V- League và chuyện cổ động viên đông đảo, thưa thớt

Hoa Bùi 16/11/2022 16:39

(Baonghean.vn) -  Thông báo mới nhất của Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), vòng 25 chứng kiến số lượng khán giả kỷ lục với con số gần 59.000 người đến sân cổ vũ các trận đấu, được coi là vòng đấu có đông khán giả nhất từ trước đến nay.

Vì sao, V-League 1-2022 đã đi đến vòng áp chót, nhiều người vẫn coi là chặng cờ tàn, mà lại thu hút đông đảo khán giả đến sân như vậy? Có phải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đang chứng minh vị thế hàng đầu khu vực, vượt lên cả Thái Lan, thậm chí cả bóng đá Trung Quốc, bởi chất lượng thực sự, bởi các màn trình diễn mãn nhãn của các đội bóng và các ngôi sao đang lên?

Hà Nội FC trong niềm vui vô địch. Ảnh tư liệu

Trước hết, hãy nhìn nhận cụ thể thông qua các trận đấu ở vòng 25 vừa qua. Đó là các trận đấu mang tính quyết định với ít nhất 3 đội bóng ở khu vực phía Bắc gồm Hà Nội FC, Hải Phòng và Nam Định ở đỉnh bảng và chót bảng đấu năm 2022.

Hà Nội FC chỉ phải gặp đội cuối bảng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và thậm chí chỉ cần giành 1 điểm hòa nhã là đoạt ngôi vô địch trước 1 vòng đấu. Một mùa bóng nhiều biến động của đội bóng Thủ đô nhưng họ đã vượt qua, vượt lên để đạt kết quả mỹ mãn. Không phải giành 1 điểm khiêm tốn mà họ giành hết 3 điểm trước đối thủ để lần thứ 6 vô địch quốc gia. Người hâm mộ Thủ đô đến sân Hàng Đẫy để đón chờ giây phút đăng quang của đội bóng thân yêu, bên cạnh người hâm mộ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (gồm cả số cổ động viên 2 mang, từng mặc áo vàng cổ vũ Sông Lam Nghệ An), nên con số 10.000 người có mặt trên sân là không có gì lạ, thậm chí còn ít, nếu đây là trận đấu của Sông Lam Nghệ An thời chưa bị “quay xe”.

Trên sân Lạch Tray, tất nhiên, con số 19.000 khán giả cổ vũ trận Hải Phòng- Sông Lam Nghệ An cũng không được coi là đông, bởi sân này từng đạt tới mốc 22.000 người trận đối đầu đối thủ lớn nhất Hà Nội FC trước đó. Cũng vì chuyện “quay xe” của cổ động viên áo vàng, vì Sông Lam Nghệ An cơ bản hết mục tiêu nên hầu như vắng bóng cổ động viên đến từ Nghệ An. Điều đáng nói đây là trận đấu cuối cùng của đội chủ nhà, nếu giành 3 điểm sẽ giành vị trí Á quân nên việc thu hút nhiều khán giả đội nhà cũng là điều dễ hiểu. Hơn nữa, sự hâm mộ cuồng nhiệt và có phần thái quá của cổ động viên Hải Phòng lâu nay đã là một thương hiệu, một kiểu thành tích để đạt được “tấm huy chương” với 2 mặt đáng khen, đáng mừng và đáng chê, đáng buồn như nhiều người đã biết.

Trận đấu trên sân Thiên Trường giữa Nam Định và Sài Gòn FC thực sự là trận chung kết ngược của mùa giải. Với sự quyết tâm để thoát xuống hạng, với nguồn doping cực khủng (3 tỷ đồng cho một trận thắng, ngang bằng phần thưởng ngôi vô địch mùa giải), việc khán giả thành Nam đến sân cổ vũ đông đảo với 18.000 người là điều đáng mừng nhưng cũng là một “kỷ lục” buồn cho đội bóng luôn phải ở tình cảnh này lâu nay. Và đội bóng của “thợ hàn” Hồng Việt đã đạt được điều người hâm mộ mong muốn là trụ hạng thành công trước 1 vòng đấu. Cũng là niềm vui chiến thắng nhưng mang sắc thái khác nhau với người lên ngôi vô địch, với kẻ về nhì và với người tránh được nỗi buồn xuống hạng trong gang tấc…

Để thấy, ở một thời điểm cụ thể cho một cột mốc cụ thể, bóng đá sẽ thu hút người hâm mộ đến sân đông đảo hay thưa vắng với những tâm thế mong đợi khác nhau như vừa nói ở trên. Trong khi đó, ở các đội bóng tốp giữa, hết mục tiêu chỉ đạt con số dăm ba ngàn người xem gọi là có khán giả đến sân. Sân Thanh Hóa chỉ có 3.500 người, sân Thống Nhất 3.000 người và sân Hòa Xuân 5.000 người. Đó là điều không bình thường với một giải bóng đá được coi là mạnh nhất khu vực và đang từng bước vươn tầm. Càng cho thấy mối quan hệ giữa đội bóng và cổ động viên ở V-League là câu chuyện vừa đáng vui, vừa đáng buồn, ngay trong chuyện vui lại có ngay chuyện buồn và chưa có cách gì khắc phục.

Những niềm vui tràn ngập sau trận đấu vòng 25 trên sân Lạch Tray hay Thiên Trường chưa kịp nguôi thì đội bóng đã sớm nhận án kỷ luật về việc để cổ động viên đốt pháo sáng trên sân. Tiếc thay, án kiểu này đã không chỉ được tuyên một đôi lần, nhưng điều xấu này vẫn cứ diễn ra như một sự trêu ngươi, bất chấp của một số ít những người lợi dụng tình yêu bóng đá để phá hoại. “Con sâu làm rầu nồi canh” không chỉ một bữa mà đã là hệ thống, là vết sạn, vết nhơ cần phải được gột rửa kỹ càng, cẩn thận.

Có nhiều việc quan trọng phải làm trong thời gian tới của bóng đá Việt, trong đó có chuyện xây dựng lực lượng cổ động viên-cầu thủ thứ 12 của mỗi đội bóng, đội tuyển. Những điều vừa nói ở trên cho thấy đây vẫn là khâu yếu, điểm yếu của nhiều đội bóng khi không duy trì thường xuyên, liên tục lực lượng cổ động viên trong tất cả các trận đấu, khi thuận lợi cũng như khi khó khăn, khi thành công vang dội cũng như khi thất bại ê ẩm, thậm chí đánh mất niềm tin với cổ động viên trung thành như nhiều người đã biết, đã lo ngại gần đây…

Mới nhất
x
V- League và chuyện cổ động viên đông đảo, thưa thớt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO