Xăng dầu giảm sâu, vì sao doanh nghiệp vận tải Nghệ An chưa giảm cước phí?

(Baonghean.vn) - Cả tháng nay, giá xăng dầu đã giảm gần 1 nửa so với trước. Thế nhưng, đến nay giá cước vận tải và giá vé tàu, xe vẫn chưa được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm tương ứng. Đâu là nguyên nhân?

Giá cước vẫn neo cao dù xăng dầu giảm mạnh

Khảo sát tại các tuyến xe buýt và xe giường nằm của một số doanh nghiệp vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong ngày 9/5 cho thấy, cơ bản giá cước và giá vé vẫn chưa có sự điều chỉnh giảm tương ứng với giá xăng dầu trước thời điểm xảy ra dịch Covid-19.

Khách đi tuyến Vinh Hoàng Mai của Công ty Đông Bắc. Theo hành khách, dù giá xăng dầu giảm sâu nhưng giá vé tháng và vé hàng ngày chưa điều chỉnh là vô lý và chưa công bằng. Ảnh:. N.H
Giá xăng dầu đã giảm sâu nhưng giá vé xe buýt trên các tuyến nội tỉnh chưa điều chỉnh giảm giá. Ảnh: N.H

Cụ thể, các tuyến xe buýt từ Vinh đi các huyện, hành khách vẫn phải trả theo giá niêm yết giá vé cách đây hơn 2 tháng. Đơn cử tuyến Vinh - Giát vẫn 40.000 đồng/lượt và nếu mua vé tháng vẫn là 600.000 đồng/tháng. Trao đổi với chúng tôi, đại diện các đơn vị xe buýt cũng xác nhận điều này.

Cùng chung tình trạng, giá vé xe khách giường nằm đường dài từ Vinh đi các tuyến vẫn không giảm. Cụ thể, tuyến Vinh đi Hà Nội từ 250.000 đồng/lượt; các huyện đi Hà Nội từ 130.000 - 170.000 đồng/lượt; loại xe khách cao cấp Vinh - Hà Nội giá vé từ 260.000 - 360.000 đồng/khách/lượt (tùy theo vị trí). Ngoài ra, thời điểm từ ngày 23/4 đến ngày 29/4, sau khi Chính phủ nới lỏng, cho phép một số tuyến vận tải công cộng được hoạt động, nếu hành khách đi ô tô hay máy bay Vinh - TP. Hồ Chí Minh, nếu không đặt vé trước và mua vé sát càng gần thời điểm xuất hành thì mức giá cước thậm chí cao gấp đôi, gấp 3 so với ngày thường. 

Từ ngày 23.4, hành khách đi chuyến bay nội địa nếu mua vé gấp, gần thời điểm bay có giá vé cao gấp nhiều lần so với đặt trước. Ảnh: N.H
Từ ngày 23/4 đến 29/4, hành khách đi chuyến bay nội địa nếu mua vé gấp, gần thời điểm bay có giá vé cao gấp nhiều lần so với đặt trước. Trong ảnh: Hành khách thực hiện giãn cách khi làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Vinh. Ảnh: N.H

Bên cạnh vận tải hành khách, thì mảng vận tải hàng hóa cũng chưa điều chỉnh giảm giá. Ông Toàn, một doanh nghiệp vận tải tại TP. Vinh cho hay: Là đơn vị chuyên nhận thầu thi công san lấp mặt bằng cho KCN, giá xăng dầu giảm mạnh cũng muốn tranh thủ tăng chuyến, tăng khối lượng, nhưng do thực hiện theo hợp đồng đã ký từ trước nên không giảm giá cước và cũng không thể tăng chuyến. Theo ông Toàn, nếu nhận san lấp nhỏ lẻ tự do bên ngoài thì có thể giảm cước phí cho người thuê nhưng giai đoạn này khó khăn, khó thu nợ.  

Cùng quan điểm trên, anh Bảo, một doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng tại đường Phan Bội Châu, phường Quán Bàu (TP. Vinh) cho hay: Giá xăng dầu giảm là cơ hội để giảm cước phí vận tải chuyên chở hàng hóa, vật liệu cho khách hàng. Tuy nhiên, do phần lớn hàng đều nhập và vận chuyển về thời điểm giá xăng dầu đang cao, kinh phí thuê mặt bằng thường phải trả trước đã hạch toán vào giá thành. Khi dịch Covid-19 xảy ra, lượng hàng nhập về chưa bán được nên cũng chưa thể giảm cước theo giá xăng dầu được. 

Một số xe tải giường nằm Vinh - đi các tỉnh cũng phải giảm chuyến do dịch bệnh, hành khách đi lại ít. Ảnh: Nguyễn Hải
Một số xe tải giường nằm từ Vinh đi các tỉnh cũng phải giảm chuyến, nằm lại bến do dịch bệnh, hành khách đi lại ít. Ảnh: Nguyễn Hải

Chia sẻ khó khăn nhưng giá cước sẽ phải giảm

Trước thực tế trên, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Viết Hùng - Trưởng phòng Vận tải, Sở Giao thông Vận tải cho biết: Giá xăng dầu đã giảm từ 20.000 - 21.000 đồng/lít, giá dầu từ 16.000 - 18.000 đồng/lít, về mức từ 11.000 - 12.000 đồng/lít đối với xăng và 10.000 đồng/lít đối với dầu, đồng nghĩa với chi phí đầu vào chủ yếu của doanh nghiệp vận tải đã giảm đáng kể. Từ sau khi lệnh giãn cách xã hội được dỡ bỏ từng phần và toàn bộ, Sở Giao thông Vận tải đã có 2 văn bản chỉ đạo, trong đó có đề nghị doanh nghiệp vận tải xem xét lại giá cước mới theo đà giảm của giá xăng dầu.

Giá xăng đã giảm nhưng do chỉ mới đạt từ 30-60% công suất nên giá cước không thể giảm và để bù lỗ thậm chí các doanh nghiệp còn tính phương án đề nghị tăng giá vé. Ảnh: N.H
Giá xăng dầu đã giảm mạnh nhưng do chỉ mới đạt từ 30 - 60% công suất nên giá cước không thể giảm. Ảnh: N.H

Tuy nhiên, trên thực tế, do hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là mảng dịch vụ bị ảnh hưởng nặng, hoạt động dịch vụ nói chung và vận tải nói riêng đang thời kỳ khó khăn, một số doanh nghiệp thậm chí bị lỗ nặng nên chưa thể điều chỉnh giá ngay được. Mặc dù được phép hoạt động 50% công suất từ ngày 29/4 và 100% công suất từ ngày 3/5, nhưng do lượng khách quá ít, các doanh nghiệp vận tải chưa hoạt động hết công suất đầu xe và số ghế.  

Hành khách đón xe bus trên đường Mai Hắc Đế. Ảnh: Quang An
Hành khách đón xe buýt trên đường Mai Hắc Đế (TP. Vinh). Ảnh: Quang An

Vài năm lại đây, vận tải xe buýt công cộng chịu cạnh tranh gay gắt từ phương tiện công cộng khác nên lượng khách đã giảm mạnh. Kể từ khi có dịch và sau dịch Covid-19, dù lệnh cách ly được dỡ bỏ nhưng lượng khách đi lại vẫn rất ít. Để bù đắp chi phí và tồn tại, thay vì tăng giá vé, một số đơn vị phải chủ động giảm tần suất chuyến và trước mắt chưa tính đến chuyện điều chỉnh giảm giá cước.

Đại diện Hiệp hội vận tải xe buýt Nghệ An 

Doanh nghiệp vận tải hàng hóa và san lấp vẫn chưa giảm cước vận tải so với mức giảm giá xăng dầu. Trong ảnh: Xe vận tải đất san lấp mặt bằng tại Nghĩa Đàn. Ảnh: Nguyễn Hải
Doanh nghiệp vận tải hàng hóa và san lấp vẫn chưa giảm cước vận tải so với mức giảm giá xăng dầu. Trong ảnh: Xe vận tải đất san lấp mặt bằng tại huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Nguyễn Hải

Dù biết, vì dịch bệnh nên hiện doanh nghiệp dịch vụ vận tải đang gặp nhiều khó khăn, nhưng để đảm bảo quyền lợi cho hành khách và góp phần giảm chỉ số giá, các doanh nghiệp nên tính toán để giảm giá cước. Nếu không sắp tới Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục đề nghị Hiệp hội xe buýt và các doanh nghiệp vận tải tính toán để giảm giá cước cho phù hợp. Thông tin ban đầu cũng cho biết, đã có một số các doanh nghiệp tính toán biểu giá cước mới để đăng ký với Sở Giao thông Vận tải.

Ông Nguyễn Viết Hùng - Trưởng phòng Vận tải, Sở Giao thông Vận tải  

Theo chúng tôi, các doanh nghiệp vận tải đang khó khăn nhưng cũng là khó khăn chung của xã hội bởi đại dịch Covid-19. Vì thế, để đảm bảo công bằng khi giá xăng dầu đã giảm sâu, các doanh nghiệp và hiệp hội vận tải cần tính toán để đưa ra mức cước mới cho phù hợp với giá xăng dầu hiện tại và góp phần vào lợi ích chung./.

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.