Tình yêu Nghệ An của 2 công dân Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Đó là anh Masahiro Miyagawa - Giám đốc Công ty Khai thác đá vôi Yabashi - Việt Nam và ông Yuko Anma - Chủ tịch Hiệp hội Asaba - Việt Nam.

Anh Masahiro Miyagawa - Giám đốc Công ty Khai thác đá vôi Yabashi - Việt Nam

Tôi biết về Masahiro Miyagawa vào năm 2014, khi đến Công ty Khai thác đá vôi Yabashi - Việt Nam (xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp) để tìm hiểu hoạt động của chi bộ Đảng tại doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài này. Khi vào trụ sở công ty, có vài người Nhật ra đón. Sau khi chào hỏi họ đi làm việc để tạo cho tôi và các đảng viên có không gian riêng.

Kết thúc cuộc trò chuyện, tôi ngỏ lời muốn được diện kiến vị Giám đốc người Nhật để nói lời cảm ơn. Bí thư Chi bộ Đào Văn Xuân đã cho biết, ngay từ khi tôi đến, anh ấy đã ra chào.

Masahiro Miyagawa - Giám đốc Công ty Khai thác đá vôi Yabashi - Việt Nam (thứ hai, bên phải sang). Ảnh: Nhật Lân
Masahiro Miyagawa - Giám đốc Công ty Khai thác đá vôi Yabashi - Việt Nam (thứ hai, bên phải sang). Ảnh: Nhật Lân

Masahiro Miyagawa - Giám đốc công ty sinh năm 1973 là một người mộc mạc, giản dị và dễ gần. Anh đã rất cởi mở, trả lời những vấn đề chúng tôi quan tâm.  

Ở thời điểm năm 2014, Masahiro Miyagawa đã có 10 năm ở Nghệ An. Hiện tại, anh vẫn giữ cương vị Giám đốc Công ty Khai thác đá vôi Yabashi - Việt Nam. Tại cuộc trò chuyện ngày đó anh đánh giá về con người xứ Nghệ là: "Người dân của quê hương Phan Bội Châu, Hồ Chí Minh là những người có chí khí rất cao...".

Ở Việt Nam một thời gian dài, Masahiro Miyagawa đã lấy vợ là người Hà Nội. Khi được hỏi: "Qua các phương tiện truyền thông, tôi thấy rằng phụ nữ Nhật Bản thật đẹp và đoan chính, tại sao anh lại chọn lấy vợ Việt Nam?". Masahiro Miyagawa cười vui vẻ: “Với tôi, phụ nữ Việt Nam rất đẹp, tốt bụng, chỉ có điều quản lý chồng ghê lắm...".

Yuko Anma - Chủ tịch Hiệp hội Abasa - Việt Nam

Ông Yuko Anma sống tại làng Higashi Asaba, thành phố Fukuroi, tỉnh Umeyama, cách nơi Cụ Phan Bội Châu đặt tấm bia báo ân người bạn chí nghĩa, chí tình - Bác sỹ Asaba khoảng 1 km.

Dịp đầu tháng 4/2019, khi biết có đoàn CB,PV,NV Báo Nghệ An đến thăm bia báo ân, Yuko Anma đã dành thời gian để đón tiếp đoàn. Chủ tịch Hiệp hội Asaba đã 75 tuổi, vậy nhưng ông còn rất tinh anh, hoạt bát và có hiểu biết sâu rộng về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Chí sỹ Phan Bội Châu cùng mối quan hệ giữa Cụ Phan và Bác sỹ Asaba.

Ông Yuko Anma chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn CB,PV,NV Báo Nghệ An tại bia báo ân. Ảnh: Đức Anh
Ông Yuko Anma (ngồi giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn CB, PV, NV Báo Nghệ An tại bia báo ân (thành phố Fukuroi, tỉnh Umeyama, Nhật Bản) tháng 4/2019. Ảnh: Đức Anh
Với Yuko Anma, Cụ Phan Bội Châu là một nhà cách mạng và là biểu tượng của lòng yêu nước. Ông khẳng định tinh thần ái quốc của Cụ Phan không chỉ được biết đến ở đất nước Việt Nam mà còn cả tại Nhật Bản. Chính vì vậy, Thiên Hoàng của Nhật Bản và Hoàng hậu khi sang Việt Nam năm 2017 đã đến thành phố Huế thăm các di tích của Cụ Phan Bội Châu; cuối năm 2018 thì đến thăm di tích bia báo ân.


Yuko Anma đã đến Nghệ An 10 lần và ông đã có nhiều kỷ niệm tốt đẹp với vùng đất và con người xứ Nghệ. Yuko Anma đã giới thiệu với chúng tôi nhiều những bức ảnh lưu niệm của ông chụp chung với những người ở Nghệ An đã giúp đỡ Hiệp hội Asaba đạt được những thành công trong công việc. Và cả những tấm ảnh những bài viết về những hoạt động của Hiệp hội Asaba mà Báo Nghệ An đã đăng tải do chính tay ông chụp lại.

Ông Yuko Anma giới thiệu với đoàn CB,PV,NV Báo Nghệ An Bằng khen của Bộ Ngoại giao Việt Nam tặng cho ông. Ảnh: Nhật Lân
Ông Yuko Anma giới thiệu với đoàn công tác Báo Nghệ An về Bằng khen của Bộ Ngoại giao Việt Nam tặng cho ông. Ảnh: Nhật Lân
Cá nhân ông Yuko Anma, từ những hoạt động tích cực của bản thân và Hiệp hội Asaba Việt Nam, đã nhận được những tấm chân tình từ phía Việt Nam. Đó là Bằng khen của Bộ Ngoại giao Việt Nam khen tặng vì đã có những đóng góp tích cực và hiệu quả trong việc củng cố và phát triển quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản; là Kỷ niệm chương do Đoàn Chủ tịch liên hiệp các tổ chức hữu nghị trao tặng “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc”…

Nâng trên tay Bằng khen của Bộ Ngoại giao Việt Nam dành cho ông, Yuko Anma rưng rưng: “Tôi đã rất bất ngờ khi người ta đọc cho nghe nội dung trên tấm Bằng khen này…”.

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.