Ước mơ của Lê

(Baonghean) - 9 năm liền là học sinh xuất sắc, đạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử (2013 - 2014), giải nhì môn Văn của huyện - Nguyễn Thị Lê (sinh năm 1999), học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 1 trở thành tấm gương sáng trong phong trào thi đua học tốt của huyện. Ham học, học giỏi nhưng em luôn canh cánh nỗi lo phải nghỉ học giữa chừng, bởi cuộc sống gia đình em gặp nhiều khó khăn... 
Ông Nguyễn Văn Hưng - Bí thư Đảng uỷ xã Quỳnh Diễn (Quỳnh Lưu), cho biết: Hoàn cảnh gia đình cháu Lê rất khó khăn, không có tiền đóng học phí, các chị của Lê chỉ được học đến lớp 5, lớp 6. Gia đình đông con, bố mắc bệnh hiểm nghèo, mẹ ốm đau triền miên, phải chạy ăn từng bữa... 
Ngôi nhà 3 gian cấp 4, thấp nhỏ, cũ kỹ, đã xuống cấp, trong nhà không có tài sản gì đáng giá. Góc học tập của Lê giăng mấy tấm ni lông rách, phòng khi trời mưa dột, bàn học là mấy tấm ván giàn giáo bố xin được khi đi làm phụ hồ. Sách giáo khoa được thư viện nhà trường cho mượn. Thấy con gái út ham học, bố mẹ hứa sẽ cố gắng cho em học hết lớp 12. Nghe bố mẹ hứa vậy, Lê mừng lắm, em nỗ lực học tập thật tốt để đáp đền bố mẹ.
Em Nguyễn Thị Lê bên góc học tập.
Em Nguyễn Thị Lê bên góc học tập.
Bố Lê ốm đau luôn, thường xuyên phải nằm viện điều trị, để có tiền chạy chữa cho bố, mẹ em phải vay mượn khắp nơi. Sức khỏe bố ổn định dần nhưng số tiền nợ ngày mỗi tăng, chưa biết khi nào trả hết… Thời gian bố nằm viện, nhà quá túng bấn, đã mấy lần Lê định nghỉ học phụ giúp mẹ, bớt đi gánh nặng học phí, sách vở…. Nhưng mỗi lần, nhìn con gái út khóc thầm khi con mân mê từng cuốn sách, lật giở từng trang vở, mẹ em lại không đành lòng…  3 người chị lần lượt lấy chồng nhưng cuộc sống cũng vất vả. Thương bố mẹ, thương em, các chị gom góp, vay mượn, mở ki ốt, mua máy xát gạo và đỡ đần mẹ mấy sào ruộng khoán để có tiền lo cho em ăn học.  
Được các chị tiếp sức, Lê càng quyết tâm chăm chỉ học thật giỏi. Mỗi ngày được đến trường với Lê là một ngày vui, là sự háo hức khi được tiếp thu những kiến thức mới. Lê tập trung để hiểu bài và làm bài tập về nhà ngay tại lớp. Lê học giỏi đều tất cả các môn, tổng kết đạt 8 điểm trở lên; là học sinh giỏi huyện, giỏi tỉnh môn Lịch sử. 
Cho chúng tôi xem thành tích học tập 9 năm học xuất sắc, khoe về những tấm giáy khen của trường, của huyện, của tỉnh, mắt em sáng lên niềm vui. Khi nói về ước mơ của mình, Lê háo hức: “Em muốn trở thành sinh viên của Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn; trở thành nhà nghiên cứu lịch sử hoặc giáo viên dạy sử...”. Nhưng rồi, sự háo hức, niềm hy vọng ấy nhanh chóng chùng xuống khi Lê nghĩ về hoàn cảnh của mình, “đậu đại học, ra Hà Nội học, tiền học phí, tiền ăn, tiền ở, sinh hoạt đắt đỏ. Bố bệnh, mẹ ngày càng già yếu, liệu có xoay xở nổi? Liệu em có đủ điều kiện để thực hiện ước mơ?”... 
Đạm Phương

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.