Quốc tế

Tổng thống Zelensky khẳng định đã ‘cứu vãn’ sự ủng hộ lưỡng đảng Mỹ dành cho Ukraine

Hoàng Bách 30/09/2024 11:59

Theo The Hill, trong một cuộc phỏng vấn hôm 29/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ca ngợi chuyến đi gần đây của ông tới Mỹ là một thành công, nhấn mạnh tính chất lưỡng đảng của các cuộc gặp gỡ.

66f94c062030272b707afaae.jpg
Ông Vladimir Zelensky và ông Donald Trump bắt tay trong cuộc gặp ngày 27/9 tại Thành phố New York. Ảnh: Getty Images

"Tôi nghĩ rằng, chúng tôi đã cứu vãn sự ủng hộ lưỡng đảng dành cho Ukraine", ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News Live, khi được hỏi về thành tựu lớn nhất của ông khi kết thúc chuyến đi này.

Khi được hỏi về các cuộc gặp với Tổng thống Biden, Phó Tổng thống Harris và cựu Tổng thống Trump, Tổng thống Zelensky không nói rõ liệu ông có nhận được bất kỳ sự đảm bảo nào rằng, Ukraine sẽ sớm được cấp phép sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công sâu hơn vào Nga hay không.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Ukraine nhận được sự cho phép từ Mỹ và chỉ ra ảnh hưởng của Mỹ đối với chính sách của các quốc gia khác trong vấn đề này.

"Chúng tôi rất cần điều đó", ông Zelensky nói về việc cấp phép. "Chúng tôi đã có các cuộc tham vấn với đội ngũ của Pháp. Trước khi gặp Mỹ, chúng tôi cũng đã có tham vấn với đội ngũ của Vương quốc Anh. Và chúng tôi đã có tham vấn với Mỹ, nước ủng hộ lớn nhất và là bên đưa ra quyết định trong việc này”.

"Bởi vì tất cả các quốc gia châu Âu, các đối tác của chúng tôi, họ rất tốt, nhưng họ thực sự hiểu ai là người đưa ra quyết định trong việc này", ông Zelensky nói, ám chỉ đến Mỹ. "Trong trường hợp này, họ nhìn thẳng về Washington”.

Ông Zelensky đã có mặt tại Mỹ vào tuần qua để tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ông đã gặp ông Biden và bà Harris vào hôm 26/9 tại Nhà Trắng, cùng với việc chính quyền Mỹ cùng ngày thông báo khoản viện trợ quân sự khoảng 8 tỷ USD cho Kiev.

Ông Zelensky vào ngày 27/9 cũng đã gặp ông Trump, người đã nhiều lần bày tỏ sự hoài nghi về viện trợ của Mỹ cho Ukraine.

Trước cuộc gặp tại Trump Tower ở New York, ông Trump và ông Zelensky đã phát biểu ngắn gọn với báo chí, trong đó ông Trump ca ngợi mối quan hệ của mình với ông Zelensky, cũng như với Tổng thống Nga Vladimir Putin, và cho biết, ông có thể nhanh chóng hòa giải để chấm dứt chiến tranh.

"Chúng tôi sẽ làm việc rất nhiều với cả hai bên để cố gắng giải quyết vấn đề này", ông Trump nói với các phóng viên khi đứng cùng với ông Zelensky.

"Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt, và tôi cũng có mối quan hệ rất tốt — như các bạn biết — với Tổng thống Putin. Và tôi nghĩ nếu chúng tôi thắng, tôi nghĩ chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này rất nhanh chóng", ông Trump nói thêm.

"Tôi hy vọng chúng ta sẽ có nhiều mối quan hệ tốt hơn", ông Zelensky tiếp lời.

"Ồ, tôi hiểu", ông Trump đáp. "Nhưng các anh biết đấy, phải có hai người mới nhảy được tango. Và chúng tôi sẽ có một cuộc gặp tốt hôm nay. Tôi nghĩ việc chúng tôi cùng nhau ở đây hôm nay là một dấu hiệu rất tốt”.

Mới nhất
x
x
Tổng thống Zelensky khẳng định đã ‘cứu vãn’ sự ủng hộ lưỡng đảng Mỹ dành cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO