Vì sao 105 hộ dân ở hồ Thành chưa được cấp bìa đất?

(Baonghean.vn) - Nhân kỳ họp HĐND tỉnh, cử tri thành phố Vinh phản ánh quy hoạch Hồ Thành đã kéo dài 40 năm nhưng chưa bồi thường GPMB, 105 hộ dân trong vùng không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Một ngôi nhà phải giải tỏa mặt bằng trong dự án cải tạo hồ Thành cổ Vinh
Một ngôi nhà phải giải tỏa mặt bằng trong dự án cải tạo hồ Thành cổ Vinh. Ảnh: Trân Châu

Các hộ dân ở đây phản ánh: Ngoài việc không được cấp bìa đất thì còn không được cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới nhà ở do quy hoạch Thành cổ. Việc này đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người dân. Việc thi công Dự án cải tạo Hồ Thành gây hư hỏng nặng nhà dân nhưng đơn vị thi công không tiến hành bồi thường cho người dân.

Ông  Nguyễn Văn Thanh khối 3 phường Cửa Nam cho biết: Gia đình tôi sinh sống ở đây từ năm 1980, hàng năm vẫn nộp tiền thuế đất đầy đủ. Gia đình không có quyền gì với đất đai của gia đình, muốn giao dịch với ngân hàng cũng không có bìa đất thế chấp. Khu vực chúng tôi sinh sống đây đều có xác nhận đầy đủ của các cơ quan chức năng. Việc gia đình không được cấp bìa là do dự án "treo", có người đã mất rồi nhưng vẫn chưa được cấp bìa đất. Chúng tôi đã nhiều lần khiếu nại lên các cấp nhưng chưa được giải quyết.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thanh khối 3 Cửa Nam
Gia đình ông Nguyễn Văn Thanh khối 3 Cửa Nam đề nghị thành phố sớm cấp bìa cho người dân khu vực thành cổ Vinh. Ảnh: Trân Châu

Tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi được lãnh đạo thành phố trả lời như sau:

- Đối với quy hoạch Thành cổ Vinh: Do khó khăn về nguồn kinh phí thực hiện và quỹ đất tái định cư, UBND Thành phố sẽ thực hiện quy hoạch khi đủ điều kiện. Hiện nay UBND Thành phố đang giao Phòng Quản lý đô thị thành phố kiểm tra quy hoạch và đề xuất phương án giải quyết để đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân.

- Đối với 105 hộ đề nghị cấp Giấy chứng nhận QSD đất: UBND Thành phố đang giao cho UBND phường Cửa Nam thu thập hồ sơ, các giấy tờ về quyền sử dụng đất có liên quan để xem xét về điều kiện cấp GCN QSD đất.

+ Đối với trường hợp đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận QSD đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 thì hướng dẫn công dân lập hồ sơ xin cấp GCN QSD đất.

+ Đối với các trường hợp không đủ điều kiện thì hướng dẫn công dân làm thủ tục đăng ký đất đai theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

- Đối với việc thi công cải tạo, nâng cấp Hào xung quanh Thành Cổ: Nếu đơn vị thi công làm hư hỏng nhà cửa của nhân dân, UBND Thành phố đã chỉ đạo Ban quản lý dự án yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện bồi thường theo quy định. Nếu đơn vị thi công không thực hiện thì sẽ tạm giữ một phần chi phí xây lắp hoặc nếu người dân không thống nhất với mức giá thỏa thuận thì đề nghị khởi kiện ra Tòa án.

Hiện nay đa số các trường hợp bị thiệt hại do quá trình thi công, đơn vị thi công đã thỏa thuận để bồi thường cho người dân./.

Trân Châu

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.