Vừa xong án tù 20 năm, gã đàn ông liền 'khai quật' thuốc phiện để bán

(Baonghean.vn) - Ra tù chưa được bao lâu, Thức (trú Hưng Nguyên, Nghệ An) bí mật bắt xe vào Quảng Trị để "khai quật" số ma túy mà nhiều năm trước mình chôn xuống đất để mang về bán.

Vừa ra tù lại nhớ "nghề" cũ

Võ Trọng Thức (SN 1971) sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên khi bố, mẹ đẻ đều được nhà nước tặng thưởng Huân chương chống Mỹ, cứu nước. Khoảng năm 2003, Thức vào Quảng Trị làm trang trại ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa. Đây là nơi giáp biên giới Lào nên tình trạng mua bán ma túy diễn biến phức tạp. Quá trình làm rẫy ở trang trại tại đây, Thức theo một số đối tượng mua ma túy về bán kiếm lời. Võ Trọng Thức đã mua của người Lào 2 kg thuốc phiện rồi chôn giấu trong trang trại của mình.

Trần Văn Chín khai vì mê bài bạc bên khi được Thức thuê tìm khách mua ma túy đã nhận lời. Ảnh: Trần Vũ
Trần Văn Chín khai vì mê bài bạc bên khi được Thức thuê tìm khách mua ma túy đã nhận lời. Ảnh: Trần Vũ

Năm 2004, Thức bị bắt và bị TAND tỉnh Quảng Trị tuyên phạt 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Tháng 9/2016, Thức được ra tù trước thời hạn. Trở về quê sau thời gian dài ngồi tù, nhưng gã đàn ông này lại quay lại con đường "dính bùn" mà mình từng đi qua.

Theo đó, sau khi trở về xã Hưng Xá sinh sống cùng gia đình một thời gian, Thức nhớ đến số ma túy mà năm xưa mình chôn ở trang trại trong Quảng Trị. Do đó, Thức quyết định bắt xe đi đến trang trại để “khai quật” lại số ma túy trên. Sau khi lấy được ma túy, Thức đem về nhà mình ở xã Hưng Xá với suy nghĩ sẽ tìm người để bán.

Suốt thời gian để ma túy trong nhà, Thức sống trong tâm trạng lo âu vì sợ bị người khác hay lực lượng công an phát hiện. Dù lo lắng, lại vừa trải qua bản án 20 năm tù về tội liên quan đến ma túy, nhưng Thức vẫn quyết tâm kiếm tiền bằng con đường phi pháp.

“Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”

Tháng 10/2019, Thức gặp Trần Văn Chín (SN 1976), trú xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ tại một trung tâm cai nghiện tự nguyện ở huyện Diễn Châu. Chín vốn là dân mê bài bạc, từng nhiều lần hầu tòa về tội danh trên. Cụ thể, năm 2012, 2013, Chín từng bị xử phạt 20 tháng tù treo về tội Tổ chức đánh bạc. Đến năm 2018, Chín tiếp tục bị xử phạt 8 tháng tù về tội Đánh bạc. Liên tiếp vướng vào lao lý vì liên quan đến đánh bạc lại không có công việc ổn định nên khi được Thức nhờ tìm người mua thuốc phiện, Chín liền đồng ý.

Trong lần gặp gỡ đó, Thức nhờ Chín tìm khách mua 2 kg thuốc phiện với giá từ 50 đến 60 triệu đồng, sẽ cho ít tiền tiêu xài. Sau khi nhận lời, Chín đã kết nối với một số người bạn để tìm khách. Chập tối 25/12, một người khách do Chín giới thiệu gọi điện đến cho Chín hỏi mua ma túy. Chín sau đó liên hệ với Thức đưa ma túy ra để bán cho khách. 22h cùng ngày, khi Chín và Thức đang giao dịch mua bán ma túy cho khách thì công an bắt giữ cùng với tang vật là hơn 1,7 kg ma túy.

Võ Trọng Thức tỏ ra hối hận khi nhắc đến người thân. Ảnh: Trần Vũ
Võ Trọng Thức tỏ ra hối hận khi nhắc đến người thân. Ảnh: Trần Vũ

Tại phiên tòa sơ thẩm do TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử mới đây, bị cáo Chín cho rằng mình chỉ giúp sức cho Thức trong việc mua bán ma túy. Bị cáo thừa nhận do bản thân nghiện bài bạc nên thường ngập trong tình cảnh nợ nần. Do đó, khi được Thức nhờ tìm khách mua ma túy sẽ cho từ 5 đến 10 triệu đồng tiền công nên đã đồng ý. Tuy nhiên, trên thực tế bị cáo Chín chưa nhận khoản tiền nào từ Thức.

Trong khi đó, bị cáo Thức thừa nhận vì hám lợi nên dù vừa trải qua thời gian dài trong nhà tù. “Lẽ ra với bản án 20 năm tù bị cáo nên lấy đó làm bài học cho bản thân, khi được trở về sẽ sống tốt, chuộc lỗi lầm với vợ con, người thân. Trong khi gia đình bị cáo vốn có truyền thống cách mạng, bị cáo suy nghĩ gì về những việc làm của mình?”. Trước câu hỏi của một vị hội thẩm, Thức im lặng, bật khóc. “Bị cáo sai rồi. Giờ bị cáo có biện minh gì đi nữa thì cũng vô ích. Đây là những sai lầm liên tiếp trong cuộc đời mình. Bị cáo cảm thấy rất có lỗi với gia đình, vợ con”, những lời nói của bị cáo Thức bị gián đoạn bởi giọt nước mắt.

HĐXX nhận định, dù bị cáo Võ Trọng Thức thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, tuy nhiên việc bị cáo tái phạm là tình tiết tăng nặng. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Võ Trọng Thức 20 năm tù, tuyên phạt Trần Văn Chín 15 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

tin mới

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.