Trường Tiểu học Lê Lợi (TP. Vinh): 30 năm đổi mới, sáng tạo và trách nhiệm

Tròn 30 năm trước, Trường Tiểu học Lê Lợi được thành lập. Chặng đường đã qua, tập thể nhà trường luôn tự hào bởi dù trong hoàn cảnh nào, trường vẫn là điểm sáng, lá cờ đầu về chất lượng của giáo dục thành phố. Đây cũng là ngôi trường “tiên phong” với nhiều mô hình điểm được đánh giá cao.

Năm 1989, Trường Tiểu học Lê Lợi được tách ra từ Trường THCS Lê Lợi. Trong những ngày đầu tiên, trường đã đón hơn 1.700 học sinh và là một trong những trường có sỹ số đông nhất trong thành phố. Dẫu vậy, do cơ sở vật chất thiếu thốn, toàn trường có 46 lớp học nhưng chỉ có 24 phòng học nên học sinh phải học 2 ca, có khi 3 ca, sáng, trưa, tối…

Nhớ về Trường Tiểu học Lê Lợi trong những ngày mới thành lập, cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh của nhà trường chưa quên được người thầy hiệu trưởng đầu tiên – thầy giáo Nguyễn Cảnh Thịnh. Đó là người thầy tâm huyết, yêu nghề và yêu trò, chèo chống đưa trường vượt qua những ngày vất vả, gian nan của buổi đầu dựng trường. Thầy cũng là người không ngại khó, không ngại khổ mạnh dạn, tiên phong trong nhiều hoạt động của nhà trường. Thời điểm năm 1993, dù điều kiện của nhà trường còn gặp nhiều khó khăn, nhưng để ổn định việc dạy và học, nhà trường đã quyết định tổ chức bán trú, dạy học 2 buổi/ngày. Có bán trú, chất lượng môn học được nâng cao, bố mẹ yên tâm làm việc. Ngoài ra, không chỉ học văn hóa mà các hoạt động vui chơi rèn luyện thể chất cũng được phát huy…

Thành công còn được ghi nhận vào năm 1996 khi Trường Tiểu học Lê Lợi là một trong những trường tiểu học đầu tiên của thành phố Vinh được công nhận trường chuẩn quốc gia. Để có được kết quả này, liên tục trong nhiều năm, trường đã làm tốt công tác xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị dạy học và hoạt động. Toàn trường có đến 80% học sinh được học bán trú và 2 buổi/ngày, chất lượng đại trà đạt 100%, mỗi năm có từ 1 – 2 học sinh đạt học sinh giỏi Quốc gia và nhiều học sinh giỏi tỉnh. Từ năm 1993-1998, trường là lá cờ đầu của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An và được Chủ tịch nước tặng Bằng khen.

Tiếp nối và kế thừa những truyền thống đã đạt được, trong 20 năm trở lại đây, Trường Tiểu học Lê Lợi không ngừng phát triển với cơ sở vật chất được tăng cường, trang thiết bị dạy học được bổ sung ngày càng hiện đại, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình đổi mới giáo dục. Hiện trường có 2 phòng Tin học hiện đại với 85 máy vi tính; 49 lớp đều là phòng học Ngoại ngữ, được trang bị đầy đủ máy chiếu; ti vi nối mạng Lan và đầy đủ các phòng chức năng khác như phòng y tế, thư viện – thiết bị, phòng truyền thống, phòng đội, bếp ăn bán trú… Khuôn viên nhà trường được quy hoạch mới rộng rãi, thoáng mát. Trong năm học này, nhà trường cũng mới hoàn thành xong sân cỏ nhân tạo và mái che đáp ứng hoạt động giáo dục thể chất và các hoạt động ngoại khóa ngoài trời của học sinh.

Trong những năm qua, Trường Tiểu học Lê Lợi cũng đã tích cực thực hiện cuộc vận động “Hai không” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đặc biệt, trong nhiều năm liên tục, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường tiếp tục được khẳng định, chất lượng các môn học tự chọn đạt hiệu quả tốt, trường đạt tiên tiến xuất sắc và nhiều danh hiệu cao quý.

Dấu ấn của nhà trường còn được khẳng định trong việc trường được tỉnh, thành phố chọn để thí điểm và đưa vào triển khai nhiều chương trình giáo dục mới, trong đó phải kể đến việc trường là mô hình duy nhất trong toàn tỉnh tổ chức dạy Tiếng Pháp cho học sinh. Qua hơn 15 năm triển khai, từ mái trường này đã tạo nguồn học sinh giỏi Tiếng Pháp cho thành phố và cho tỉnh; rất nhiều em sau này trưởng thành đã đạt giải cao tại các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia và đạt nhiều học bổng du học nước ngoài.

Song song với dạy Tiếng Pháp, nhà trường đã nhiều năm duy trì dạy học môn Tiếng Anh 4 tiết/tuần cho học sinh các lớp 3, 4, 5 theo chương trình 10 năm. Triển khai chương trình Tiếng Anh tăng cường bắt đầu từ lớp 1, tập trung phát triển hai kỹ năng nghe và nói. Trường còn đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung Tin học – Công nghệ thông tin dưới hình thức các câu lạc bộ để học sinh được tiếp cận, hình thành các kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập.

Trong bối cảnh toàn ngành giáo dục đang thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, nhà trường đã khuyến khích các giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực học sinh như tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động giáo dục; tăng cường các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Bên cạnh đó, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các mô hình, các phương pháp dạy học tích cực của mô hình trường học mới; chú trọng giáo dục đạo đức lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh thiết thực, hiệu quả…

Trong quá trình hoạt động, tập thể nhà trường cũng xác định giáo viên chính là nhân tố quan trọng để quyết định chất lượng và đổi mới giáo dục. Chính vì lẽ đó, những năm qua việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên luôn được chú trọng. Hiện toàn trường có 93 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn với 6 giáo viên đạt trình độ thạc sỹ, 61 giáo viên đạt trình độ đại học, nhiều giáo viên là giáo viên dạy giỏi, được khen thưởng Chiến sỹ thi đua và được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý và trở thành cán bộ quản lý của các nhà trường.

Sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường qua các thế hệ đã được ghi nhận khi liên tục từ ngày thành lập đến nay, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn được giữ vững và không ngừng nâng cao, tỷ lệ học sinh giỏi các cấp luôn đạt vị trí thứ nhất, nhì thành phố và tỉnh. Nhiều em đạt giải cao trong các kỳ thi và giao lưu học sinh giỏi Quốc gia, của tỉnh. Nhiều học sinh là vận động viên tiêu biểu qua các kỳ thi TDTT – Hội khỏe Phù Đổng các cấp…

Kỷ niệm 30 năm thành lập cũng là dịp để tập thể các thế hệ giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Lê Lợi nhìn lại chặng đường đã qua và tự hào với những thành quả đã đạt được. Cô giáo Bùi Thị Đoan Trang – Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Thành tích hôm nay là sự kế thừa và phát huy truyền thống của nhà trường được xây dựng vun đắp suốt ba thập kỷ qua. Chúng tôi cũng tin rằng, những thành tựu, những con số biết nói là minh chứng rõ rệt nhất để chúng tôi đáp lại sự tin tưởng của thành phố, của chính quyền địa phương và sự quan tâm của phụ huynh, học sinh. Trong suốt 30 năm qua, dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào nhà trường đều nhận được sự tín nhiệm và trao gửi để chúng tôi có động lực để hoàn thành nhiệm vụ, xứng đáng là lá cờ đầu ngành của giáo dục tỉnh nhà”.

Trong 30 năm thành lập, Trường Tiểu học Lê Lợi đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen.

Trường cũng đã được UBND tỉnh tặng “Cờ thi đua xuất sắc” và công nhận “Lá cờ đầu” của bậc tiểu học tỉnh Nghệ An, nhiều năm liên tục được UBND tỉnh tặng Bằng khen.