Tổng thống Putin: Thế giới hiện đại là thế giới của sự phụ thuộc

Theo Đức Hoàng (dantri.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng thế giới hiện đại là thế giới của sự phụ thuộc và hiện tại không có quốc gia nào thực sự độc lập thực sự.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Ông Putin đã đưa ra nhận định trên trong chuyến công tác tới thành phố Sochi. Tổng thống Nga nói rằng châu Âu không thể phản đối việc Mỹ triển khai tên lửa trên lãnh thổ của họ, ngay cả khi xảy ra xung đột lợi ích vì không quốc gia gia nào hoàn toàn độc lập vào thời điểm này.

“Bạn có nghĩ là các nước châu Âu muốn đưa tên lửa vào lãnh thổ của họ? Không một ai muốn. Nhưng họ chọn cách giữ im lặng. Chủ quyền của họ ở đâu?”, ông Putin đặt ra câu hỏi.

Vào ngày 14/2, các lãnh đạo từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã gặp mặt tại Sochi để bàn luận về các chủ đề liên quan tới chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Syria. Cuộc đối thoại diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh đang gặp mặt ở Ba Lan để bàn về tình hình Trung Đông.

Trong cuộc gặp, trong khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani tỏ ra hoài nghi về kế hoạch rút quân khỏi Syria của Washington thì ông Putin lại tỏ ra khá lạc quan khi nhận định rằng động thái này sẽ sớm được thực hiện.

Hồi cuối năm ngoái, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo về việc Mỹ muốn rút khỏi hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), Mockva đã quan ngại Washington sẽ triển khai thêm tên lửa tới châu Âu, động thái có thể châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang mới. 

Khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov quan ngại rằng sau khi rút khỏi INF, Mỹ có thể đưa hệ thống tên lửa Aegis Ashore MK41 tới các đồng minh tại châu Âu. 

Mặc dù Mỹ thời điểm đó nói chưa có kế hoạch cho việc mang tên lửa bị cấm theo INF tới châu Âu, nhưng Nga cảnh báo sẽ đáp trả thích đáng, không loại trừ phương án quân sự.

Trước đó, Nga cũng cáo buộc Mỹ vi phạm INF khi triển khai lá chắn phóng thủ Aegis Ashore ở Ba Lan và Romania.

Theo các chuyên gia quân sự Nga, các bệ phóng Mk 41 của tổ hợp Aegis Ashore ngoài việc có thể triển khai tên lửa Standard Missile 3, thì còn có thể tích hợp được tên lửa hành trình Tomahawk. Vì vậy, Nga coi đây là mối đe dọa tới các mục tiêu nằm trong lãnh thổ của họ nếu Aegis xuất hiện ở châu Âu.

Tháng 12/2018, Tư lệnh Lực lượng tên lửa chiến lược Nga Sergei Karakayev khẳng định các lá chắn tên lửa của Mỹ ở châu Âu nằm trong tầm tấn công của Nga.

 

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.