Ukraine có thể dùng vũ khí của Anh tấn công Crimea

Lan Hạ (Theo RT) 15/05/2024 08:45

(Baonghean.vn) - Ukraine có thể sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào do Anh cung cấp để tiến hành các cuộc tấn công vào bán đảo Crimea của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps xác nhận với các nhà báo ngày 14/5.

Bộ trưởng Quốc phòng nói London coi khu vực sáp nhập Nga vào năm 2014 sau cuộc trưng cầu ý dân là “một phần không thể thiếu của Ukraine”.

Nga đã cảnh báo rằng nước này có thể trả đũa bất kỳ cuộc tấn công nào bằng cách tấn công các mục tiêu quân sự của Anh ở Ukraine và xa hơn nữa.

anh 1.jpg
Cầu Crimea. Ảnh: Getty

Phát biểu tại một hội nghị của Hải quân Hoàng gia ở thủ đô của Anh, Bộ trưởng Shapps khẳng định rằng, chiến thắng dành cho Nga sẽ là “không thể tưởng tượng và không thể chấp nhận được” đối với Anh, đồng thời kêu gọi tăng cường cung cấp vũ khí cho Kiev.

Khi được hỏi cụ thể về loại vũ khí mà Vương quốc Anh đã cung cấp cho Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Shapps trả lời rằng “chúng tôi đã cung cấp đạn dược cho các loại vũ khí sẽ được sử dụng trên lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả Crimea”.

Ông từ chối tiết lộ thêm thông tin chi tiết về các thỏa thuận chính xác mà London và Kiev đã đạt được, nhấn mạnh ông sẽ "không đi xa hơn khi nói về chiến thuật".
Đầu tháng 5, Ngoại trưởng Anh David Cameron nói với Reuters rằng, Ukraine có quyền sử dụng tên lửa tầm xa do Anh cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Moskva chỉ trích phát biểu này, triệu Đại sứ Anh tới để cảnh báo về khả năng trả đũa nếu vũ khí của Anh được sử dụng trong các cuộc tấn công của Ukraine trên lãnh thổ Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, một phản ứng tiềm tàng có thể bao gồm các cuộc tấn công nhằm vào “bất kỳ cơ sở và thiết bị quân sự nào của Anh trên lãnh thổ Ukraine và hơn thế nữa”. Trên thực tế, lời nói của ông Cameron đã "công nhận đất nước của ông này là một bên tham gia vào cuộc xung đột".
Tuần trước, Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, vũ khí của Anh đang được Kiev tích cực sử dụng trong “các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự và dân thường ở Donbass cũng như các khu vực khác của Nga”. Các nhà ngoại giao Nga còn cáo buộc London sử dụng vũ khí cung cấp cho Ukraine để giành được vị trí nổi bật hơn trong NATO.
Theo ông Sergey Belyaev, Vụ trưởng Vụ châu Âu 2 thuộc Bộ Ngoại giao Nga, Anh vẫn là một trong những nhà tài trợ vũ khí lớn nhất cho Kiev, cung cấp khoản hỗ trợ trị giá 7,1 tỷ bảng Anh (8,9 tỷ USD) kể từ khi nổ ra xung đột Nga-Ukraine vào tháng 2 năm 2022./.

Ukraine có thể dùng vũ khí của Anh tấn công Crimea
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO