Vợ và nhân tình xa lánh, gã đàn ông cô độc nghe tòa tuyên án chung thân

(Baonghean.vn) - Nghiện ngập, bán hết đàn gia súc, Nênh quyết định quay về quê cũ nuôi mộng làm giàu bằng ma túy. Quên người vợ thủa tào khang, Nênh “cặp” với một người phụ nữ ở “thủ phủ” ma túy. Ngày nhận bản án chung thân, gã đàn ông này cô độc khi không có người phụ nữ nào bên cạnh.

Nướng cả gia sản vào ma túy

Ngày 25/1, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vừ Chồng Nênh (SN 1971), trú huyện Mường Pẹt, tỉnh Xiêng Khoảng, CHDCND Lào về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ vũ khí quân dụng”.

Vừ Chồng Nênh vốn quê xã Huồi Tụ (huyện Kỳ Sơn), chưa đầy 10 tuổi đã theo họ hàng di cư sang Lào, bởi vậy gã có 2 quốc tịch Việt Nam và Lào. Nênh nên duyên với một người phụ nữ bản địa và sinh được 4 đứa con, đủ nếp, đủ tẻ. Không biết mặt chữ nào nhưng nhờ chăm chỉ làm ăn, Nênh gây dựng được vốn liếng kha khá từ đàn gia súc, nhờ thế nuôi được các con ăn học tử tế.

Không biết ma quỷ xui khiến thế nào, Nênh bập vào ma túy. Những con trâu, con bò cứ “chui tọt” vào ống thuốc phiện. Khi chuyển từ thuốc phiện sang heroin thì số tiền bán một con trâu lại càng nhanh chóng bốc hơi theo cữ thuốc ngày càng dày của người nghiện lâu năm. Trong vòng vài năm ngắn ngủi, Nênh đã nướng cả đàn trâu của gia đình vào ma túy.

Người vợ đầu không chịu được việc gia sản cứ lần lượt đội nón ra đi nên bắt đầu hờ hững và thường xuyên trách móc Nênh. Không còn gì để bán thì Nênh đi buôn ma túy.

Bị cáo Vừ Chồng Nênh khai nhận hành vi pham tội trước HĐXX. Ảnh: Như Bình
Bị cáo Vừ Chồng Nênh khai nhận hành vi pham tội trước HĐXX. Ảnh: Như Bình

Theo tài liệu của Công an huyện Tương Dương, năm 2007, do nghiện ma túy nên Nênh tìm được nguồn hàng và tìm cách vượt biên trở lại Việt Nam thiết lập một tụ điểm mua bán ma túy ở đồi dốc Mới (xã Yên Na, Tương Dương). Khi Công an huyện Tương Dương triệt phá, đẩy đuổi tụ điểm mua bán ma túy nhức nhối này, Vừ Chồng Nênh chạy về Lào ẩn náu một thời gian. Tuy nhiên, gã vẫn lén lút đi lại giữa hai nước để mua bán ma túy, hành tung thoắt ẩn thoắt hiện.

Năm 2019,  Nênh nảy sinh tình cảm với một người phụ nữ tên Bảo ở xã Lượng Minh sau những lần vượt biên vào nội địa bán ma túy. Sẵn việc bị vợ trách móc, đay nghiến, cộng với việc thuận tiện cho việc mua bán ma túy nên Nênh quyết định “hồi hương”. Nói là “hồi hương” nhưng với sự tính toán của một con cáo già, Nênh chỉ ở bên này một thời gian ngắn, bán hết hàng thì nhảy sang bên kia biên giới ẩn náu rồi lại sang Việt Nam bắt đầu một chuyến buôn mới.

Đầu năm 2020, Nênh tái lập một tụ điểm ma túy tại khu vực dốc Pù Lôm, bản Đửa (xã Lượng Minh, Tương Dương). Ngoài việc sử dụng đối tượng nghiện làm chân rết đưa hàng và cảnh giới, Nênh trang bị súng và đạn để đối phó với lực lượng chức năng cũng như những đối thủ trong giới bán lẻ hàng trắng.

Tất nhiên, mọi hành tung của Nênh không thể qua mặt được các trinh sát phòng chống ma túy Công an huyện Tương Dương. Gần nửa đêm ngày 21/4/2020, Công an huyện Tương Dương đột kích vào lán, khống chế và bắt giữ Vừ Chồng Nênh, thu giữ hơn 530 gam ma túy, 1 khẩu súng quân dụng, 3 viên đạn.

Trả giá

Ngày Nênh bị bắt giữ, cô nhân tình đang mang bầu được tháng thứ 4. Từ hồi vào trại, cũng chẳng thấy cô ta đến thăm nom gì. Tính tháng tính ngày, Nênh chắc chắn Bảo đã sinh nhưng con trai hay con gái thì gã chẳng biết.

Nhắc đến người vợ ở quê, gã chỉ cười chua chát “Bà ấy chỉ muốn giết mình”. Có lẽ, Nênh biết cái tội của mình gây ra nên cũng không dám trách móc vợ. Tại phiên tòa, thông qua người phiên dịch, Nênh khai mang 70 triệu kíp Lào lên một khu đồi của huyện Mường Pẹt (tỉnh Xiêng Khoảng, Lào) mua 2 bánh heroin hết 60 triệu, 20 gói hồng phiến hết 10 triệu kíp. Sau khi mua được ma túy, Nênh xách theo súng vượt biên vào Việt Nam, tổ chức bán lẻ trên dốc Pù Lôm cho đến khi bị bắt giữ.

Nênh thừa nhận việc trang bị súng quân dụng để phòng khi bị lực lượng phòng chống ma túy vây bắt, nhưng phủ nhận đã dùng vũ khí chống trả công an. Người đàn ông này mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật để có cơ hội trở về với vợ con dù rằng không chắc chắn người thân còn cần đến mình.

“Anh có sợ con mình ở bên kia nối gót cha mà đi buôn ma túy không? - tôi nhờ anh phiên dịch thuật lại câu hỏi. Bất ngờ Nênh đáp bằng tiếng Việt: “Không có chuyện đó đâu. Mấy đứa con đang xuất khẩu lao động bên Hàn Quốc, kinh tế cũng khá”.

Phiên tòa kết thúc với bản án chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, có nghĩa là cả phần đời còn lại của Nênh sẽ ở trong tù. Ước mơ được trở về của Nênh cũng chấm dứt sau bản án ấy. Nênh nặng nhọc lê bước rời phòng xét xử để về trại giam. Sau lưng gã không có nổi một gương mặt thân quen, còn phía trước chỉ có những tháng ngày đằng đẵng gặm nhấm cái giá phải trả sau những song sắt nhà tù...

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.