Trực tiếp màn đối đầu nảy lửa Trump và Clinton

Hai ứng viên chạy đua vào chức tổng thống Mỹ Clinton và Trump tham gia phiên tranh luận trực tiếp đầu tiên vào lúc 21h giờ ET, tức 8h sáng nay giờ Hà Nội.

Trọng tâm trong buổi tranh luận rơi vào các chủ đề hướng đi của Mỹ, đạt thịnh vượng cho Mỹ, và bảo vệ nước Mỹ.

Về NATO

"Các bạn phải hiểu rằng, tôi là một doanh nhân. Tôi thấy chúng ta đang bảo vệ họ thì ít nhất họ phải chi trả cho chúng ta", Trump nói về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).


Clinton nhắc đến Tổng thống Nga Vladimir Putin

Clinton nói bà biết "Donald rất ca ngợi (Tổng thống Nga) Vladimir Putin... Tôi rất sốc khi Donald công khai mời Putin tấn công mạng người Mỹ", nhắc đến việc Trump kêu gọi tin tặc tìm lại những email đã xóa của bà.


Trump nhắc đến "những kẻ siêu lợi dụng"

"Tôi nghĩ đây là một điều kinh khủng khi nói ra", Trump nhắc đến việc Clinton cách đây nhiều năm từng dùng từ "những kẻ siêu lợi dụng" để bình luận về một số thanh niên da màu. Clinton trong cuộc tranh luận với Bernie Sanders, đảng Dân chủ, hồi đầu năm, nói bà không nên dùng cụm từ đó và sẽ không bao giờ lặp lại.

Trump tiếp tục bảo vệ chính sách "chặn và sờ".

Clinton không trả lời trực tiếp về bình luận "những kẻ siêu lợi dụng". Bà nói: "Không nên phản đối việc tôn trọng quyền lợi của những thanh niên đó" và tiếp tục nêu rõ "chặn và sờ" không hiệu quả ở New York.


Clinton phản công

Nhắc tới hai điểm dừng trong chiến dịch tranh cử của mình ở Philadelphia và Detroit, Trump chỉ trích bà Clinton vì ở nhà nghỉ ngơi trong khi ông vẫn miệt mài vận động.

Tuy nhiên, bà Clinton đã khéo léo đáp trả. "Tôi nghĩ Donald vừa chỉ trích tôi vì dành thời gian chuẩn bị cho cuộc tranh luận này. Vâng, đúng vậy, tôi đã làm thế. Và các bạn có biết tôi còn chuẩn bị cho điều gì nữa không? Tôi chuẩn bị để làm tổng thống".


Clinton công kích Trump. Trump thở dài.

"Điều thực sự đáng tiếc là ông ấy vẽ ra một bức tranh tiêu cực về cộng đồng người da đen ở đất nước chúng ta", bà Clinton nói về vấn đề chủng tộc.

Ông Trump thở dài lớn tiếng và làm vẻ mặt không thể tin nổi.

"Các doanh nghiệp da đen cung cấp công việc cho rất nhiều người, đó là các cơ hội cho nhiều gia đình làm việc để bảo đảm cho tương lai con em chúng ta", bà Clinton nói.

Bà Clinton cũng phản hồi lại chủ đề luật lệ và trật tự. "Chúng ta phải luôn chắc chắn rằng các công dân của chúng ta được an toàn. Có những cách đúng đắn để làm việc này, nhưng cũng có những cách làm không hiệu quả. Yêu cầu ai đó đứng lại và lục soát vũ khí là điều trái với hiến pháp. Và nó cũng không hiệu quả".


Trump, Clinton đề cập vấn đề chủng tộc

Người dẫn chương trình Holt hỏi Trump và Clinton về phong trào Black Lives Matter, chống bất bình đẳng, và những vụ cảnh sát bắn người Mỹ gốc Phi.

"Mọi người cần được luật pháp tôn trọng và họ cũng phải tôn trọng luật pháp", bà Clinton nói, lưu ý rằng kiểm soát súng đạn giúp chấm dứt bạo lực liên quan đến loại vũ khí này.

Trump nói Clinton không nên nêu ra từ "trật tự và pháp luật" và cần đưa chính sách "chặn và sờ", giúp nhân viên an ninh xác định người bị chặn có mang vũ khí không, trở lại.

Holt hỏi Trump về việc chính sách "chặn và sờ" đang được coi là vi hiến ở New York. Trump gọi đây là phán quyết "rất chống lại cảnh sát" nhưng thị trưởng mới lại không phản đối.

"Có ý kiến cho rằng đó là một hình thức phân biệt chủng tộc", Holt cho biết.

"Không, vấn đề là chúng ta phải tước súng khỏi những kẻ xấu", Trump trả lời.


Đổ lỗi cho Hillary Clinton về sự trỗi dậy của IS

Ông Trump cho rằng cựu ngoại trưởng Mỹ chịu trách nhiệm về sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). "Bà đã chiến đấu với IS cả quãng đời trưởng thành của mình", ông nói. 

Thực tế, bà Clinton hiện 68 tuổi. IS chỉ mới nổi lên vào năm 2009, dù nhóm này có gốc rễ từ nhóm khủng bố dòng Sunii al-Qaeda ở Iraq được thành lập năm 2004.


"Thiệt thòi" vì Donald Trump

"Có lẽ bởi vì ông chưa bao giờ phải trả bất kỳ khoản thuế thu nhập liên bang nào trong nhiều năm", bà Clinton nói, khán giả vỗ tay cổ vũ. "Tôi đã gặp rất nhiều người phải chịu thiệt thòi bởi công việc làm ăn của ông, những người ông từ chối trả tiền, Donald". 

Bà cho biết ngay trong hàng ghế khán giả có một kiến trúc sư không được ông Trump trả công.

Trump đáp: "Có thể là do anh ta không làm tốt công việc".


Trump kích động về TPP

Donald Trump tỏ ra kích động, cao giọng và cắt ngang khi bà Hillary Clinton đang nói.

Bà Clinton tranh luận rằng thương mại không phải là một chính sách hoàn chỉnh về kinh tế. Ông Trump công kích việc bà từng ủng hộ hiệp định thương mại TPP sau đó lại phản đối khi nó chuẩn bị hoàn thành.

"Bà gọi đó là tiêu chuẩn vàng?", ông Trump nói.

"Donald, Tôi biết ông đang sống với thực tế của riêng mình", bà Clinton đáp, cố gắng giải thích cho sự bất nhất về TPP của mình.

2016-09-27T014625Z-321535111-H-8506-7155

Ảnh: Reuters


Clinton nói về email

Clinton đáp trả khi Trump công kích về việc bà sử dụng email cá nhân trong thời gian còn là ngoại trưởng Mỹ.

"Tôi không bào chữa", bà nói. "Tôi sẽ chịu trách nhiệm về việc này".

A group of Donald Trump supporters watch the first televised debate between Republican presidential candidate Donald Trump and Democratic presidential candidate Hillary Clinton at a restaurant in Medina Ohio, a suburb of Cleveland, Ohio, United States,

Một nhóm ủng hộ Donald Trump theo dõi cuộc tranh luận ở bang Ohio. Ảnh: Reuters

People watch the debate between U.S. Republican nominee Donald Trump and Democratic presidential nominee Hillary Clinton, outside Hofstra University, the site of the first presidential debate in Hempstead, New York, U.S., September 26, 2016. REUTERS/Shannon Stapleton

Những người ủng hộ bà Clinton bên ngoài đại học Hofstra, New York. Ảnh: Reuters


Thuế và email

Trump nói về hồ sơ thuế cá nhân: "Tôi sẽ công bố hồ sơ thuế của mình, ngược lại với mong muốn từ luật sư cá nhân, khi bà ấy công khai 33.000 email đã bị xóa".

Clinton đặt ra giả thiết Trump có thể không giàu như vẫn nói hoặc ông không đóng thuế liên bang.

"Ông ta đang che giấu điều gì", bà Clinton nói.


Đấu khẩu về các hiệp định

Clinton và Trump tranh luận về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được ký bởi cựu tổng thống Bill Clinton, chồng bà Hillary Clinton.

Trump: "Chồng bà đã ký NAFTA và đó là thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất từng được ký kết. Và nay bà lại muốn ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP... Nó cũng sẽ tồi tệ như NAFTA...".

Clinton: "Donald, ông đang sống với thực tế của riêng mình".

Trump: "Bà không có bất kỳ kế hoạch nào".

2016-09-27T012820Z-149500997-S-5428-6913

Cựu tổng thống Bill Clinton và con gái trò chuyện với nhau khi theo dõi cuộc tranh luận. Ảnh:Reuters


Biến đổi khí hậu là "trò chơi khăm"

Bà Clinton nhắc lại chuyện ông Trump từng nói "biến đổi khí hậu là một trò chơi khăm do Trung Quốc tạo ra". 

Ông Trump phản bác: "Tôi không nói như thế" dù từng nhắc đến điều này trong một bài viết trên Twitter năm 2012. 


Hillary nói về khủng  hoảng nhà đất

Hillary Clinton công kích Donald Trump vì những tuyên bố trước đây nói rằng ông ủng hộ sự sụp đổ của thị trường nhà.

2016-09-27T012526Z-1633726737-3561-5737-

Bà Clinton. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, tỷ phú New York chen vào và biện minh rằng "đó là một phần của công việc kinh doanh".

Bà Clinton tiếp tục đề cập tình trạng thiếu việc làm ở Mỹ và khẳng định sẽ chú tâm vào những công việc cần làm để cải thiện tình hình. Bà cho hay 9 triệu người đã mất việc làm, 5 triệu người mất nhà cửa và 13 nghìn tỷ USD đã tiêu tan trong cuộc khủng hoảng.

2016-09-27T012609Z-1537468368-5370-5396-

Ông Trump. Ảnh: Reuters

icon
2016-09-27T011339Z-1475764685-6801-7665-

Hai ứng viên bước vào cuộc tranh luận. Ảnh: Reuters

2016-09-27T010403Z-1460363469-6378-3881-

Gia đình Trump theo dõi cuộc tranh luận ở hàng ghế đầu. Ảnh: Reuters


Clinton, Trump tranh luận về các kế hoạch để tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Donald Trump có bài phát biểu mở đầu cuộc tranh luận. Ông cáo buộc Trung Quốc phá giá đồng tiền và khiến Mỹ mất việc làm.

"Theo kế hoạch của tôi, thuế sẽ giảm từ 35% xuống còn 15%", ông Trump nói.

2016-09-27T011116Z-1825346009-7957-9735-

Hai ứng viên bắt tay nhau trước khi tranh luận. Ảnh: Reuters

2016-09-27T011202Z-239499084-H-1116-9382

Hai ứng viên bắt tay nhau trước khi tranh luận. Ảnh: Reuters

Ủy ban Tranh luận Tổng thống lưỡng đảng chọn Lester Holt, đài NBC, làm người dẫn dắt cuộc tranh luận. Holt chọn các chủ đề và trình lên ủy ban, gồm "Hướng đi của Mỹ", "Đạt được thịnh vượng" và "Bảo vệ Mỹ".

Ba chủ đề này bao trùm nhiều lĩnh vực và có thể liên quan đến kinh tế, an ninh quốc gia, chính sách đối nội hoặc môi trường. Chúng cũng cho phép Holt giữ cuộc tranh luận linh hoạt nhất có thể và chọn câu hỏi liên quan đến những tin tức gần đây.

Cuộc tranh luận được chia làm 6 phân đoạn dài 15 phút, một chủ đề chiếm hai phân đoạn, có thể linh động quá giờ tùy theo từng chủ đề. Holt sẽ bắt đầu bằng một câu hỏi và mỗi ứng viên có hai phút để trả lời mà không bị đối thủ cắt ngang.

Cuộc tranh luận tiếp theo sẽ là giữa hai ứng viên phó tổng thống Tim Kaine, đảng Dân chủ, và Mike Pence, đảng Cộng hòa, vào ngày 4/10 tại Đại học Longwood, bang Virginia. Trump và Clinton tranh luận trực tiếp lần hai vào ngày 9/10 tại Đại học Washington ở St. Louis, bang Missouri, lần cuối tại đại học Nevada, Las Vegas, ngày 19/10.


icon
Hai ứng viên tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters.

Hai ứng viên tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters.

Dự kiến khoảng 100 triệu người Mỹ sẽ theo dõi cuộc tranh luận lịch sử này giữa ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trên truyền hình, điện thoại di động và mạng xã hội, CNN đưa tin.

Tỷ phú và cựu ngoại trưởng Mỹ sẽ tranh luận trực tiếp mà không dựa trên văn bản thoả thuận nào với các điều khoản giữa hai bên. Thoả thuận này từng được đưa ra trong các cuộc tranh luận trước đây, quy định từ độ cao bục phát biểu đến chủ đề và thời gian hạn chế cho mỗi câu hỏi.

Theo điều tra mới công bố của CNN trên phạm vi toàn nước Mỹ, bà Clinton đang dẫn trước ông Trump với tỷ lệ sát sao là 44% - 42%.

"Chúng tôi muốn các ứng viên được đánh giá một cách công bằng. Họ có kế hoạch cụ thể để giúp cuộc sống của mọi người tốt đẹp hơn không", Robby Mook, quản lý chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton nói.

Trong khi đó, Mike Pence, ứng viên phó tổng thống của ông Trump, cho biết cuộc tranh luận là cơ hội để hai đối thủ thể hiện trực tiếp với các cử tri.

"Khi hai người lần đầu tiên lên sân khấu ở cùng một nơi, không có tác động của truyền thông, không có phân tích từ ngữ. Người Mỹ sắp được nghe từ hai ứng viên và sẽ nghe về hai lựa chọn cho tương lai của đất nước này", ông Pence nói.

Theo Aaron Kall, chuyên gia của Đại học Michigan, cuộc tranh luận thú vị này chưa từng có và có thể sẽ không bao giờ lặp lại.

Theo VNE

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.