Xuân ấm trên vùng tái định cư

(Baonghean.vn) - Sau gần chục năm về nơi bản mới, Xuân Kỷ Hợi 2019 này, bà con ở xã Ngọc Lâm, Thanh Sơn, thuộc vùng tái định cư huyện Thanh Chương đang đón một cái Tết rộn ràng, đầm ấm.
Trong nắng Xuân vàng, đường về các bản tái định cư rợp sắc cờ Tổ Quốc.
Trong nắng Xuân vàng, đường về các bản tái định cư rợp sắc cờ Tổ quốc.
Dưới những ngôi nhà nhỏ, không khí vui Xuân dường như chộn rộn hơn.
Dưới những ngôi nhà nhỏ của người Thái, Khơ Mú.. không khí vui Xuân dường như chộn rộn hơn.
Xuân này, người dân các bản cũng dựng nhiều cây nêu đón Tết. Những cây nêu gắn cờ Tổ Quốc tung bay phấp phới giữa trời xanh
Xuân này, người dân các bản cũng dựng nhiều cây nêu đón Tết. Những cây nêu cao, gắn đèn led và cờ Tổ quốc tung bay phấp phới giữa trời xanh.
Trẻ con xúng xính trong những bộ quần áo mới.
Trẻ con các bản làng xúng xính trong những bộ quần áo mới.
Mỗi dịp Tết cổ truyền, bắt đầu từ ngày 30 tháng Chạp cho đến mồng 5 Tết, người dân vùng tái định cư thường tổ chức đón Tết cộng đồng theo từng bản. Ngoài ra, một số gia đình cũng tổ chức vui “Tết chung”, mời bà con dân bản về nhà mình đón tết, cùng nhau ăn uống, nhảy sạp, múa hát…
Mỗi dịp Tết cổ truyền, bắt đầu từ ngày 30 tháng Chạp cho đến mồng 5 Tết, người dân vùng tái định cư Thanh Chương lại tổ chức đón Tết cộng đồng theo từng bản, vui hội múa sạp, uống rượu cần, thi kéo co, ném còn... Năm nay, bản Kim Chương (xã Thanh Sơn), bản Noòng, Nhạn Pá (xã Ngọc Lâm)... là những bản tổ chức vui Tết muộn.
Đến dự hội vui ngày Tết ở nhà văn hóa cũng như ở các gia đình, những người có năng khiếu văn nghệ thỏa sức trổ tài đánh chiêng, hát, múa, thổi kèn…
Dịp này, một số gia đình còn lưu giữ những bộ nhạc cụ truyền thống thường tổ chức “Tết chung”, mời bà con các bản về nhà mình đón Tết, thắt chặt tình cảm bản làng. Đến dự hội vui ngày Tết ở nhà văn hóa bản cũng như ở các gia đình, mọi người thỏa sức trổ tài văn nghệ (múa, hát thổi kèn…) vui hết mình. 
Hòa cùng tiếng chiêng, trống và những màn múa sạp tưng bừng là tiếng khua chày náo nức, dục giã.
Hòa cùng tiếng chiêng, trống và những màn múa sạp tưng bừng là tiếng khua chày (khoảnh loòng) náo nức, giục giã.
Giữa tiếng nhạc rộn ràng, mọi người cùng vây quanh những ché rượu cần trong niềm vui hân hoan mừng Xuân mới.
Giữa tiếng nhạc rộn ràng, mọi người cùng vây quanh những ché rượu cần trong niềm vui hân hoan mừng Xuân mới.
Các mẹ còn biểu diễn dệt thổ cẩm như một nét đẹp ngày Xuân ở các bản làng.
Các mẹ còn vui mừng biểu diễn dệt thổ cẩm như một nét đẹp ngày Xuân ở các bản làng với ý nghĩa nhắc nhủ con cháu luôn trân quý và gìn giữ thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Trong ảnh: Bà Vi Thị Thanh (64 tuổi) ở bản Xiềng Lằm (xã Ngọc Lâm) đang thể hiện màn dệt thổ cẩm.
Năm nay,  bà con các bản dường như phấn khởi hơn bởi sau gần chục năm về nơi bản mới, việc trồng trọt, sản xuất, chăn nuôi, sinh sống của các gia đình đã dần ổn định, một số hộ đã vươn lên làm giàu. Xuân về trên vùng tái định cư mang đến cho bà con không khí vui tươi và những niềm hi vọng mới.
Năm nay, bà con các bản dường như phấn khởi hơn bởi sau gần chục năm về nơi bản mới, việc sản xuất, chăn nuôi, sinh sống của các gia đình đã dần ổn định, một số hộ đã vươn lên làm giàu. Xuân đang về trên vùng tái định cư với muôn thanh sắc rộn ràng cùng niềm tin tưởng và những hy vọng mới của bà con.
Clip: Vui hội năm mới cùng người dân xã Ngọc Lâm.

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường.