Vi khuẩn và những con số gây kinh ngạc

Ai cũng biết “vùng kín” có cả hại khuẩn và lợi khuẩn. Trong điều kiện bình thường, cứ sau 20 phút, số lượng vi khuẩn tại đây sẽ tăng lên gấp đôi và sau 4 tiếng, nếu không được vệ sinh đúng cách, "cư dân lương thiện" là các lợi khuẩn sẽ yếu thế hơn các ác khuẩn gây mất cân bằng hệ sinh thái trong “vùng kín”.

Có thể bạn chưa biết: Trên cơ thể có hàng triệu triệu vi khuẩn lưu trú. Số lượng vi khuẩn kí sinh ở mỗi “vùng” lại rất khác nhau:

• Trong miệng chúng ta chứa hơn 600 loại vi khuẩn

• Trên mỗi cm² bề mặt da trên cơ thể có đến 12 triệu vi khuẩn đang trú ngụ.

• Trong khi đó, tại "vùng kín” của phụ nữ có đến 108 - 109 vi khuẩn sinh sống và có đến 20-30% vi khuẩn và nấm có hại cho sức khỏe của “khổ chủ”. Số lượng vi khuẩn sống tại “vùng kín” chỉ thua kém phần ruột già của cơ thể và tốc độ sinh sôi của chúng lại được xếp vào hàng thứ 3 khi có môi trường lý tưởng để phát triển.

Vì sao vi khuẩn ở “vùng kín” lại có thể gây hại cho sức khỏe của “khổ chủ”?

Ai cũng biết “vùng kín” có cả hại khuẩn và lợi khuẩn. Trong điều kiện bình thường, cứ sau 20 phút, số lượng vi khuẩn tại đây sẽ tăng lên gấp đôi và sau 4 tiếng, nếu không được vệ sinh đúng cách, "cư dân lương thiện" là các lợi khuẩn sẽ yếu thế hơn các ác khuẩn gây mất cân bằng hệ sinh thái trong “vùng kín”. Khi đó, một cơ số hại khuẩn sẽ có cơ hội tấn công vùng “chữ V” dẫn đến nguy cơ  viêm nhiễm vùng kín, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của phái yếu.

Đâu là nguy cơ tiềm ẩn?

Dù không gây hại trực tiếp đến tính mạng nhưng viêm nhiễm “vùng kín” làm xáo trộn trong sinh hoạt cá nhân, đời sống tình dục, khiến “khổ chủ” thiếu tự tin... Một số trường hợp do điều trị muộn hoặc chữa trị không đúng cách sẽ để lại các di chứng như: teo hẹp vòi trứng, có thai ngoài tử cung và nặng nhất là vô sinh. Với phụ nữ đang mang thai, việc viêm nhiễm vùng kín có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non. Không chỉ vậy, khi vùng kín chịu sự tấn công của vi khuẩn còn có thể dẫn đến viêm loét cổ tử cung, viêm hố chậu, thậm chí là ung thư cổ tử cung.

Vi khuẩn kí sinh gây bệnh “vùng kín” của phụ nữ

Theo thống kê, có gần 80% phụ nữ đã từng bị viêm vùng kín ít nhất một lần trong đời, 1/5 trong số đó đã bước vào giai đoạn viêm mãn tính. Đến cuối năm 2012, trên thế giới có hơn 4.000.000 phụ nữ tử vong do ung thư cổ tử cung. Trong khi đó, số người bệnh ở  nước ta cũng lên đến gần 100.000 phụ nữ. Điều bất ngờ, địa phương có tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung cao nhất lại chính là TP.HCM. Cứ 100.000 người sẽ có 20 trường hợp mắc bệnh mới do vi khuẩn tấn công “vùng kín” gây nên. Đây chính là hệ quả của việc “quên” ngăn ngừa bệnh bằng việc chăm sóc và vệ sinh "vùng kín" đúng cách.

Thông tin đọc thêm:


Theo khảo sát gần đây của Kimberly Clark – công ty với 140 năm kinh nghiệm tại 175 quốc gia trong ngành hàng chăm sóc sức khỏe phụ nữ và em bé, bao gồm tả giấy Huggies, băng vệ sinh Kotex,... thì có đến 97% phụ nữ Châu Á chưa thực sự hiểu rõ về việc chăm sóc vùng kín. Ghi nhớ các số liệu dưới đây sẽ giúp bạn nâng cao kiến thức liên quan:

- Có 108 - 109 vi khuẩn sinh sống ở "vùng kín", trong đó có 20-30% vi khuẩn gây hại

- Vi khuẩn sẽ sinh sôi 4096 lần sau 4 tiếng nếu không được loại bỏ bằng cách chăm sóc và vệ sinh đúng cách.

- 4 tiếng 1 lần là thời gian lý tưởng nhất để vệ sinh "vùng kín", giữ khu vực này luôn khô thoáng, ngăn ngừa các mầm bệnh gây hại về sau.

Theo Khampha.vn - P.C

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.