Thủ tướng Slovakia từ chức vì bê bối mua vaccine Sputnik V của Nga

Theo Hải Đăng (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Ngày 30/3, Thủ tướng Slovakia Igor Matovic đã chính thức từ chức để xoa dịu cuộc khủng hoảng chính trị sau bê bối về một thỏa thuận mua vaccine Sputnik V của Nga.

Đây là chính phủ châu Âu đầu tiên sụp đổ bởi các cách thức xử lý đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc Thủ tướng từ chức sẽ giữ cho liên minh hiện tại tiếp tục nắm quyền và tránh khả năng xảy ra cuộc bầu cử sớm.

Thủ tướng Slovakia từ chức vì bê bối mua vaccine Sputnik V của Nga ảnh 1
Thủ tướng Matovic đệ đơn từ chức lên Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova tại dinh tổng thống ở Bratislava.

Tổng thống Zuzana Caputova chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Igor Matovic và đề nghị Bộ trưởng Tài chính Eduard Heger đứng ra thành lập chính phủ mới; 4 Đảng trong liên minh cầm quyền đã nhất trí ủng hộ và tham gia nội các mới cùng ông Heger.

Phát biểu trước truyền thông, ông Heger bày tỏ sự cảm ơn với cựu thủ tướng Matovic vì những gì ông đã làm trong thời gian qua và gọi việc từ chức của ông là “một hành động rất thiện chí chưa có tiền lệ trong chính trường Slovakia”. Ông Heger, 44 tuổi, từng là Bộ trưởng Tài chính và Phó thủ tướng trong chính phủ. Trước đó, Ông Matovic cho biết ông sẽ từ chức và dự kiến sẽ đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Tài chính trong chính phủ mới.

Khi cuộc khủng hoảng Covid-19 bùng phát tại quốc gia này vào đầu tháng 3, Thủ tướng Matovic đã triển khai một thỏa thuận liên quan đến việc nước này đồng ý mua 2 triệu liều vaccine Sputnik V Covid-19 của Nga bất chấp những bất đồng trong liên minh. Kể từ khi cuộc khủng hoảng Covid-19 nổ ra, tới nay đã có 6 bộ trưởng của nước này phải rời khỏi nội các.

Slovakia đã phải vật lộn trong làn sóng thứ ba của đại dịch Covid-19 và nước này đang có tỷ lệ tử vong tính theo đầu người do virus SARS-CoV-2 gây ra thuộc nhóm cao nhất thế giới./.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.