Xuất hiện chiêu trò móc túi mới của kẻ núp bóng doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Bằng chiêu thức “giới thiệu sản phẩm”, những kẻ núp bóng doanh nghiệp đang có hành vi móc túi người dân miền núi.

Những người lạ vào bản 

Người dân bản Liên Đình, xã Chi Khê được nhân viên của công ty GDVN tặng đèn LED.
Người dân bản Liên Đình, xã Chi Khê ( Con Cuông) được nhân viên của công ty GDVN tặng bóng đèn LED. Ảnh: Hồ Phương

Sáng ngày 17/4/2017, một nhóm người xuất hiện tại địa bàn xã Chi Khê (Con Cuông - Nghệ An). Họ mang theo những sản phẩm như nồi áp suất, dao làm  bếp, bóng đèn LED tích điện và một số mặt hàng gia dụng khác. Điều đáng nói là nhãn hiệu của những mặt hàng này hoàn toàn xa lạ với bà con tại những thôn bản mà nhóm người này mang đến.

Trước đó 2 ngày, nhiều người dân bản Nam Đình và Liên Đình được ban quản lý thôn bản phát cho giấy mời “tham gia hội nghị” của công ty. Thế nhưng trên giấy mời không có địa chỉ của doanh nghiệp cũng như không có tên và chữ ký của người mời. Giấy mời không quên nhắc dến những "món hời" mà người tham gia nhận được, đó là một bóng đèn LED có giá 70.000đ và “cơ hội” nhận được những phần quà trị già 200.000 đồng, 300.000 đồng. Chính điều này đã đánh vào tâm lý của không ít người với suy nghĩ “cứ đến thử xem sao”.

Sáng sớm, khoảng 30 người ở bản Nam Đình tập trung tại Nhà văn hóa thôn bản. Một chiếc xe loại 12 chỗ ngồi mang BKS: 16H - 3690 xuất hiện. Thế nhưng một điều lạ là chỉ sau ít phút, vừa phát bóng đèn cho những người tham gia “hội nghị” xong, nhóm người của công ty này vội lên xe rời đi không rõ lý do.

Cách đó khoảng nửa cây số, một nhóm khác tổ chức “hội nghị” giới thiệu sản phẩm tại Nhà văn hóa bản Liên Đình. Nhóm người gồm cả nam lẫn nữ trong đồng phục áo trắng cũng xưng danh là nhân viên của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Gia dụng Việt Nam (Chúng tôi tạm gọi tắt là công ty GDVN). Chúng tôi không thể kiểm chứng thông tin vì ngoài đồng phục màu trắng không có chỉ dấu gì cho thấy họ là đại diện cho một doanh nghiệp đến giới thiệu sản phẩm. Nghi vấn đây là hoạt động bán hàng kiếm lời không chính đáng, một thủ đoạn đã được nhiều nhóm người thực hiện tại những vùng quê khác nhau trong đó có địa bàn xã Chi Khê mà Báo Nghệ An đã không ít lần phản ánh, nhóm PV quyết định tiếp cận tìm hiểu.

Trong một kịch bản giới thiệu hàng có vẻ như đã được học thuộc lòng, nhóm người này phát ra một tấm thẻ nhỏ nền xanh có in hình trái tim và dòng chữ màu trắng với nội dung: “Trái tim yêu thương 2”. Sau đó, trước sự chứng kiến của khoảng 50 người, nhóm đối tượng này đã "biểu diễn" sự sắc bén của những con dao làm bếp xuất xứ Hàn Quốc, và chiếc nồi đa năng có thể nấu cơm, luộc gà, hấp khoai lang. Trong thời gian giới thiệu sản phẩm họ trực tiếp nấu và mời những người có mặt nếm thử các món như gà luộc, khoai lang hấp, cơm. Trong buổi giới thiệu sản phẩm, người dẫn chương trình cũng không quên nhắc nhở rằng giá mỗi con dao này là 155.000 đồng, bộ nồi đa năng có giá 2.750.000 đồng. Tuy nhiên tại cuộc giới thiệu sản phẩm họ đã kịp bán 5 chiếc dao với giá 100.000 đồng/chiếc. Nhóm người này giải thích rằng, đây là “công ty” ưu đãi cho một số lượng khách hàng với số lượng hạn chế khi giới thiệu sản phẩm.

Nhận thấy sự xuất hiện của nhóm phóng viên, 1 người đàn ông trong nhóm đến yêu cầu chúng tôi “không được quay phim, chụp ảnh”. Một lúc sau những người này đã dừng ngang buổi giới thiệu sản phẩm với lý do “nếu chúng tôi giới thiệu hết 11 sản phẩm mang theo thì phải đến 12 giờ trưa mới xong”. Họ lên chiếc xe 7 chỗ mang BKS: 29T - 4577 và nhanh chóng đi khỏi địa bàn.

Mở rộng tìm hiểu, nhóm PV được biết, trong ngày 15/4, tại địa bàn xã Yên Khê (Con Cuông) cũng  xuất hiện 2 nhóm người với những hành vi tương tự. Tuy nhiên tại bản Tờ, Tân Hương và bản Nưa, xã Yên Khê đã có hàng chục người mua đồ bếp của một nhóm người từ xưng là nhân viên của công ty Sơn Hà (chưa rõ lai lịch).

Các nhân viên của Công ty GDVN đang giới thiệu sản phẩm cho bà con ở bản Liên Đình, xã Chi Khê, huyện Con Cuông.
Các nhân viên của Công ty GDVN đang giới thiệu sản phẩm cho bà con ở bản Liên Đình, xã Chi Khê, huyện Con Cuông. Ảnh: Hữu Vi

Tại bản Tờ, xã Yên Khê, bà Vi Thi Lan, 77 tuổi là một trong 3 người mua hàng của nhóm người đi trên chiếc xe được mô tả là nom giống như xe chuyển bưu kiện của ngành bưu chính (xe hộp diêm) cho biết: Nhóm này gồm 1 nam, một nữ. Họ có làm việc với chính quyền xã và thôn bản để vào hoạt động trên địa bàn. Những người đến tham dự “hội nghị” tại Nhà văn hóa thôn bản cũng được phát cho một chiếc đèn LED tích điện. Sau khi nghe 2 người này giới thiệu sản phẩm, bà Lan và 2 người khác đã mua những dụng cụ gia dụng như: dao, chảo điện gia dụng hiệu OSAKA, chảo chống dính hiệu WITFORD USA, 1 dao bếp Hàn Quốc, 1 chiếc ổ điện với tổng số tiền 1.150.000 đồng.  Theo bà Lan, ban đầu những người bán hàng hô giá 1.950.000 đồng cho số đồ gia dụng nói trên. Nhưng vì là đi “giới thiệu sản phẩm” nên ưu tiên giảm giá cho người mua.

Từ thông tin trên những nhãn hàng, nhóm PV đã tìm hiểu trên những trang thương mại điện tử uy tín như vatgia.com, lazada.vn thì tổng giá trị của những mặt hàng này chỉ trên 600.000đ. Riêng giá của mặt hàng chảo gia dụng OSAKA tại trang lazada.vn là 390.000đ. Nhưng nhóm bán hàng nói với bà Lan rằng giá thực tế của nó đã trên 1 triệu đồng. Sau khi biết được giá niêm yết trên mạng của những mặt hàng này, bà Lan và gia đình tỏ ra bất ngờ. “Có lẽ bà bị họ lừa tiền” - cụ bà thất vọng nói.

Tại bản Tân Hương xã Yên Khê, anh Vi Văn Trang, công an viên thôn bản cho biết: Cũng trong ngày 15/04/2017 đã có 11 người mua hàng của những người tự xưng là nhân viên của một doanh nghiệp có tên là Sơn Hà. Những thứ đồ dùng gia dụng họ bán ra cũng cùng chủng loại, mẫu mã giống như của bà Vi Thị Lan đã mua.

Giấy mời
Giấy mời "tham dự hội nghị" của Công ty GDVN phát cho các hộ dân ở bản Nam Đình và Liên Đình, xã Chi Khê, huyện Con Cuông. Ảnh: Hồ Phương

Anh Vi Văn Trang cho biết: Cũng có người nghi ngờ mức giá bán các sản phẩm, rồi anh cũng lên mạng tham khảo. “Giá trên mạng của một bộ dao Hàn Quốc cũng chỉ mấy chục nghìn nhưng họ bán 200.000 đồng chỉ với một chiếc dao. 3 chiếc đèn LED cũng chỉ 65.000đ, nhưng họ bán một chiếc 40.000 nghìn đồng” - anh Trang chia sẻ.

Anh Trang cũng cho biết anh cũng đã cảnh báo người dân nên cẩn thận nhưng nhiều người vẫn bị giọng điệu của nhóm bán  hàng lừa phỉnh. “Tôi không nói lại được với bản mường” - anh Trang chán nản nói.

Chính quyền cũng bị “lòe”?

Thông tin từ chính quyền địa phương cho biết, trong những ngày vừa qua họ chỉ ký và làm biên bản cho 1 công ty (Công ty GDVN) giới thiệu sản phẩm trên địa bàn huyện. Họ cho phép doanh nghiệp giới thiệu những sản phẩm đã đăng ký. Tuy nhiên, có vẻ như không chỉ 1 công ty đang hoạt động giới thiệu, bán sản phẩm trên địa bàn. Và những nhóm bán hàng này đã lợi dụng sự giám sát lỏng lẻo của chính quyền để bán hàng với mức giá “cắt cổ” cho người dân.

Trong cuộc tiếp xúc vào sáng 17/04/2017, ngay sau khi nhóm “giới thiệu sản phẩm” mới rời khỏi bản Liên Đình, vị đại diện chính quyền xã Chi Khê cho biết: Trước khi có hoạt động giới thiệu sản phẩm của nhóm người lạ này trên địa bàn, chính quyền xã có ký giấy giới thiệu cho họ vào địa bàn để giới thiệu hàng điện tử, trong đó có đèn LED. Vị này cho biết chính quyền xã cũng làm theo công văn của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Con Cuông. “Có công văn của huyện thì xã sẽ giới thiệu đến thôn bản. Chức năng của xã không thẩm định được chất lượng của những mặt hàng này” -, vị đại diện xã Chi Khê cho biết.

Cũng theo chính quyền xã Chi Khê, những người bán hàng chỉ trình ra công văn và một giấy giới thiệu đã in sẵn. “Xã cũng tin tưởng là đã có công văn của huyện nên đã phê là triển khai theo công văn của Phòng Công Thương” (Phòng Kinh Tế - Hạ Tầng huyện Con Cuông - PV).

Bộ sản phẩm của bà Vi Thị Lan, bản Tờ, xã Yên Khê mua từ nhóm người giới thiệu sản phẩm.
Bộ sản phẩm của bà Vi Thị Lan, bản Tờ, xã Yên Khê mua từ nhóm người giới thiệu sản phẩm. Ảnh: Hồ Phương

Vào trưa ngày 17/04/2017, nhóm PV Báo Nghệ An đã tiếp xúc với Phòng Kinh Tế - Hạ Tầng huyện Con Cuông. Những tài liệu liên quan đến đơn vị có tên gọi là Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Gia Dụng Việt Nam được trình với cơ quan thẩm quyền cho thấy doanh nghiệp này ở Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Theo công văn số 11/KTHT.TM của phòng Kinh Tế - Hạ Tầng huyện Con Cuông ban hành ngày 07/04/2017 do Trưởng phòng Vi Văn Quý ký đã đồng ý cho doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm trên địa bàn huyện Con Cuông với những sản phẩm nêu trên trong thời gian từ ngày 09 - 30/04/2017.

Công văn cũng yêu cầu doanh nghiệp Gia Dụng Việt Nam, trong quá trình tổ chức giới thiệu sản phẩm, thông báo đến phòng Kinh Tế - Hạ Tầng, Đội quản lý thị trường đóng trên địa bàn và UBND các xã tổ chức để theo dõi, kiểm tra. 

Thế nhưng ông Vi Văn Quý - Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Con Cuông tỏ ra khá bất ngờ trước thông tin nhóm PV cung cấp về việc công  ty GDVN tổ chức giới thiệu sản phẩm tại địa bàn xã Chi Khê.

Ông Quý cho biết, cơ quan không hề nhận được thông báo của phía doanh nghiệp về thời gian cũng như địa điểm tổ chức giới thiệu sản phẩm. Một số mặt hàng mà họ giới thiệu không nằm trong danh mục đã đăng ký với chính quyền địa phương. Qua trao đổi, một nhân viên của Đội quản lý thị trường số 7 đóng ngay tại địa bàn xã Chi Khê cho biết, họ cũng không biết về hoạt động giới thiệu sản phẩm của những người xưng là doanh nghiệp này. Thậm chí Phòng Kinh tế - Hạ tầng còn không biết đến có một nhóm người tự xưng là nhân viên của công ty Sơn Hà đến bán hàng tại xã Yên Khê khiến hàng chục hộ gia đình “ăn quả đắng”.

Văn bản của phòng KT & HT huyện Con Cuông ban hành.
Văn bản của phòng KT & HT huyện Con Cuông ban hành. Ảnh: Hữu Vi

Một đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Con Cuông cho biết thêm: Tuy công ty GDVN có đăng ký về thời gian hoạt động, nhưng cơ quan này có yêu cầu doanh nghiệp phải để cơ quan này kiểm tra những mặt hàng mới được đem đi giới thiệu. Qua những điều tra ban đầu của nhóm phóng viên, thì nhóm người này đã phớt lờ yêu cầu của các cơ quan chức năng, lợi dụng kẽ hở trong việc quản lí của ngành chức năng để bán hàng với giá cả lớn hơn gấp nhiều lần so với thị trường hiện thời.

Cuối chiều ngày 18/4/2017, một số người đại diện thôn bản tại xã Môn sơn (Con Cuông) cũng thông tin rằng, thôn bản cũng đã nhận được những “giấy mời” của công ty Gia Dụng Việt Nam dự kiện sẽ giới thiệu sản phẩm vào sáng 18/4 tại địa bàn xã biên giới này. “Nhưng không hiểu vì sao họ đã phải dừng chương trình. Sáng nay nhiều người đến ủy ban xã để nghe giới thiệu sản phẩm đã phải trở về nhà vì người của công ty đã không đến. “Họ bảo là xe hỏng dọc đường nên không lên được” - một vị trưởng bản ở xã Môn Sơn cho biết.

Theo tìm hiểu của PV Báo Nghệ An, những hoạt động bán hàng có dấu hiệu lừa đảo này đã xảy ra trên địa bàn các huyện miền núi trong một thời gian dài. Những đối tượng lừa đảo vẫn đang áp dụng những chiêu thức khác nhau để móc túi bất hợp lý của người dân. Thiết nghĩ, đã đến lúc chính quyền các địa phương cần vào cuộc để ngăn chặn tình trạng này./.

Hữu Vi - Hồ Phương

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.