Xe ô tô dừng, đậu bát nháo bất chấp biển cấm

(Baonghean) - Dù cơ quan chức năng đã cắm biển cấm dừng, cấm đậu trên nhiều tuyến đường nội thành để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo mỹ quan đô thị, tuy nhiên tình trạng xe ô tô bất chấp biển báo, dừng, đậu trên các tuyến đường cấm xảy ra thường xuyên. Để xử lý triệt để tình trạng này, lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

Dừng, đỗ xe tùy tiện

Trên địa bàn TP. Vinh, có nhiều tuyến đường cấm dừng, đỗ xe theo nhiều hình thức. Cụ thể, quy định "Cấm đỗ xe 1 bên trên lòng đường" trong các khung giờ cao điểm (buổi sáng từ 07 giờ 00 phút đến 12 giờ 00 phút; buổi chiều từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ) trên các tuyến đường: Đào Duy Từ (đoạn từ nút giao đường Trường Thi đến nút giao đường Trần Quang Diệu); Đinh Bạt Tụy (đoạn từ nút giao đường Trường Thi đến nút giao đường Trần Quang Diệu).

Quy định "Cấm đỗ xe trên lòng đường" trong các khung giờ cao điểm (từ 07 giờ 00 phút đến 12 giờ 00 phút; từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ)  trên đường Trần Quang Diệu (đoạn từ nút giao Đào Duy Từ đến nút giao đường Đặng Thúc Hứa).

Ảnh: Đ.C
3 tuyến đường Đào Duy Từ, Trần Quang Diệu, Đinh Bạt Tụy thuộc phường Trường Thi (TP.Vinh) đã được lắp biển báo cấm đỗ xe 1 bên lòng đường. Tư liệu đồ họa Lâm Tùng 

Trước đó, thành phố Vinh đã có bảng cấm dừng, đỗ ở các tuyến Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Lợi, Quang Trung trong các khung giờ cao điểm. Thời gian cấm buổi sáng là từ 6 giờ 30 phút đến 8 giờ; buổi chiều từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trên nhiều tuyến đường có biển cấm trên, đang có tình trạng người dân phớt lờ quy định. Xe đậu tràn lan trên vỉa hè, lòng đường bất chấp biển cấm. Tình trạng này xảy ra nhiều trên các tuyến đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Lợi, Quang Trung...

Ảnh tư liệu QA
Tình trạng dừng, đỗ xe tùy tiện diễn ra trên nhiều tuyến đường. Ảnh tư liệu Quang An

Khi được hỏi thì một số tài xế cho biết là chưa chú ý đến biển cấm, số khác thì cho hay là đã thấy biển cấm nhưng chỉ “dừng một tý” để mua đồ, xong sẽ đi ngay. Còn với lái xe taxi khi được hỏi về việc chấp hành nghiêm quy định không vi phạm dừng, đỗ xe dưới lòng lề đường, phần lớn cho biết họ đều nắm được quy định nhưng lý giải vì “miếng cơm manh áo”, phải đỗ xe ở những nơi có nhiều người đi lại mới có khách.

Những nơi có biển cấm đã vậy, nhiều tuyến đường không có biển cấm, lòng lề đường không chỉ thành nơi dừng, đỗ, mà thậm chí thành nơi tập kết xe cộ, nơi rửa xe. Đơn cử, trên tuyến đường Nguyễn Sỹ Sách, tuyến đường có nhiều cơ sở cho thuê xe tự lái, có lái nhiều nhất trên địa bàn TP.Vinh, các cơ sở này ngang nhiên biến vỉa hè, lòng đường nơi đây thành nơi “trưng bày” xe, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và mỹ quan đô thị.

Ảnh: Đ.C
Dãy xe cho thuê kéo dài ngang nhiên đậu trên lòng đường Nguyễn Sỹ Sách trưa 27/8. Ảnh tư liệu PV

Được biết, UBND phường Hưng Dũng đã nhiều lần cử lực lượng đô thị, công an phường xử lý các vi phạm này, tuy nhiên tình trạng này vẫn thường xuyên xảy ra, thậm chí số lần vi phạm đang có xu hướng tăng lên do lượng xe cho thuê ngày càng tăng.

Chưa kể, tình trạng dừng, đỗ xe trước các cổng trường học, bệnh viện, tại các tuyến đường tập trung nhiều cửa hàng mua sắm… vào giờ cao điểm cũng đang trở thành nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông, gây mất mỹ quan đô thị.

Cần giải pháp đồng bộ

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Duy Hà - Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP Vinh cho biết: Từ 1/1- 12/9/2019, công an thành phố đã xử lý 1.297 trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định, trong đó có 192 xe khách, 266 xe tải và 839 xe ô tô con, thu phạt 898 triệu đồng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn tiếp diễn, bởi ngoài những yếu tố khách quan về hạ tầng giao thông, số phương tiện tăng nhanh, thì ý thức của chủ xe, người tham gia giao thông còn hạn chế, tiện đâu dừng, đỗ đó.

Cùng quan điểm, thiếu tá Lê Văn Sơn, trưởng công an phường Trường Thi, cho biết: Đầu năm đến nay, lực lượng chức năng của phường đã xử lý 382 trường hợp, thu phạt 192 triệu đồng, trong đó phần lớn liên quan đến lỗi dừng, đỗ xe trái quy định.

Ảnh: Đ.C
Xe dừng, đỗ sai quy định bị lực lượng chức năng khóa bánh xe và xử phạt. Ảnh tư liệu Tr. Dương

Theo đó, các tuyến đường như Trần Quang Diệu, Đào Duy Từ và Đinh Bạt Tụy trước đây còn tình trạng dừng, đỗ xe lộn xộn, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, thì nay về cơ bản đã thông thoáng, đảm bảo an toàn giao thông, được các cấp, người dân ghi nhận. Tuy nhiên, là địa bàn trung tâm của thành phố, với nhiều tuyến đường, xe cộ qua lại nhiều, bởi vậy để xử lý triệt để lỗi dừng, đỗ xe cũng không ít khó khăn.

Đơn cử, tuyến đường Phan Sỹ Thục ngay cạnh hồ Goong, nơi tập trung nhiều quán hàng, vì vậy tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định diễn ra thường xuyên. Hay như đường Nguyễn Trung Ngạn, ngay chợ Quán Lau cũng tương tự... Trong khi, phường chỉ có 2 cảnh sát trật tự, bởi vậy khó quán xuyến, xử lý được hết. Chưa kể, các chung cư trên địa bàn không có bãi để xe ô tô, bởi vậy người dân phải tìm chỗ để xung quanh, tại các đường nhánh, ít nhiều ảnh hưởng đến trật tự ATGT, nhưng việc xử lý rất khó.

Như vậy để thấy, việc gia tăng nhanh số đầu phương tiện ô tô trên địa bàn, (theo thống kê của Phòng CSGT tỉnh, từ 1/1/2019 - 12/9/2019 có 8.475 ô tô được đăng ký mới, nâng tổng số ôtô hiện đang quản lý là 115.307 xe, riêng địa bàn TP Vinh hiện có 32.724 xe ô tô) không chỉ là áp lực cho hạ tầng giao thông, cho các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng, mà ngay cả những người có xe.

Bởi mới đây, để ngăn cản việc dừng, đỗ xe, vào các ngày 11 và 12/9, một số người dân ở đường Lê Hồng Phong (thuộc địa phận phường Hưng Bình), đường Phan Đăng Lưu (phường Trường Thi) đã dùng chông tre, ghế gãy đặt ngay dưới lề đường để ngăn cản việc dừng, đỗ xe trước các quán hàng. Sự việc ngay sau đó đã được các phường  xử lý, nhưng khó ai giám chắc là sẽ không còn tiếp diễn, nếu không có sự vào cuộc của lực lượng chức năng.

Ảnh: Đ.C
Chướng ngại vật do người dân đặt để ngăn cản việc dừng, đổ xe trên đường Lê Hồng Phong và Phan Đăng Lưu, chiều 11 và 12/9. Ảnh tư liệu Khánh An

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết: Tình trạng dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định vừa gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố.

Bởi vậy, thời gian tới, UBND thành phố sẽ chỉ đạo Công an thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi dừng, đỗ sai quy định, quay đầu xe tại những nơi có biển báo cấm quay đầu xe. Đồng thời tăng cường lực lượng kiểm tra, phối hợp với lực lượng của các phường xử lý kiên quyết, nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Ông Tú khẳng định, việc xử lý dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định là việc của lực lượng chức năng. Bởi vậy, đối với tình trạng người dân đặt vật cản dưới lòng đường để ngăn ô tô dừng, đỗ là vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trước tiên giao cho các phường, nơi xảy ra hiện tượng đó, phối hợp với các phòng nghiệp vụ của thành phố để kịp thời nhắc nhở. Đồng thời, giao các đội nghiệp vụ của Công an thành phố xác minh thu thập chứng cứ để có cơ sở xử lý tiếp theo, đảm bảo kiên quyết, không để tái diễn.

Ảnh: Đ.C
Các trường hợp vi phạm trong lỗi dừng, đỗ xe được Công an phường Trường Thi nhắc nhở, xử lý kịp thời. Ảnh: Đ.C

Còn ông Hồ Quang Cảnh, trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT, cho biết: Trên cơ sở đánh giá tại các tuyến đường đã được cắm biển cấm, chúng tôi sẽ tham mưu UBND tỉnh để triển khai việc cắm biển cấm dừng, đỗ ở những tuyến đường khác, trên cơ sở khảo sát cụ thể.

Cùng đó, phối hợp với các sở, ngành khác để thực hiện Quyết định số 2958/QĐ-UBND ngày 1/8/2019 của UBND tỉnh, về điều chỉnh quy hoạch xây dựng hệ thống nút giao thông, bãi đậu xe và công trình vệ sinh công cộng trên địa bàn TP Vinh theo hướng đồng bộ với quy hoạch sử dụng đất và cơ sở hạ tầng đô thị, đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân trong giai đoạn trước mắt và dài hạn, phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Có thể thấy, việc xử lý lỗi dừng, đỗ xe bừa bãi là hết sức cần thiết để kiềm chế và làm giảm nạn ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Vinh hiện nay. Theo đó, lực lượng chức năng cần thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các chủ xe dừng, đỗ đúng quy định, đồng thời xử lý nghiêm những phương tiện cố tình vi phạm, nếu tái diễn cần tăng mức xử phạt. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung các điểm dừng đỗ ô tô, nhất là khu vực trung tâm, đông dân cư, khu vực các bệnh viện, trường học.

Về phía người tham gia giao thông, chủ các phương tiện phải ngày càng nâng cao ý thức của mình trong việc xây dựng văn hóa giao thông, chấm dứt tâm lý tiện đâu dừng đỗ đó dẫn đến phát sinh mâu thuẫn với chính những chủ hộ có nhà mặt đường và vi phạm các quy định về luật giao thông đường bộ.

Theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, với những hành vi cho xe ô tô dừng hay đỗ không đúng nơi cho phép sẽ bị xử phạt hành chính. Mức phạt ô tô dừng đỗ sai quy định có thể dao động từ 100.000 - 1.200.000 đồng, với những lỗi nghiêm trọng hơn thì mức phạt có thể lên đến 6.000.000 đồng.

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.