Tổng thống đắc cử Ukraine sẵn sàng đàm phán với Nga; Australia sẽ giới hạn số lượng người di cư

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tổng thống đắc cử Ukraine sẵn sàng đàm phán điều kiện mới với Nga; Iran cảnh báo đóng cửa eo biển Hormuz nếu căng thẳng gia tăng; Thủ tướng Australia đề xuất "đại cải tổ" chương trình nhập cư; Phi công không làm việc, 72.000 hành khách mắc kẹt ở châu Âu... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tổng thống đắc cử Ukraine sẵn sàng đàm phán điều kiện mới với Nga

Tong thong dac cu Ukraine san sang dam phan dieu kien moi voi Nga hinh anh 1
Tổng thống Volodymyr Zelensky và những người ủng hộ. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 28/4 tuyên bố sẵn sàng đàm phán và thảo luận những điều kiện mới về cùng tồn tại giữa Ukraine và Nga. Trên trang mạng cá nhân, ông Zelenskiy nhấn mạnh sẵn sàng đàm phán, đồng thời bày tỏ hy vọng vào các động thái của Nga trong cuộc họp sắp tới của Nhóm Normandy. Tổng thống đắc cử Ukraine viết: “Về phần mình, chúng tôi sẵn sàng thảo luận những điều kiện mới về cùng tồn tại giữa Ukraine và Nga."

Ông Zelenskiy cho rằng không nên gây áp lực đối với Ukraine và đây là con đường tốt nhất để ngừng bắn và thực thi các thỏa thuận Minsk về miền Đông Ukraine.

Iran cảnh báo đóng cửa eo biển Hormuz nếu căng thẳng gia tăng

Iran canh bao dong cua eo bien Hormuz neu cang thang gia tang hinh anh 1
Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri. Ảnh: mehrnews

Ngày 28/4, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, Tướng Mohammad Bagheri cảnh báo Tehran có thể đóng cửa Eo biển Hormuz, tuyến vận tải đường biển mang tính chiến lược, nếu có các hoạt động thù địch gia tăng đối với nước này. Phát biểu với hãng thông tấn bán chính thức ISNA, tướng Bagheri nói: "Chúng tôi không có ý định đóng cửa Eo biển Hormuz, nhưng nếu hoạt động thù địch của kẻ thù gia tăng, chúng tôi sẽ có thể làm như vậy". "Nếu dầu của chúng tôi không được vận chuyển thông qua Eo biển Hormuz, thì khi đó dầu của các nước khác cũng sẽ không được đi qua eo biển này", ông Bagheri khẳng định.

Lời cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Mỹ ngày 22/4 vừa qua đã yêu cầu các các đối tác ngừng mọi hoạt động trao đổi với Iran trước tháng Năm tới nếu không sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt, qua đó chấm dứt 6 tháng miễn trừ trừng phạt vốn cho phép 8 đối tác nhập khẩu dầu của Iran, chủ yếu là các quốc gia châu Á.

Sri Lanka bắt giữ 2 nghi can chính trong vụ đánh bom dịp lễ Phục Sinh

Sri Lanka bat giu 2 nghi can chinh trong vu danh bom dip le Phuc Sinh hinh anh 1
2 nghi can chính vụ đánh bom ở Sri Lanka. Ảnh: Newfirst

Truyền thông địa phương dẫn nguồn tin cảnh sát Sri Lanka cho biết tối 27/4, lực lượng này này đã bắt giữ hai nghi can chính trong loạt vụ nổ bom đẫm máu hồi cuối tuần trước. Các nghi can này, được xác định là Mohamed Saadik Abdul Haq và Mohamed Saahid Abdul Haq, bị bắt giữ gần thị trấn Nawalapitiya, cách thủ đô Colombo 125 km về phía Đông. Hai đối tượng này đã được bàn giao cho Cục Điều tra Hình sự Sri Lanka.

Loạt vụ nổ tại Sri Lanka hôm 21/4 đúng dịp lễ Phục Sinh khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công này./.

Phi công không làm việc, 72.000 hành khách mắc kẹt ở châu Âu

[Video] Phi cong khong lam viec, 72.000 hanh khach mac ket o chau Au hinh anh 1
Hành khách mắc kẹt tại sân bay Copenhagen ở Kastrup, Thụy Điển. Ảnh: AFP/TTXVN

Hơn 1.400 phi công của Hãng hàng không đa quốc gia Scandinavian Airlines tổ chức đình công nhằm phản đối chính sách lương, chế độ làm việc của công ty. Reuters dẫn thông báo của hãng bay liên danh giữa 3 nước Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển cho biết cuộc đình công khiến 673 chuyến bay bị hủy, làm ảnh hưởng hơn 72.000 hành khách.

Vụ việc diễn ra sau hàng tháng trời đàm phán nhưng không tìm được tiếng nói chung, trong đó Liên đoàn Các doanh nghiệp vận tải Thụy Điển nói không thể đáp ứng yêu sách tăng 13% lương cho phi công, còn phía phi công nêu vấn đề chính là điều kiện làm việc không được đáp ứng. Nếu kéo dài đến ngày 28/4, cuộc đình công sẽ khiến 170.000 hành khách bị ảnh hưởng và gây thiệt hại cho công ty khoảng 60-80 triệu SEK/ngày (147-196 tỷ đồng).

Thủ tướng Australia đề xuất "đại cải tổ" chương trình nhập cư

thu tuong australia de xuat "dai cai to" chuong trinh nhap cu hinh 1

Thủ tướng Australia Scott Morison. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Australia Scott Morison đã đề xuất tiến hành một cuộc đại cải tổ đối với chương trình nhập cư của nước này. Phát biểu tại một sự kiện tranh cử ở Sydney ngày 28/4, Thủ tướng Morison cam kết  liên minh Đảng Tự do (LNP) cầm quyền sẽ giới hạn số lượng người di cư được phép vào Australia mỗi năm vì lý do nhân đạo ở mức 18.750 người nếu được bầu vào nhiệm kỳ thứ 3 trong cuộc bầu cử liên bang dự kiến được tổ chức vào ngày 18/5 tới.

Trước đó, hồi tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Morison cũng đã thông báo rằng lượng người nhập cư hàng năm sẽ bị cắt giảm xuống 160.000 người, từ con số 190.000 người trước đó.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.