biết, các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine sẽ do các cường quốc tổ chức với mong muốn thúc đẩy các bên xung đột đạt được hòa bình.

Thủ tướng Hungary cho biết: “Hungary nhận thức được vị thế và vai trò của mình; các cuộc đàm phán lớn sẽ được thực hiện bởi các nước lớn”. Đồng thời, Thủ tướng Orban lưu ý rằng, Hungary “muốn khuyến khích các bên” bắt đầu đàm phán. Ông Orban giải thích rằng, đây chính xác là mục tiêu ông theo đuổi.

Trước đó, ngày 2/7, Thủ tướng Viktor Orban đã có chuyến thăm tới Kiev và gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Sau chuyến đi, ông Orban cho biết sẽ thông báo cho lãnh đạo Liên minh châu Âu và lãnh đạo các nước châu Âu khác về kết quả của cuộc gặp với ông Zelensky.

Thủ tướng Hungary cho biết, ông muốn làm rõ mỗi bên trong cuộc xung đột sẽ đi bao xa để đạt được hòa bình, và đâu là giới hạn để Nga và Ukraine có thể chấp thuận.

“Các nhà lãnh đạo châu Âu, và sau đó là 27 thủ tướng, sẽ có thể cùng nhau đưa ra quyết định. Và các quyết định dài hạn sẽ được thảo luận bởi những người giữ quyền lực chính. Tuy nhiên, để đi đến đó vẫn còn rất xa. Hiện tại, chúng ta chỉ có thể thực hiện những bước đầu tiên hướng tới hòa bình” – Thủ tướng Orban cho biết; đồng thời ông nhấn mạnh rằng, “không có đối thoại thì không thể có chuyển động hướng tới hòa bình”.

Trong khi đó, tờ Bloomberg ngày 5/7 đưa tin, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã chỉ trích quyết định tới thăm Nga của Thủ tướng Viktor Orban, và cấm nhà lãnh đạo Hungary thay mặt EU nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo ông Michel, chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu của Hungary “không trao cho nước này quyền thay mặt toàn bộ EU để tương tác với Nga”.

Bloomberg cho hay, các nhà ngoại giao EU lo ngại rằng, Thủ tướng Orban – người đã gặp Tổng thống Putin kể từ khi nổ ra xung đột ở Ukraine, đang tận dụng chức vụ Chủ tịch Hội đồng EU của Hungary để làm suy yếu các nỗ lực của liên minh nhằm trừng phạt và cô lập Nga.

Theo TASS
Copy Link
Thủ tướng Hungary Orban: Các cường quốc sẽ tổ chức đàm phán giữa Nga và Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO