Xây dựng Đảng

Tiếp tục phát huy rõ hơn trọng trách lĩnh xướng tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc của Mặt trận

Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An 31/07/2024 13:34

Tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

bna_img_0574.jpg

Kính thưa đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam!

Thưa đoàn Chủ tịch Đại hội!

Thưa quý vị đại biểu!

Thưa toàn thể Đại hội!

Hôm nay, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 khai mạc trọng thể - sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên quê hương Bác Hồ kính yêu.

Clip: Ngân Hạnh - Lâm Tùng

Thay mặt lãnh đạo tỉnh tham dự Đại hội, tôi trân trọng gửi tới đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các vị khách quốc tế, các vị đại biểu khách mời và 353 đại biểu chính thức của Đại hội những lời chúc tốt đẹp nhất!

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: Thành Duy

Thưa toàn thể Đại hội!

Trong những ngày tháng 7 tri ân này, chúng ta biết ơn sâu nặng và cảm nhận sâu sắc về những mất mát, hy sinh to lớn của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ, đồng bào để đất nước có được hòa bình, tươi đẹp hôm nay. Chúng ta cũng vừa trải qua những ngày với niềm xúc động và tiếc thương về sự ra đi mãi mãi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những dòng người kính viếng, tiễn biệt đồng chí Tổng Bí thư - Người lãnh đạo đã tận hiến cả đời cho Đảng, cho đất nước, cho nhân dân, chúng ta cảm nhận thật sâu sắc “dân là gốc”, “lòng dân như sức nước”, đoàn kết Nhân dân là cội nguồn sức mạnh của dân tộc. Đoàn kết đã trở thành di sản vô giá, truyền thống cực kỳ quý báu trong suốt hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đặc biệt, từ khi Đảng ra đời lãnh đạo phong trào cách mạng Việt Nam, thông qua Mặt trận Tổ quốc, các tầng lớp Nhân dân đã đoàn kết một lòng, góp phần làm nên những thắng lợi vĩ đại của dân tộc.

bna_img_0496.jpg
Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đồng chí Nguyễn Hữu Dũng - Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự Đại hội. Ảnh: Thành Duy

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, phát huy thành tích, kết quả đạt được của nhiều giai đoạn trước, nhiệm kỳ 2019 - 2024 vừa qua, MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An đã không ngừng nỗ lực làm mới mình để gần gũi hơn các tầng lớp Nhân dân; tiên phong số hóa, ứng dụng các phần mềm quản lý, mạng xã hội; tổ chức thành công nhiều cuộc thi, diễn đàn thiết thực trong tương tác, chia sẻ thông tin, tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân.

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được triển khai sâu rộng, đã huy động được nguồn lực kỷ lục trong Nhân dân với gần 5.625 tỷ đồng, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương, đơn vị. Riêng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đã huy động trên 2.810 tỷ đồng, hiến trên 4 triệu m2 đất, đóng góp trên 5 triệu ngày công, góp phần để toàn tỉnh hiện có 10 huyện, 319/411 đơn vị cấp xã đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

bna_img_0469(1).jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự Đại hội. Ảnh: Thành Duy

Các chương trình như: “Tết vì người nghèo” “hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở”... đã làm lay động nhiều trái tim nhân ái, lan tỏa mạnh mẽ nhiều nghĩa cử nhân văn trong cộng đồng. Từ các chương trình, đã có 13.385 người nghèo được hỗ trợ sửa chữa, xây mới, đã vào ở trong những căn nhà kiên cố, vững chãi; hàng chục vạn suất quà đã được trao gửi đến người nghèo mỗi dịp Tết đến, Xuân về hoặc lúc khó khăn, hoạn nạn.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều cán bộ mặt trận không quản ngày đêm, nắng mưa, tham gia hỗ trợ tuyến đầu chống dịch; các cấp mặt trận đã chủ động, sáng tạo, tích cực vận động các nhà hảo tâm, các tầng lớp Nhân dân chung tay ủng hộ hàng trăm tỷ đồng và nhiều thiết bị vật tư y tế để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trong và ngoài tỉnh, hỗ trợ người bị cách ly, người lao động xa quê trở về, góp phần quan trọng chiến thắng đại dịch.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Ảnh: Thành Duy
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Ảnh: Thành Duy

Mặt trận các cấp đã tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát, phản biện xã hội; lắng nghe, tập hợp, phản ánh nhiều kiến nghị và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, tạo cầu nối vững chắc trong mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Phương pháp chỉ đạo, tổ chức hoạt động, phong trào của Mặt trận thể hiện cách tiếp cận mới, sáng tạo, có dấu ấn; vị thế, tiếng nói của Mặt trận được nâng lên, đội ngũ cán bộ được rèn luyện, từng bước trưởng thành.

Những kết quả mà Mặt trận Tổ quốc các cấp đạt được đã đóng góp rất tích cực, quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh nhà. Nhân dịp này, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích xuất sắc mà các đồng chí đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Thưa toàn thể Đại hội!

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Mặt trận vẫn còn những hạn chế như đã nêu trong Báo cáo chính trị và các ý kiến phát biểu thảo luận, tôi đề nghị Đại hội cần nghiêm túc tiếp thu, đi sâu phân tích làm rõ những nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để đề ra những giải pháp khắc phục hiệu quả trong nhiệm kỳ mới.

Về mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được Đoàn Chủ tịch trình bày đầy đủ, toàn diện, các đại biểu đã có ý kiến tham luận; đặc biệt đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có phát biểu chỉ đạo rất quan trọng. Tại diễn đàn trọng thể này, tôi nhấn mạnh, gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội xem xét cụ thể hóa vào chương trình hành động và quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội:

bna_img_4760.jpg
Các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: Mai Hoa

Thứ nhất: Chúng ta đã biết, tỉnh ta có những đặc điểm chung của cả nước, vừa có đặc thù cao về tự nhiên và xã hội như: diện tích rộng nhất cả nước, đường biên giới dài nhất cả nước, dân số đông, đa dân tộc, đông tín đồ tôn giáo, địa hình đa dạng nhưng độ dốc cao, bị chia cắt mạnh, mức sống của Nhân dân chưa đồng đều giữa các vùng miền; giữ vị trí trọng yếu về quốc phòng - an ninh, là địa bàn mà các thế lực thù địch, phản động ra sức chống phá, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tỉnh ta cũng đang trên hành trình nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển với khát vọng lớn nhưng thách thức là không nhỏ.

Với sứ mệnh của mình, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh cần phát huy rõ hơn trọng trách lĩnh xướng tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy giá trị truyền thống văn hoá đậm bản sắc xứ Nghệ; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, niềm tin và khát vọng vươn lên trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân để đóng góp công sức, trí tuệ cho công cuộc phát triển của tỉnh.

Đó là động viên gần 500 ngàn đồng bào dân tộc thiểu số tích cực giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp, giúp nhau phát triển kinh tế, tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia; là động viên hơn 450 ngàn đồng bào tôn giáo “sống tốt đời đẹp đạo” “sống phúc âm trong lòng dân tộc”, “phụng đạo - yêu nước”, “hộ quốc - an dân”; là cổ vũ hàng triệu đoàn viên, hội viên, công nhân, nông dân, trí thức hăng say lao động, sáng tạo, cống hiến trên những cánh đồng, công trường, nhà máy, xí nghiệp hay trong các phòng nghiên cứu khoa học.

Là khơi dậy tình làng nghĩa xóm, tương thân tương ái, xây dựng nếp sống văn minh trong từng khu dân cư, từng hộ gia đình, từng người dân; là đoàn kết, phát huy sức mạnh, hướng về quê hương của cộng đồng người Nghệ An với hàng trăm ngàn người đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài; hàng chục vạn người đang sinh sống, làm việc ở các tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó, nhiều người đã thành danh, thành công, là những trí thức, doanh nhân lớn.

bna_img_4753.jpg
Các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: Mai Hoa

Thứ hai, Năm năm tới là thời điểm tỉnh ta tập trung tối đa các nguồn lực để triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ lớn, quan trọng theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị; Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 như: phát triển kinh tế nhanh, đột phá nhưng không đánh đổi bằng mọi giá; tập trung phát triển ở phía Đông để kéo phía Tây, phía Đông là động lực, phía Tây là bền vững; phát triển 2 vùng động lực tăng trưởng, 4 hành lang kinh tế, 5 lĩnh vực trụ cột, 6 đô thị trung tâm; tập trung tháo gỡ nút thắt hạ tầng trọng điểm về cảng biển, sân bay quốc tế; mở rộng các khu công nghiệp VSIP2; Hoàng Mai 2, WHA giai đoạn 2...

Nhiệm vụ to lớn này là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó Mặt trận Tổ quốc đóng vai trò tuyên truyền, vận động, thuyết phục để Nhân dân biết, nắm, hiểu, tin tưởng, ủng hộ và tích cực thực hiện. Thực tiễn đã chứng minh “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, quá trình thực hiện các chủ trương lớn, nhất là công trình dự án phải thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, địa phương nào có sự vào cuộc tích cực của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, được Nhân dân đồng thuận thì công việc luôn đạt hiệu quả cao.

Mặt trận không chỉ truyền đạt chủ trương, đường lối từ trên xuống, cần phải khơi gợi được ý kiến đóng góp từ Nhân dân, phải cầu thị, biết lắng nghe và tôn trọng cả những ý kiến trái chiều để phản ánh các cấp, các ngành có góc nhìn thấu đáo, quyết định sáng suốt tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Để phát huy tinh thần tự giác, tự nguyện và sức mạnh của Nhân dân, cần sớm tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, triển khai Chương trình xây dựng khu dân cư “tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc” như định hướng của Mặt trận Trung ương.

Các phong trào, cuộc vận động phải tiếp tục bám sát vào mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, nhất là xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững; đặc biệt cần tập trung hoàn thành Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho gần 8.000 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở giai đoạn 2023-2025; các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021- 2025...

bna_img_4724.jpg
Các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: Mai Hoa

Thứ ba: Nghệ An là một trong số ít các địa phương vinh dự được Trung ương ban hành Nghị quyết riêng; là tỉnh duy nhất trong cả nước đang cùng một lúc thực hiện 2 Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù phát triển tỉnh. Bên cạnh đó, hàng loạt các chương trình, chính sách chung của Trung ương, của tỉnh đã và đang được tập trung triển khai. Để phát huy hiệu quả các nguồn lực, phát huy mạnh mẽ hơn nữa quyền làm chủ của Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc các cấp cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch để tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội có trọng tâm, trọng điểm, có chiều sâu; nhất là đối với các cơ chế, chính sách liên quan đến quyền lợi của Nhân dân; các dự án đầu tư phát triển... Trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội, chú trọng phát huy vai trò, trí tuệ, kinh nghiệm của các chuyên gia, nhà khoa học, người có uy tín, cốt cán trong Nhân dân; khắc phục tình trạng “giám mà không sát, sát mà không giám”, “giơ cao đánh khẽ”, “có quyền mà không có lực”. Tập trung tham mưu triển khai có hiệu quả Quy định trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền trong việc bảo đảm thực hiện quy chế về giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh vừa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua.

Chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, tình hình đời sống, sản xuất của Nhân dân, nhất là ở các địa phương đang triển khai các công trình, dự án lớn phải thu hồi đất, tái định cư, vùng đặc thù, công nhân trong các khu công nghiệp... để dự báo và tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời, thỏa đáng những kiến nghị, đề xuất chính đáng của Nhân dân, những vấn đề phát sinh ở cơ sở.

Thứ tư, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sâu sát với Nhân dân, hướng mạnh về cơ sở; đẩy mạnh chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực công tác. Tranh thủ tối đa các phương tiện truyền thông hiện đại, nhất là mạng xã hội để tuyên truyền nhanh chóng, rộng rãi các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường lan tỏa những tấm gương sáng, nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả. Tôi có dành thời gian đọc qua 2 ấn phẩm: “Mặt trận Nghệ An trong lòng dân” và “Gương sáng nhiệm kỳ”, những nhân vật, các tập thể, cá nhân được phản ánh trong các bài viết, có thể nói là những bông hoa tiêu biểu trong vườn hoa đầy màu sắc đã xuất hiện từ các phong trào hoạt động của Mặt trận các cấp, đây là những minh chứng thuyết phục, sinh động để tiếp tục thúc đẩy và cổ vũ phong trào hoạt động trong thời gian tới.

Mặt trận cần phát huy vai trò trung tâm đoàn kết các tổ chức thành viên; đa dạng hóa các hình thức tập hợp; nâng cao hiệu quả các chương trình phối hợp; mở rộng đối ngoại, nhất là tiếp tục, duy trì củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác với Nhân dân các tỉnh nước bạn Lào có chung đường biên giới; nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

bna_img_0486.jpg
Đồng chí Bua sỷ Na Thả Vông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào dự Đại hội. Ảnh: Thành Duy

Thứ năm, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên hoạt động thuận lợi, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chú trọng xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận có năng lực, uy tín, tâm huyết, trách nhiệm, có bản lĩnh - tinh thông - đồng lòng - đổi mới, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao công tác Mặt trận trong tình hình mới.

Thưa toàn thể Đại hội!

Về công tác nhân sự, tôi được biết tại phiên làm việc thứ nhất, Đại hội đã đồng thuận hiệp thương cử 114 vị tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XV; Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ nhất cũng đã hiệp thương cử Ban Thường trực khóa mới với sự thống nhất rất cao. Tôi nhiệt liệt chúc mừng và đề nghị các đồng chí tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, quyết tâm cao để lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội.

Tôi cũng chúc mừng và đề nghị Đoàn đại biểu đi dự Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X nêu cao tinh thần trách nhiệm, mang ý chí và nguyện vọng của đồng bào các dân tộc trên quê hương Bác Hồ gửi đến diễn đàn trọng thể Đại hội toàn quốc.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ quý báu của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sự ủng hộ tích cực của các địa phương, tổ chức trong và ngoài nước; mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, đồng hành nhiều hơn nữa của các đồng chí dành cho tỉnh Nghệ An cũng như công tác Mặt trận của tỉnh.

Từ những thành quả đã đạt được cùng với khí thế mới, động lực mới, tin tưởng công tác Mặt trận của tỉnh sẽ đạt được những dấu mốc vững chắc trong nhiệm kỳ mới, góp phần đưa Nghệ An phát triển nhanh, bền vững, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và xứ Nghệ theo tinh thần nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý trao tặng lẵng hoa chúc mừng và bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Đại hội. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý trao tặng lẵng hoa chúc mừng và bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Đại hội. Ảnh: Thành Duy

Với tinh thần và với niềm tin sâu sắc đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 – 2029 bức trướng:

ĐOÀN KẾT – ĐỔI MỚI – KHÁT VỌNG – PHÁT TRIỂN

Đề nghị đại diện Đoàn Chủ tịch lên đón nhận.

Kính chúc đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Kính chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể các đại biểu tham dự Đại hội luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và thắng lợi!

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

(Đầu đề do Báo Nghệ An đặt)

Tiếp tục phát huy rõ hơn trọng trách lĩnh xướng tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc của Mặt trận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO