Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh nghiêm cấm nhập khẩu urani từ Nga

Hoàng Bách 14/05/2024 12:12

(Baonghean.vn) - Theo TASS, Mỹ cho rằng lệnh cấm nhập khẩu urani từ Nga sẽ cho phép Mỹ loại bỏ sự phụ thuộc vào Nga trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân hòa bình.

1418893.jpg
Ảnh minh hoạ: TASS

Ngày 14/5, TASS đưa tin, Cơ quan báo chí Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh cấm nhập khẩu urani từ Nga vào Mỹ.

Theo tuyên bố trên, ông Biden hôm 13/5 (theo giờ Mỹ) đã ký một sắc lệnh hành pháp nghiêm cấm nhập khẩu urani không bị chiếu xạ, làm giàu ở mức thấp do Nga hoặc bởi một công ty Nga sản xuất.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết trong một tuyên bố do cơ quan báo chí Nhà Trắng đưa ra, Mỹ tin rằng lệnh cấm nhập khẩu urani từ Nga sẽ cho phép Mỹ loại bỏ sự phụ thuộc vào Nga trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân hòa bình.

Theo ông Sullivan, đạo luật do Tổng thống Joe Biden ký sẽ tăng cường an ninh kinh tế và năng lượng của nước Mỹ bằng cách giảm bớt và cuối cùng là loại bỏ sự phụ thuộc vào Nga trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Cũng theo đó, việc phân bổ 2,72 tỷ USD đã được Quốc hội Mỹ thông qua theo yêu cầu của Biden sẽ giúp tạo ra khả năng làm giàu urani ở Mỹ.

Trước đó, ngày 30/4, Thượng viện Mỹ thông qua luật cấm nhập khẩu urani đã làm giàu từ Nga. Tuy nhiên, trong những tình huống đặc biệt, khi không có nguồn cung cấp urani khác để duy trì hoạt động các lò phản ứng của Mỹ hoặc nếu việc mua hàng đó phục vụ "lợi ích quốc gia", luật cho phép việc tiếp tục mua hàng cho đến tháng 1/2028. Đạo luật cũng yêu cầu Bộ Năng lượng để điều tra và báo cáo trước Quốc hội về các phương án thay thế nguồn cung cấp urani của Nga.

Trả lời câu hỏi của giới truyền thông, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov cho biết lệnh cấm nhập khẩu urani từ Nga của Mỹ đang dẫn đến tình trạng hỗn loạn mới trong quan hệ kinh tế quốc tế.

Ông Antonov phát biểu: "Chính quyền Mỹ tiếp tục chính sách không hiệu quả của mình nhằm gây ra thất bại kinh tế chiến lược cho chúng tôi. Cuộc tấn công hiện tại - không chỉ nhằm vào Nga mà còn vào thị trường thế giới về nhiên liệu urani được sử dụng trong các nhà máy điện hạt nhân - dẫn đến những cú sốc mới trong quan hệ kinh tế quốc tế. Thế cân bằng mong manh giữa các nhà xuất khẩu và nhập khẩu các sản phẩm urani đang bị đe dọa", ông nói.

Theo đại sứ Antonov, Washington chưa đủ năng lực làm giàu urani và do đó đang gây tổn hại cho nền kinh tế của chính mình. Hơn nữa, tổn thất tài chính đối với Mỹ sẽ lớn hơn nhiều so với Nga. Tuy nhiên, điều chính yếu đối với các chiến lược gia Mỹ là gây tổn hại cho Nga.

Ông Antonov nói thêm: "Chính sách trừng phạt của chính quyền Mỹ không dẫn đến kết quả như mong muốn. Thực tế đã cho thấy nền kinh tế Nga đã sẵn sàng cho mọi thách thức và nhanh chóng ứng phó với những khó khăn đang nổi lên, thậm chí hưởng lợi từ tình hình. Lần này cũng sẽ như vậy".

Theo Theo TASS
Copy Link
Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh nghiêm cấm nhập khẩu urani từ Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO