Thúc đẩy hoạt động thương mại với Lào

(Baonghean) - Trong quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào, quan hệ thương mại đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược đối ngoại của hai nước. Năm 2012, kim ngạch thương mại hai nước đạt 700 triệu USD; dự kiến đến năm 2015 đạt trên 2 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Lào sang Việt Nam là 1,3 tỷ USD, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 14,6%/năm cho cả giai đoạn; hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Lào là 1,1 tỷ USD, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 21,5%/năm cho cả giai đoạn. trong nhận định chung của bộ Thương mại 2 nước, nghệ an là địa phương có điều kiện thuận lợi để tạo đà cho những hoạt động xúc tiến, cam kết thực hiện thương mại giữa 2 bên...

H iện nay, mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Lào gồm hàng dệt, giày dép các loại, sản phẩm chất dẻo, gạo, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, dây điện và dây cáp điện... Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Lào gồm gỗ và sản phẩm từ gỗ, kim loại thường, ô-tô nguyên chiếc, nguyên phụ liệu thuốc lá và một số mặt hàng khác. Cơ cấu mặt hàng xuất, nhập khẩu đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Ngày càng nhiều sản phẩm của Việt Nam được giới thiệu và chấp nhận tại thị trường Lào. Trong trao đổi hàng hóa giữa hai nước được chia thành 3 nhóm gồm nhóm các mặt hàng được hưởng thuế suất ưu đãi 0%; nhóm các mặt hàng được ưu đãi giảm thuế 50% so với thuế suất trong khu vực mậu dịch tự do AFTA và nhóm các mặt hàng không được hưởng thuế suất ưu đãi.

Lãnh đạo Sở Ngoại vụ Nghệ An chúc Tết Bunpimay lãnh đạo tỉnh Khăm Muộn (năm 2013).

Hai bên cũng đã và đang thực hiện các thỏa thuận quan trọng đã ký như: Chiến lược hợp tác 2011 - 2020; Hiệp định hợp tác giai đoạn 2011 – 2015. Một trong những hoạt động phối hợp được xúc tiến và thực hiện tốt là tổ chức các hội chợ thương mại. Qua thực tế, cho thấy hội chợ là dịp để doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Lào có cơ hội quảng bá, thể hiện sự lớn mạnh của các sản phẩm ngành hàng, là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước hợp tác xây dựng mạng lưới xuất nhập khẩu hàng hóa một cách sâu rộng, góp phần tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai bên. Trong khuôn khổ hội chợ, ngoài việc giới thiệu, trưng bày các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, còn có Chương trình giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Lào, tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm bạn hàng để thỏa thuận những cam kết làm ăn lâu dài.

Nghệ An tiếp giáp với 3 tỉnh của nước CHDCND Lào là Bôlykhămxay, Xiêng Khoảng và Hủa Phăn, có Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Cửa khẩu quốc gia Thanh Thủy và 3 cửa khẩu phụ: Thông Thụ, Tam Hợp và Cao Vều cùng với nhiều lối mở tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua bán, trao đổi hàng hóa và đi lại của người dân, phương tiện qua lại biên giới giữa hai nước.

Ngoài việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm mở rộng, phát triển quan hệ thương mại với Lào, UBND tỉnh Nghệ An đã quy hoạch xây dựng khu kinh tế các cửa khẩu, phối hợp xây dựng quy hoạch chợ biên giới theo đề án quy hoạch chung của Bộ Công Thương. Theo đó, trên địa bàn 6 huyện biên giới của Nghệ An có 30 chợ biên giới, trong đó có 3 chợ cửa khẩu là: Thanh Thủy (Thanh Chương), Thông Thụ (Quế Phong) và Nậm Cắn (Kỳ Sơn). Trong số đó, hiện tại có 7 chợ đang hoạt động.

Trong số các chợ biên giới bên bạn có chợ Đin Đăm (huyện Noọng Het, tỉnh Xiêng Khoảng) sát với Cửa khẩu Nậm Cắn, được xây dựng từ năm 2006, là nơi giao lưu trao đổi hàng hóa chủ yếu của nhân dân vùng biên giới hai tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng. Chợ họp chủ yếu vào 2-3 ngày cuối tháng. Số lượng thương nhân có ốt kinh doanh thường xuyên tại chợ khoảng 100 người. Các mặt hàng kinh doanh tại chợ chủ yếu là hàng nông lâm thuỷ sản, lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng và ăn uống. Doanh số bình quân khoảng 7 tỷ đồng/năm. Hiện nay, chợ Đin Đăm đang được Bộ Công Thương hai nước và hai tỉnh Nghệ An – Xiêng Khoảng lập dự án nâng cấp mở rộng.

Cùng với hoạt động thương mại, việc tăng cường mở rộng đầu tư hợp tác kinh tế với các tỉnh của Lào được lãnh đạo tỉnh Nghệ An chú trọng. Từ năm 2010 đến nay, đã có thêm hơn 30 doanh nghiệp kinh doanh và đầu tư của Nghệ An  tại thị trường Lào, nâng tổng số doanh nghiệp của Nghệ An tham gia hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu và đầu tư tại Lào lên gần 100 doanh nghiệp; từ năm 2010 đến hết năm 2012, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu với Lào của Nghệ An đạt 172.713.821 USD…

Nhân dịp Tết Bunpimay cổ truyền của các bộ tộc Lào, từ 12 - 15/4/2013, tỉnh Nghệ An đã cử hai đoàn đi chúc tết các tỉnh của Lào. Đoàn đi chúc tết tỉnh Khăm Muộn và Bolykhămxay do đồng chí Hoàng Đăng Hảo - Giám đốc Sở Ngoại vụ làm trưởng đoàn. Đoàn đi chúc tết tỉnh Hủa Phăn do đồng chí Bùi Hoài Thanh - Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn. Ngoài ra lãnh đạo, nhân dân các địa phương vùng biên giới Việt - Lào của tỉnh đã làm thủ tục đi thăm, dự Tết Bunpimay với nhân dân tỉnh kết nghĩa Xiêng Khoảng.

Anh Vũ
;
Các tin khác
.
.

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…