Vay nợ, thiếu tiền chữa bệnh vì tin một giám đốc “nổ” chạy dự án

(Baonghean.vn) - Nạn nhân của Hóa người thì bị lừa tiền chạy dự án, người thì bị lừa tiền đi xuất khẩu lao động. Khi màn kịch của Hóa hạ màn, nhiều người lâm vào cảnh nợ nần, thậm chí cần tiền chữa bệnh, năn nỉ nhưng gã giám đốc siêu lừa này vẫn không mảy may động lòng.

Phiên tòa xét xử Trần Văn Hóa (SN 1960), trú tại xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai, bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” diễn ra khá nhanh.

Hóa đứng trước tòa, cổ cồn trắng, lồng trong chiếc áo len màu xám, vẫn giữ phong thái của một giám đốc mà theo gã giới thiệu là đang thực hiện dự án thoát nghèo trị giá 2,5 triệu đô la Mỹ ở 6 huyện miền Tây Nghệ An.

Bị cáo Trần Văn Hóa. Ảnh: Như Bình
Bị cáo Trần Văn Hóa. Ảnh: Như Bình

Mặc dù đang có trong tay dự án siêu khủng nhưng trên thực tế, Hóa đang nợ hơn 800 triệu đồng của người dân. Hôm nay, gã giám đốc này phải hầu tòa cũng vì việc này.

Thực ra, Hóa cũng là giám đốc của một doanh nghiệp nhưng: “Doanh nghiệp của Hóa hoạt động thua lỗ, đang nợ tiền ngân hàng, nhiều tháng liền không trả lương cho công nhân và hiện nay đang bị các công nhân khởi kiện”, vị đại diện Viện KSND tỉnh giữ quyền công tố tại phiên tòa tiết lộ.

Với cái mác giám đốc doanh nghiệp, lại có khiếu “buôn nước bọt”, Hóa tạo cho mình một vỏ bọc khiến những nhiều ngư dân quê Hóa phải mắt tròn mắt dẹt khi có “vinh dự”  diện kiến. Theo lời giới thiệu của Hóa thì gã là em kết nghĩa của một vị lãnh đạo to ở tỉnh, có nhiều mối quan hệ rộng rãi, có thể “chạy” việc, “chạy” thủ tục vay vốn ưu đãi đóng tàu cá cho ngư dân, chạy xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc.

“Phi vụ” đầu tiên của Trần Văn Hóa là “chạy” cho chị Vũ Thị H. vào làm tại Phòng Tài chính thị xã Hoàng Mai khi thị xã này mới được thành lập với giá 240 triệu đồng, đặt cọc trước 40 triệu đồng. Hóa cam đoan với mối quan hệ rộng rãi của mình thì chỉ sau 10 ngày chị H. sẽ có quyết định đi làm, nếu không sẽ được hoãn trả lại toàn bộ số tiền.

 Tuy nhiên sau khi nhận đủ 240 triệu đồng để “lo lót công việc” thì Hóa dùng để tiêu xài, tiếp tục đánh bóng bản thân là một vị giám đốc đang ăn nên làm ra để dễ bề hành động cho các phi vụ tiếp theo.

Khoảng tháng 5/2014, trong một buổi trà dư tửu hậu, Hóa “nổ” với Nguyễn Hữu Q. (SN 1961), trú tại xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai là có nhiều quen biết ở tỉnh, có thể “chạy” cho ngư dân vay vốn ưu đãi đóng tàu theo Nghị định 67/CP.

Ông Q. thông tin cho một số ngư dân trong vùng đến “nhờ cậy” Hóa. Hóa yêu cầu mỗi ngư dân phải đóng 30 triệu đồng tiền “phí” chạy dự án. Nếu chạy được dự án, Hóa sẽ nhận 3% tiền hoa hồng trong tổng kinh phí dự án ngư dân được cấp.

Một thời gian sau, lấy cớ chạy dự án khó khăn, Hóa yêu cầu các ngư dân đóng thêm tiền phí. Tuy nhiên, trên thực tế Hóa không có chức năng hay bất kỳ động thái nào nhằm thực hiện cam kết với người dân.

Ông Nguyễn Hữu Q. (ngồi giữa) đóng tiền cho Hóa để chạy dự án đóng tàu. Dự án không có, tiền mất, nhiều lần ông Q. gặp năn nỉ Hóa trả tiền cho mình để chữa bệnh nhưng vẫn không được.  Ảnh: Như Bình
Ông Nguyễn Hữu Q. (ngồi giữa) đóng tiền cho Hóa để chạy dự án đóng tàu. Dự án không có, tiền mất, nhiều lần ông Q. gặp năn nỉ Hóa trả tiền cho mình để chữa bệnh nhưng vẫn không được. Ảnh: Như Bình

Đợi mãi không thấy tiền dự án về, các ngư dân này nhiều lần hỏi Hóa và yêu cầu hoàn trả tiền nhưng gã cứ lần lữa. Hiện Trần Văn Hóa đã hoàn trả cho 2 ngư dân mỗi người 10 triệu đồng, chiếm đoạt của 4 ngư dân với số tiền 279 triệu đồng.

Trong một lần đến nhà bạn chơi, Hóa gặp một số thanh niên. Sau khi biết các thanh niên này chưa có việc làm, Hóa “nổ” có thể giúp chạy đi Hàn Quốc làm việc theo đường du lịch mà như gã giới thiệu là “dễ hơn cả đi Hà Nội”.

Người có nhu cầu đi sẽ chỉ phải đóng 20 triệu đồng tiền đặt cọc, phần thủ tục còn lại Hóa “bao” tất. Khi biết các ngư dân trẻ này đang khao khát đi nước ngoài kiếm tiền thay vì bấp bênh trên biển, Hóa hối thúc đóng thêm tiền để “đẩy nhanh tiến độ làm thủ tục”.

Tuy nhiên, trên thực tế, toàn bộ số tiền đã lấy của các nạn nhân Hóa dùng để tiêu xài cá nhân hết. Quá hạn đi vẫn không thấy Hóa đả động gì, đòi lại tiền cũng không được trả, các lao động này mới biết mình bị lừa và tố cáo hành vi của Trần Văn Hóa tới cơ quan chức năng.

Tổng số tiền mà Hóa đã chiếm đoạt của 13 nạn nhân dưới hình thức lừa chạy việc, chạy dự án, chạy xuất cảnh là hơn 800 triệu đồng. Sau khi sự việc bị vỡ lở, Hóa có trả lại cho mỗi người một ít. Tại tòa, Hóa thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và cam kết hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt nhưng bao giờ hoàn trả thì “không nói trước được”.

Các con của bị cáo Hóa cũng không đề cập đến vấn đề thay cha khắc phục một phần hậu quả cho các nạn nhân, mà chỉ chăm chăm đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ có lợi cho cha mình mặc chủ tọa nhắc nhở rằng, họ không có quyền đề nghị những vấn đề khác ngoài trách nhiệm bồi thường dân sự của bị cáo.

Ông Nguyễn Hữu Q. – nạn nhân của trò lừa chạy dự án của Trần Văn Hóa luôn có một chiếc khẩu trang y tế thường trực trên mặt. Ông vừa xin bệnh viện ra ngoài một thời gian ngắn để tham dự phiên tòa.

Người ngư dân đến tòa đòi những đồng tiền mồ hôi nước mắt của mình chua chát nói: “Khi ông Hóa nói có thể chạy được dự án đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ, cũng vì muốn làm nhanh, làm tắt mà chúng tôi đưa tiền để Hóa lo liệu. Khi biết bị lừa, đòi lại tiền thì ông Hóa chỉ trả cho chúng tôi 10 triệu đồng, còn 80 triệu đồng đòi mãi nhưng nhất định không trả. Tôi bị bệnh, phải nằm viện điều trị dài ngày, túng thiếu tiền bạc, đến năn nỉ Hóa trả để điều trị nhưng ông ta vẫn không trả…”, nghe nạn nhân “tố”, Hóa vẫn dửng dưng như thể mình vô can.

10 năm tù là mức án mà HĐXX tuyên phạt Trần Văn Hóa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 10 năm tù, thời gian không phải là ngắn và cũng trong thời gian ấy, các nạn nhân của Hóa khó có thể đòi lại được số tiền đã “cúng” cho siêu lừa này.

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.