Trồng hành tăm thu nhập gấp 11 lần trồng lúa

(Baonghean.vn) -  Hành tăm ở Nghi Lâm (Nghi Lộc) trở nên nổi tiếng bởi đây là cây trồng này cho thu nhập trên 300 triệu đồng/ ha. Hiện bà con đang thu hoạch 55 ha hành tăm vụ xuân với nguồn thu dự tính trên 20 tỷ đồng.

a
Nông dân Nghi Lâm thu hoạch hành tăm vụ xuân.

Những ngày này, gia đình chị Trần Thị Linh ở xóm 4 xã Nghi Lâm tập trung toàn bộ nhân lực ra đồng thu hoạch hành tăm. Chị cho biết: Vùng đất này trước đây thường xuyên khô hạn, trồng lúa kém hiệu quả, nên năm nay gia đình chị chuyển sang trồng hành tăm. Qua mấy ngày thu hoạch ước tính 1 sào hành tăm thu hoạch 8 tạ.

Theo giá hiện tại 1 kg hành tăm có giá giao động từ 27- 33 ngàn đồng. Sau khi trừ chi phí, 1 sào hành tăm của gia đình chị thu về gần 26 triệu đồng. So sánh với trồng lúa trước đây, 1 sào hành tăm của gia đình có giá trị kinh tế gấp 11 lần trồng lúa.

Chị Linh phấn khởi: “Chúng tôi rất vui vì địa phương đã vận động bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý nên thu nhập được nâng lên. Gia đình tôi dự định năm sau chuyển toàn bộ 3 sào đất cao cưỡng sang trồng hành tăm và các loại cây giá trị cao”.

a
Mỗi sào hành tăm dự kiến thu hoạch được 8 tạ củ, giá bán từ 27- 33 ngàn đồng.

Hành tăm là loại cây dễ trồng, ít sâu bệnh, chịu hạn tốt, đặc biệt rất phù hợp chất đất cao cưỡng như vùng. Mùa vụ bắt đầu tháng 8 dương lịch hàng năm, bà con nông dân bắt đầu gieo trỉa và thu hoạch vào tháng 3 năm sau.

Trồng hành tăm qua nhiều công đoạn như cày ải đất, làm sạch cỏ, lên luống cao. Sau khi trỉa hạt xong tiến hành phủ lớp rơm hoặc lá thông khô để giữ độ ẩm cho cây phát triển và tạo đất tơi xốp cho củ to và sáng. Chị Nguyễn Thị Liễu, khuyến nông viên xóm 5 xã Nghi Lâm cho biết:  “Mặc dù năm nay thời tiết không thuận lợi, nhưng nhân dân trong xóm chúng tôi vẫn trồng được 8 ha hành. Bà con đã nắm vững kỹ thuật, thường xuyên thăm đồng kiển tra, nên năng suất cao hơn năm ngoái”.

a
Hành tăm có thể trồng xen canh, gối vụ với các cây trồng khác.

Trước đây, hành tăm chỉ được một số hộ dân nhà ở sát sườn đồi trồng để phục vụ trong gia đình. Nhưng mấy năm gần đây, cây hành tăm trở thành loại cây hàng hóa có giá trị kinh tế cao, đầu ra ổn định nên người dân Nghi Lâm mở rộng diện tích 55 ha.

Thời điểm này sau khi thu hoạch, 1 ha hành tăm cho thu nhập trên 300 triệu đồng. Như vậy, sau khi trừ chi phí sản xuất, 55 ha hành tăm vụ đông xuân ở Nghi Lâm còn lãi gần 17 tỷ đồng.

Điều rất phấn khởi là đến mùa thu hoạch hành tăm, các thương lái vào mua tận chân ruộng thu mua, tạo thuận lợi cho người dân trong tiêu thụ sản phẩm.

a
Hành tăm là sản vật quen thuộc ở tất cả các chợ ở Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung bộ.

Ông Trần Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm cho biết thêm: “Năm nay, chúng tôi rất phấn khởi khi thấy người dân nhân rộng trồng hành tăm vừa được mùa, được giá. Đây là một tín hiệu vui cho xã nhà trong việc nâng cao thu nhập cho người dân. Chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu, phối hợp với các doanh nghiệp để tạo thương hiệu bền vững cho sản phẩm”.

                                                                             Thu Hiền

                                                                             Đài Nghi Lộc

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.