Xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm liên quan đến xe khách ở Nghệ An

(Baonghean) - Thời gian qua, trên cả nước cũng như ở Nghệ An xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến xe chở khách để lại hậu quả nặng nề về người và của khiến người dân lo lắng.

Nhiều vụ tai nạn kinh hoàng

Trong số những vụ tai nạn liên quan đến xe khách thời gian qua trên địa bàn tỉnh Nghệ An, hẳn nhiều người vẫn còn ám ảnh khi nhắc đến vụ tai nạn vào cuối tháng 10 vừa qua.

Video clip ghi lại vụ tai nạn giao thông giữa xe taxi và xe khách khiến 3 người tử vong vào sáng 26/10. Nguồn tư liệu Hải Phong
Cụ thể, khoảng 3h10 sáng 26/10, chiếc xe ôtô 4 chỗ mang BKS 37A-051.07 do anh Võ Văn Minh (SN 1982), trú xóm 11, xã Nghi Trung, Nghi Lộc điều khiển, chạy hướng xã Nghi Trung qua ngã tư đoạn giao cắt với Quốc lộ 1A, thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc bị chiếc xe giường nằm BKS 43B-038.12, lưu thông hướng Nam - Bắc đâm trúng vào thân xe bên phải.

Cú đâm mạnh làm chiếc xe 4 chỗ bị kéo nhiều vòng, biến dạng hoàn toàn. Dù túi khí trên ô tô 4 chỗ đã bung song 3 người trên xe gồm 2 nam, 1 nữ tử vong tại chỗ, riêng anh Minh lái xe bị thương nặng.

Hai vụ tai nạn liên tiếp vào giữa trưa ngày 15/10 trên địa bàn tỉnh cũng đã khiến 2 người chết tại chỗ và hàng chục người bị thương phải nhập viện cấp cứu. Vụ thứ nhất xảy ra vào 11h40  phút trên tuyến đường tránh TP. Vinh. Xe tải mang BKS 89C-185.61 chạy theo hướng Vinh - Hà Nội khi đi đến Km 1+800, thuộc địa bàn xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc bất ngờ va chạm với xe khách BKS 48B-004.80 đi ngược chiều.

Cú va chạm mạnh khiến phụ xe tải tử vong kẹt trong cabin, lái xe tải bị thương nặng được người dân phá cửa đưa đi cấp cứu, 15 hành khách ngồi trên xe khách bị thương phải cấp cứu tại Bệnh viện 115.

Hiện trường một số vụ tai nạn liên quan đến xe chở khách từ đầu năm đến nay. Ảnh tư liệu

Vụ thứ hai xảy ra khoảng 12h trưa cùng ngày trên Quốc lộ 48, đoạn ngã 3 chợ xã Châu Bình (huyện Quỳ Châu). Theo đó, xe khách Dũng Lý loại 24 chỗ mang BKS 37B - 003.77 đang chạy hướng Quỳ Châu - Vinh, bất ngờ đâm vào 2 vợ chồng (trú tại bản Thung Khạng, xã Châu Bình) đang đi trên xe máy mang BKS 37G1- 020.50. Hậu quả  khiến người chồng là anh Lô Văn Sơn (SN 1986), tử vong, còn người vợ phải đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Tiếp đó vào khoảng 2h sáng ngày 19/10, 2 nữ sinh Nguyễn Thị Ly Ly (SN 1997, sinh viên trường Đại học Vinh; trú tại xóm Trung Thượng, xã Kỳ Tân, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và Lê Thị Khánh Ly (SN 1998, trú xã Nghi Thạch, Nghi Lộc, Nghệ An) chở nhau trên chiếc xe máy đi trên đường Lê Duẩn (TP Vinh). Khi đi đến ngã ba đường Bạch Liêu giao nhau với đường Lê Duẩn thì bị xe khách giường nằm mang BKS 17B-017.26 do tài xế Rõn Văn Duẫn (trú tại huyện Tiền Hải, Thái Bình) điều khiển chạy theo hướng Nam - Bắc tông phải.

Cú tông cực mạnh hất văng xe và 2 nữ sinh văng 1 đoạn khoảng 30m. Vụ tai nạn đã khiến nữ sinh Nguyễn Thị Ly Ly tử vong tại chỗ, Lê Thị Khánh Ly bị thương nặng.

Hơn 70% lỗi do tài xế

Điều dễ thấy, hoạt động giao thương giữa các tỉnh, thành phố ngày càng được đẩy mạnh. Có cầu ắt có cung, xe khách tham gia hoạt động trên tuyến theo đó tăng nhanh về số lượng, đặt ra nhiều mối lo liên quan đến vi phạm, TNGT.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay trên địa bàn xảy ra 15 vụ TNGT liên quan đến xe khách, làm chết 12 người, bị thương 24 người.

Phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, lực lượng chức năng xác định, lỗi chủ quan do người điều khiển phương tiện chiếm phần đa. Đối với tai nạn liên quan đến xe khách thì lỗi do tài xế chiếm đến hơn 70%, với các hành vi vi phạm như: chạy quá tốc độ quy định; tránh, vượt sai quy định; đi không đúng phần đường, làn đường…
Theo trung tá Nguyễn Trường Giang - Đội trưởng Đội xử lý, phòng CSGT Công an tỉnh: Đầu năm đến nay lực lượng CSGT đã xử lý 1.960 trường hợp vi phạm, tăng 356 trường hợp so với cùng kỳ 2018.
Điều đó cho thấy nhiều tài xế thiếu ý thức, phớt lờ các quy định của Luật Giao thông. Ngoài ra, trên thực tế, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã khoán trắng cho lái xe, dẫn đến tình trạng chạy ẩu, chạy bừa. Thêm vào đó, xe khách nói chung, xe khách liên tỉnh nói riêng phát triển quá mạnh, cung vượt quá cầu đã dẫn đến tình trạng tranh giành khách, gây tai nạn.
Chưa kể ở những tuyến đường dài, lái xe phải chạy xe trong một khoảng thời gian dài nên khá mệt mỏi, nhưng vì lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp không quan tâm, hoặc phớt lờ yếu tố an toàn dẫn đến những hệ lụy không đáng có. Một tài xế xe khách cho biết: “Nếu lái xe liên tục 5 giờ hoặc quá 10 giờ trong một ngày thì tài xế rất dễ mệt mỏi, buồn ngủ, trong khi tai nạn có thể xảy đến chỉ trong tích tắc”.
Trạm CSGT Diễn Châu lập biên bản lái xe sử dụng ma túy. Ảnh tư liệu Xuân Bảy

Đề cập đến các giải pháp “hạ nhiệt” các vi phạm, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ TNGT đối với xe khách, đặc biệt dịp cuối năm khi nhu cầu đi lại và giao thương tăng cao, Thượng tá Nguyễn Nam Hồng- Phó phòng CSGT Công an tỉnh, nhấn mạnh, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như: đi không đúng phần đường, làn đường; chạy quá tốc độ quy định; sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông…

Cùng với các giải pháp khắc phục, xử lý các điểm đen hiện nay đang được triển khai, ông Võ Minh Đức - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho rằng, để hạn chế TNGT, các doanh nghiệp phải chú trọng khâu tuyển dụng lái xe. Theo đó, định kỳ phải kiểm tra sức khỏe, kỹ năng, tập huấn cho lái xe. Các hiện tượng uống rượu, bia phải nghiêm cấm tuyệt đối, đặc biệt không sử dụng tài xế nghiện ma túy.

Nhiều ý kiến còn cho rằng trong trường hợp xe khách gây ra những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng thì cần có chế tài xử lý nghiêm, có thể xem xét truy trách nhiệm của cả doanh nghiệp, vì lợi nhuận trước mắt mà phớt lờ những tiêu chuẩn trong tuyển dụng, sử dụng lái xe gây ra tai nạn để lại hậu quả lâu dài cho xã hội.

Đại diện Hiệp hội Vận tải ôtô Nghệ An cho rằng, các đơn vị có chức năng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cần thực hiện nghiêm việc đào tạo về giờ giấc, bằng cho đội ngũ lái xe. Lồng ghép các nội dung liên quan đến giáo dục đạo đức nghề nghiệp đối với lái xe.

Lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải và Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An giám sát việc kiểm tra sức khỏe tài xế. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Thực tế cho  thấy hậu quả từ những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách đang là hồi chuông cảnh báo về ý thức, đạo đức của những người tham gia giao thông, đặc biệt người cầm lái.

Bởi vậy, để giảm thiểu TNGT liên quan đến xe khách, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường sự tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, thì vai trò của doanh nghiệp vận tải cũng hết sức quan trọng trong giám sát hoạt động của phương tiện, thường xuyên nhắc nhở lái xe tuân thủ quy định về tốc độ, hành trình đón - trả khách, nhất là trên các tuyến quốc lộ.

Đặc biệt, bản thân người lái xe phải ý thức được mình là người “nắm trong tay” sinh mạng của tất cả hành khách trên xe và những người tham gia giao thông xung quanh để luôn tuân thủ các quy định về an toàn giao thông khi điều khiển các phương tiện.

Tin liên quan

'Phao cứu sinh' của nạn nhân tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A

'Phao cứu sinh' của nạn nhân tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A

(Baonghean) - Được bố trí tại địa điểm xung yếu, “điểm đen” trên những tuyến đường huyết mạch, các đội thanh niên tình nguyện (TNTN) sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông (TNGT) ở các địa phương trên địa bàn tỉnh đã trở thành “phao cứu sinh” cho không ít nạn nhân, giúp giảm thiểu hậu quả do TNGT gây ra.

Các tin khác