Trump “cất giọng” Trung Quốc mất 50 tỷ USD; Bắc Kinh tuyên bố “ra đòn đáp trả quyết liệt“

Thái Bình (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tổng thống Trump "cất giọng", Trung Quốc mất trắng 50 tỷ USD; Trung Quốc tuyên bố sẽ "ra đòn đáp trả quyết liệt" với Mỹ; Xả thân che đạn cho đồng đội, sĩ quan Nga thiệt mạng;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Quân nổi dậy Syria tháo chạy, bỏ lại hơn 40 tấn vũ khí hóa học

Nhân viên Syria diễn tập cứu hộ trong trường hợp bị tấn công bằng vũ khí hóa học.
Nhân viên Syria diễn tập cứu hộ trong trường hợp bị tấn công bằng vũ khí hóa học.
Bộ Quốc phòng Nga cho hay, hơn 40 tấn vũ khí hóa học được quân đội Syria thu hồi từ những khu vực giải phóng khỏi sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy.

“Bộ Ngoại giao Syria xác nhận hơn 40 tấn chất độc đã được phát hiện ở những khu vực được giải phóng khỏi sự kiểm soát của lực lượng khủng bố”, RT dẫn lời ông Igor Kirillov, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ hạt nhân, sinh học và hóa học của Nga chia sẻ hôm 21/3.

Đây là lời phát biểu được ông Kirillov đưa ra trong buổi họp báo tại Moscow liên quan tới vụ việc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh. London và các đồng minh phương Tây đã cáo buộc Nga là thủ phạm dụng chất độc thần kinh "Novichok" để đầu độc ông Skripal và con gái ông này.

2. Nga công bố những thước phim chân thật về tình hình Đông Ghouta

Quân đội Syria ở Đông Ghouta.
Quân đội Syria ở Đông Ghouta.
Quân đội Syria vẫn tiếp tục triển khai chiến dịch quân sự ở Đông Ghouta, nơi ít nhất 70% lãnh thổ khu vực đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của các lực lượng khủng bố và hàng chục ngàn dân thường đã được đưa đi sơ tán.

Sputnik đưa tin phái đoàn Nga tham gia sứ mệnh của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Syria đã cho công bố đoạn video dài 15 phút về tình hình hiện nay ở Đông Ghouta.

Theo đại sứ Nga tại LHQ, ông Vasily Nebenzia đoạn video là “tư liệu mô tả bức tranh chân thực nhất về những gì đang diễn ra ở ngoại ô thủ đô Damascus”. Nội dung chính của đoạn video là cảnh dân thường rời khỏi Đông Ghouta thông qua các hành lang nhân đạo dưới sự hỗ trợ của Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga.

Quân đội Syria đã giải phóng được ít nhất 70% lãnh thổ Đông Ghouta khỏi sự chiếm đóng của các nhóm chống chính phủ bao gồm Mặt trận al-Nusra kể từ năm 2012.

3. Tổng thống Hàn Quốc đề xuất tổ chức thượng đỉnh 3 bên Mỹ-Triều-Hàn
Tổng thống Đại Hàn Dân quốc Moon Jae-in. Ảnh: Japan Times.
Tổng thống Đại Hàn Dân quốc Moon Jae-in. Ảnh: Japan Times.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa đề xuất hai miền Triều Tiên và Mỹ tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên. Ý tưởng này đã được ông Moon Jae-in đưa ra hôm 22/3 trong một cuộc họp nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều dự kiến diễn ra vào tháng 4 tới.

Nhân dịp này, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng nói về các kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sau các cuộc đàm phán liên Triều. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh, các vấn đề liên quan đến hòa bình và phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên cần được giải quyết hoàn toàn thông qua đối thoại.

4. Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy chính thức bị điều tra nhận tài trợ bất hợp pháp

Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy chính thức bị điều tra nhận tài trợ bất hợp pháp.
Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy chính thức bị điều tra nhận tài trợ bất hợp pháp.
Tờ Monde đưa tin, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị buộc tội nhận tiền bất hợp pháp từ nước ngoài cho chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2007. Hiện ông Sarkozy được đặt dưới sự giám sát của cơ quan tư pháp.

Sau hai ngày bị giam giữ, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 21/3 bị điều tra nhận tài trợ từ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi trong chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm 2007.

Các thẩm phán Pháp đã chính thức ra lệnh điều tra cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy về những cáo buộc liên quan đến các khoản tiền tài trợ bất hợp pháp dành cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông hồi năm 2007.

Theo kênh BFMTV, ông Nicolas Sarkozy tuyên bố hoàn toàn bác bỏ mọi cáo buộc nhằm vào ông.

5. Xả thân che đạn cho đồng đội, sĩ quan Nga thiệt mạng
Các binh sĩ Nga tập trận năm 2016. Ảnh: Reuters
Các binh sĩ Nga tập trận năm 2016. Ảnh: Reuters
Văn phòng Báo chí của Quân khu phía Tây thuộc quân đội Nga cho biết một sĩ quan Lục quân Nga đã thiệt mạng trong buổi diễn tập thường kỳ tại một căn cứ quân sự ở vùng Belgorod phía tây nam Nga. Sĩ quan này thiệt mạng khi tìm cách bảo vệ một binh sĩ trong vụ nổ từ lựu đạn cầm tay.

Theo TASS, một quả lựu đạn đã vô tình trượt khỏi tay của một lính nghĩa vụ sau khi được rút chốt. Sĩ quan lục quân đã nhanh chóng đẩy người lính này qua một bên khi anh này vẫn còn đang hoang mang, sau đó lấy thân mình chắn cho người lính khi lựu đạn phát nổ.

6. Tổng thống Trump "cất giọng", Trung Quốc mất trắng 50 tỷ USD

Các nhà máy gia công ở Trung Quốc nằm trong số đối tượng bị ảnh hưởng bởi những biện pháp trừng phạt mạnh tay mới của chính quyền Tổng thống Trump. Ảnh: Getty.
Các nhà máy gia công ở Trung Quốc nằm trong số đối tượng bị ảnh hưởng bởi những biện pháp trừng phạt mạnh tay mới của chính quyền Tổng thống Trump. Ảnh: Getty.
Đây được coi là động thái mạnh mẽ nhất từ trước đến nay từ Tổng thống Trump để đối phó với nền kinh tế phát triển nhanh của Trung Quốc mà Washington cho rằng đang gây nguy hại cho Mỹ.
Ngày 22/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến tuyên bố kế hoạch đánh thuế nặng với Trung Quốc và hạn chế việc đầu tư vào Mỹ của quốc gia châu Á. Kế hoạch này nhằm trả đũa những hành vi ăn cắp bí mật công nghệ và thương mại của Bắc Kinh mà Washington cho rằng đã cướp của các công ty Mỹ hàng tỷ USD doanh thu và làm mất hàng nghìn việc làm.
"Tổng thống sẽ thông báo những hành động ông quyết định thực hiện dựa vào cuộc điều tra về các nỗ lực bóp méo thị trường từ Trung Quốc nhằm cưỡng đoạt, gây áp lực và đánh cắp những công nghệ và sản phẩm sở hữu trí tuệ của Mỹ", Fox dẫn tuyên bố hôm 21/3 của phó thư ký Nhà Trắng Raj Shah.
7. Trung Quốc tuyên bố sẽ "ra đòn đáp trả quyết liệt" với Mỹ
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ quyết liệt đến cùng nếu Hoa Kỳ khởi động một cuộc chiến thương mại, đồng thời lưu ý rằng Hoa Kỳ cũng sẽ mất nhiều lợi ích nếu điều đó xảy ra.

Hôm 21/3, phát biểu trước báo giới, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định, Trung Quốc không muốn tham gia vào một cuộc chiến thương mại, nhưng sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình trong cuộc đối đầu với Hoa Kỳ.

Bà Hoa Xuân Oánh cho biết, gần đây chủ đề về bất đồng thương mại giữa Hoa Kỳ và một số quốc gia đang rất gây chú ý. Bà nhắc lại rằng Bắc Kinh đã nhiều lần bày tỏ "quan điểm rõ ràng về vấn đề này".

8. IS bắn chết 39 con tin Ấn Độ ở Iraq

Người thân đau đớn ôm di ảnh của một trong những con tin Ấn Độ bị IS giết ở Iraq.  Ảnh: PTI
Người thân đau đớn ôm di ảnh của một trong những con tin Ấn Độ bị IS giết ở Iraq. Ảnh: PTI

Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj xác nhận 39 người Ấn Độ mất tích năm 2014 ở Mosul, Iraq, năm 2014, đã bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng giết chết.

Báo Hindustan Times dẫn thông tin từ các nhà chức trách cho biết, các xét nghiệm pháp y của Bộ Y tế Iraq cho thấy họ bị bắn vào đầu. Thi thể hiện nay chỉ còn là những bộ xương, chứng tỏ họ bị giết đã lâu.

Nhóm người Ấn Độ bị IS bắt cóc này đều là công nhân xây dựng. Sau khi bị bắt cóc và giết hại, họ bị chôn trong một hố tập thể ở Badush, gần Mosul.

Mosul từng là đại bản doanh của IS, được quân đội Iraq giải phóng vào ngày 9/7 năm ngoái.

9.Ukraine bắt nữ nghị sĩ âm mưu tấn công khủng bố quốc hội
Nghị sĩ Nadiya Savchenko trước ngày bị bắt. Ảnh: AFP.
Nghị sĩ Nadiya Savchenko trước ngày bị bắt. Ảnh: AFP.
"Nadiya Savchenko lên kế hoạch tấn công khủng bố quy mô lớn vào trung tâm thủ đô của Ukraine. Nghị sĩ này đã tìm mua nhiều vũ khí như cối cỡ nòng 120 mm, súng trường bộ binh, súng bắn tỉa và lựu đạn", AFP dẫn lời trưởng công tố Yuriy Lutsenko ngày 22/3 tuyên bố.

Quốc hội Ukraine đã tước quyền miễn trừ của nghị sĩ Savchenko. Trưởng công tố Lutsenko khẳng định vụ tấn công này sẽ gây ra "biển máu và hỗn loạn" tại thủ đô Kiev. Ông Lutsenko cũng công bố video dài 30 phút, cho thấy một phụ nữ giống Savchenko nói chuyện với hai sĩ quan Ukraine về kế hoạch tấn công quốc hội nước này.

Lệnh bắt bà Savchenko được quốc hội nước này thông qua chỉ sau vài phút với tỷ lệ 268 phiếu ủng hộ và 10 phiếu chống.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.