Toàn cảnh những khu vực ở Nghệ An dự kiến tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam đi qua
Tiến Đông•08/07/2025 21:31
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư từ cuối năm 2024. Dự kiến đoạn qua Nghệ An có chiều dài 85,5 km. Sau đây là những hình ảnh được PV Báo và phát thanh, truyền hình Nghệ An ghi lại trên những khu vực dự kiến có tuyến đường sắt cao tốc đi qua.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng hơn 67,3 tỷ USD. Dự kiến, đoạn qua Nghệ An có tổng chiều dài 85,5Km. Trong ảnh là sơ đồ hướng tuyến đường sắt cao tốc qua Nghệ An. Ảnh: Thành DuyKhu vực qua Nghệ An được nghiên cứu và xác định theo 2 đoạn chính. Đoạn 1 sau khi vượt núi Trường Lâm sẽ tránh khu vực Nhà máy Xi măng Hoàng Mai, thuộc phường Hoàng Mai, hướng về phía Tây, nằm giữa hành lang đường sắt Bắc - Nam hiện tại và tuyến đường bộ cao tốc. Trong ảnh là khu vực bằng phẳng nằm giữa Nhà máy xi măng Hoàng Mai và đường bộ cao tốc. Ảnh: Tiến ĐôngTuyến đường dự kiến sẽ vượt sông Hoàng Mai đoạn giữa đường sắt cũ và đường bộ cao tốc. Ảnh: Tiến ĐôngKhu vực xã Quỳnh Văn (được sáp nhập từ các xã Quỳnh Tân, Quỳnh Thạch và Quỳnh Văn của huyện Quỳnh Lưu cũ). Mùa này, nhìn từ trên cao các xóm làng hiện lên giữa cánh đồng xanh mướt. Ảnh: Tiến ĐôngDo khu vực xã Quỳnh Văn có nhiều đồi núi nên đoàn tàu Thống Nhất phải chạy quanh co. Theo hướng tuyến đã được nghiên cứu, tuyến đường sắt cao tốc sẽ nằm giữa tuyến đường bộ cao tốc và đường sắt hiện tại. Ảnh: Tiến ĐôngKhu vực dự kiến đi qua xã Quỳnh Lưu (sáp nhập từ Thị trấn Cầu Giát, xã Quỳnh Hậu, xã Quỳnh Diễn, xã Quỳnh Giang và xã Bình Sơn của huyện Quỳnh Lưu cũ). Ảnh: Tiến ĐôngKhi đi qua xã Hùng Châu (khu vực thuộc xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu cũ), tuyến đường sắt cao tốc cơ bản đi song song với tuyến đường sắt hiện tại và cách từ 100m - 400m về phía Tây. Hiện tại tuyến đường sắt Bắc Nam qua đoạn này đi sát với Quốc lộ 1A. Ảnh: Tiến ĐôngTuyến đường sắt cao tốc dự kiến chạy qua cánh đồng lúa mênh mông của xã Tân Châu (thuộc các xã Diễn Lộc, Diễn Lợi, Diễn Phú và Diễn Thọ của huyện Diễn Châu trước đây). Ảnh: Tiến ĐôngĐoạn tuyến dự kiến khi đi qua xã Tân Châu, phía trước là dãy núi Thần Vũ. Núi Thần Vũ cũng là điểm kết thúc của đoạn 1 trên đất Nghệ An. Ảnh: Tiến ĐôngSau khi vượt núi Thần Vũ, tuyến đường sắt cao tốc dự kiến sẽ tránh đập Ồ Ồ. Đây cũng là điểm bắt đầu của đoạn 2 tại Nghệ An. Trong ảnh là đập Ồ Ồ và phía xa là hầm Thần Vũ tại khu vực xã Thần Lĩnh (sáp nhập từ các xã Nghi Đồng, Nghi Hưng, Nghi Phương của huyện Nghi Lộc cũ). Ảnh: Tiến ĐôngKhu vực tuyến đường sắt cao tốc dự kiến băng qua đường N5 và chạy song song về phía Đông với đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Tiến ĐôngTuyến đường dự kiến chạy qua cánh đồng lúa với con kênh uốn lượn tại xã Yên Trung (là các xã Hưng Yên Bắc, Hưng Yên Nam và Hưng Trung của huyện Hưng Nguyên trước đây). Ảnh: Tiến ĐôngTừ xã Yên Trung, tuyến đường sắt cao tốc tiếp tục chạy song song về phía Đông với tuyến đường bộ cao tốc để vào ga Vinh. Ảnh: Tiến ĐôngKhu vực dự kiến đặt ga Vinh tại xã Hưng Nguyên (thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên trước đây). Đây là khoảng giữa đường bộ cao tốc và tuyến đường tránh Vinh. Ga Vinh có vai trò kết nối khu vực phía Tây nội đô với trung tâm thành phố. Đây là ga có 4 đường, phục vụ tất cả các đoàn tàu dừng đỗ tại đây. Ảnh: Tiến ĐôngKhu vực dự kiến chạy qua xã Lam Thành, phía Đông đường bộ cao tốc. Ảnh: Tiến ĐôngKhu vực xã Lam Thành cũng là điểm cuối của đoạn 2 qua đất Nghệ An, trước khi vượt sông Lam sang đất Hà Tĩnh. Ảnh: Tiến ĐôngSông Lam, nơi dự kiến tuyến đường sắt cao tốc sẽ vượt qua. Khu vực này song song với tuyến đường bộ cao tốc, nơi có cầu Hưng Đức vượt sông Lam. Ảnh: Tiến ĐôngToàn cảnh khu vực dự kiến tuyến đường sắt cao tốc đi qua trên địa phận Nghệ An. Clip: Tiến Đông
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.