Triệu hồi gần 1.000 xe Mitsubishi tại Việt Nam do 2 lỗi
Mitsubishi vừa triển khai 3 đợt triệu hồi đối với dòng xe Outlander và Outlander PHEV phân phối tại Việt Nam do lỗi liên quan đến phần mềm điều khiển hệ thống phanh và hệ thống cân bằng điện tử (ASC).
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt thông tin về 3 đợt triệu hồi liên tiếp tổng số xe gần 1.000 chiếc đối với dòng xe Mitsubishi Outlander tại thị trường Việt Nam.
Tại Việt Nam, dòng xe lai Outlander PHEV được Mitsubishi nhập khẩu, phân phối từ tháng 9/2017. Trong khi đó, các phiên bản Outlander được hãng xe Nhật đầu tư dây chuyền lắp ráp tại nhà máy ở Dĩ An, Bình Dương.
Mẫu xe Outlander nằm trong diện triệu hồi lần này được sản xuất trong khoảng thời gian từ 1/1 đến 17/7/2018. |
Trong đó, có các phiên bản Outlander lắp ráp tại nhà máy Mitsubishi ở Bình Dương, cũng như bản xe lai Outlander PHEV từng được Mitsubishi nhập khẩu phân phối tại thị trường Việt Nam.
Mẫu xe Outlander nằm trong diện triệu hồi lần này được sản xuất trong khoảng thời gian từ 1/1 đến 17/7/2018. Ngoài ra còn một số phiên bản Outlander và Outlander PHEV sản xuất trong năm 2017.
Trong số xe này, Mitsubishi phát hiện 971 xe Outlander và Outlander PHEV nằm trong hai đợt triệu hồi đầu tiên bị lỗi ở hệ thống cân bằng điện tử (ASC) dẫn đến hệ thống phân phối lực phanh (H/U) bị gián đoạn, khiến một loạt các tính năng an toàn chủ động bị hủy bỏ. Khi mô tơ bơm của bộ phân phối lực phanh (H/U) hoạt động, do phần mềm điều khiển không phù hợp làm cho các tín hiệu điện trả về ASC-ECU bị nhiễu, khiến cho IC trong ASC-ECU hoạt động không chính xác.
Kết quả là bộ ASC-ECU bị khởi động lại, làm gián đoạn các hệ thống khác như: phanh tự động khẩn cấp (FCM), hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS), hệ thống kiểm soát lực kéo (S-AWC), hệ thống đèn pha tự động (AHB).
Mitsubishi sẽ triệu hồi tất cả các xe nằm trong diện bị ảnh hưởng để cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển cho hệ thống cân bằng điện tử (ASC-ECU). Hai đợt triệu hồi này sẽ được triển khai tại các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty TNHH ô tô Mitsubishi Việt Nam trên toàn quốc kéo dài từ nay đến hết ngày 18/11/2020. Thời gian kiểm ra, khắc phục lỗi trên mỗi xe mất khoảng 20 phút.
Trong khi đó, đợt triệu hồi thứ 3 liên quan đến 3 xe Outlander PHEV bị lỗi hệ thống phanh tự động khẩn cấp (FCM - Forward Collision Mitigation).
Theo giải thích của Mitsubishi, khi xe hoạt động, các cảm biến của hệ thống phanh tự động khẩn cấp (FCM-ECU) sẽ nhận biết người đi bộ hoặc vật cản nằm trong vùng có thể gây nguy hiểm, khi đó hệ thống sẽ tự động cung cấp lực phanh để giảm tốc độ của xe.
Trên các xe bị ảnh hưởng mặc dù người đi bộ hoặc các vật thể đã ra ngoài vùng có thể gây nguy hiểm, hệ thống FCM-ECU vẫn tiếp tục duy trì và cung cấp lực phanh dài hơn mức cần thiết. Khi đó người lái xe có thể cảm thấy xe vận hành không ổn định, nên có thể đạp phanh để dừng xe.
Nguyên nhân là do phần mềm của hệ thống phanh tự động khẩn cấp (FCMECU)/ hệ thống cảnh báo lệch làn đường (LDW-ECU)/ hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha tự động (AHB-ECU) không phù hợp. Vì vậy, hệ thống phanh tự động khẩn cấp vẫn tiếp tục phanh ngay cả khi người đi bộ hoặc vật thể khác ra khỏi ngoài vùng dò tìm của hệ thống.
Để tránh ảnh hưởng đến người dùng, Mitsubishi sẽ triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển cho hệ thống phanh tự động khẩn cấp FCM-ECU đối với các xe Mitsubishi Outlander PHEV bị ảnh hưởng. Thời gian sửa chữa dự kiến mất khoảng 15 phút.