Quốc tế

Ukraine nói cầu Crimea hầu như không có giá trị quân sự

Hoàng Bách 18/06/2024 08:05

Các quan chức ở Kiev trước đây gọi việc phá hủy cây cầu kết nối chiến lược này là ưu tiên hàng đầu vì cho rằng nó có vai trò trong các chiến dịch của Nga.

Cầu Crimea. Ảnh: AFP
Cầu Crimea. Ảnh: AFP

RT ngày 17/6 đưa tin, người phát ngôn của Hải quân Ukraine cho biết, cầu Crimea mà Kiev cho là mục tiêu quân sự hợp pháp, hiện hiếm khi được các lực lượng Nga sử dụng.

Các quan chức cấp cao của Ukraine, bao gồm cả ông Vladimir Zelensky, đã lý giải cho những nỗ lực của nước này nhằm phá hủy mối liên kết giữa Bán đảo Crimea và Vùng Krasnodar bằng tuyên bố rằng, nó có giá trị hậu cần quan trọng đối với Bộ Quốc phòng Nga.

Dmitry Pletenchuk, phát ngôn viên hải quân Ukraine, đã làm hạ thấp quan điểm đó trong một cuộc phỏng vấn với RBK Ukraine được đăng tải hôm 17/6. Cụ thể, khi được hỏi việc phá hủy cây cầu trên sẽ có ảnh hưởng gì đến các chiến dịch của Nga, ông này nói rằng điều đó sẽ không đáng kể.

”Nó gần như không được sử dụng phục vụ mục đích hậu cần quân sự. Chưa đến 1/4 khối lượng hàng đi qua cây cầu này. Phần còn lại đi qua phà”, ông nói.

Theo RT, nguồn tin trên đưa ra tuyên bố như vậy mà không nêu ra thực tế rằng, tình hình hiện tại là hệ quả của “cầu bị hư hỏng” bởi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Hãng tin của Nga cho biết thêm, Ukraine đã 2 lần gây ra thiệt hại đáng kể cho cầu Crimea. Vào tháng 10/2022, một chiếc xe tải chở thuốc nổ ngụy trang dưới dạng cuộn băng nhựa đã nổ tung trên cầu. Vụ việc đã khiến 5 dân thường thiệt mạng, trong đó, có 1 tài xế xe thương mại. Và vào tháng 7/2023, một cuộc tấn công bằng xuồng không người lái của hải quân đã diễn ra, điều mà Pletenchuk có thể đã đề cập đến. Một cặp vợ chồng thiệt mạng còn con gái bị thương khi chiếc xe của họ bị vướng vào vụ nổ.

Vào tháng 4, ông Zelensky đã nhắc lại ý định phá bỏ cây cầu trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Đức, nói rằng điều đó sẽ nhằm nâng cao tinh thần cho quân đội Ukraine.

Các quan chức tình báo cấp cao của Ukraine cho biết, họ tiếp tục lên kế hoạch cho các cuộc tấn công tiếp theo nhằm vào cây cầu này.

Vụ đánh bom đầu tiên kể trên được chính phủ Nga xem là bước ngoặt trong cuộc xung đột. Sau đó, quân đội nước này được cho là đã được bật đèn xanh để tấn công điện lưới của Ukraine, hành động được cho là nhằm làm suy yếu khả năng sản xuất vũ khí và triển khai quân đội của Kiev.

Kể từ đó, công suất sản xuất điện của Ukraine đã bị suy giảm nghiêm trọng, các quan chức đề nghị người dân chuẩn bị trước khả năng mất điện diện rộng trong trường hợp xảy ra các đợt nắng nóng vào mùa Hè này và trong mùa Đông sắp tới.

Theo RT
Copy Link
Ukraine nói cầu Crimea hầu như không có giá trị quân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO