Xúc động buổi bảo vệ luận văn thạc sỹ 'vắng' tác giả ở Nghệ An

Tiến Hùng - Hoàng Nam

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Chỉ còn 1 tuần nữa là đến ngày bảo vệ luận văn, khi đến trường để hoàn tất thủ tục cuối cùng trở về, thầy Thắng đột ngột qua đời. Nhưng buổi bảo vệ luận văn sau đó vẫn diễn ra, dù thiếu vắng người quan trọng nhất.
Hành trình dang dở

Ngày 11/8, tại Trường Đại học Vinh diễn ra một buổi bảo vệ luận văn thạc sĩ đặc biệt. Đó là buổi bảo vệ luận văn của học viên Nguyễn Tiến Thắng - chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán, khóa 25. Điều đặc biệt của buổi bảo vệ luận văn thạc sĩ là tác giả của đề tài đã được Hội đồng chấm luận văn đặc cách cho báo cáo đề tài "từ xa..."!

Buổi bảo vệ luận văn của học viên Nguyễn Tiến Thắng được đặc cách
Buổi bảo vệ luận văn của học viên Nguyễn Tiến Thắng được đặc cách "báo cáo từ xa".

Học viên Thắng (42 tuổi), là giáo viên dạy Toán của Trường THPT Thanh Chương 1, huyện Thanh Chương. Anh đã trúng tuyển và theo học cao học thạc sĩ khóa 25 chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán của Trường Đại học Vinh.

Sau 2 năm hoàn thành chương trình học tập và nghiên cứu về đề tài "Rèn luyện một số yếu tố của tư duy Toán học cho học sinh THPT thông qua dạy học chủ đề quan hệ vuông góc trong hình học không gian" do TS. Nguyễn Văn Thuận hướng dẫn, Hội đồng đào tạo nhà trường đã quyết định đồng ý cho học viên bảo vệ luận văn thạc sĩ.

Nhưng khi mọi thủ tục đã hoàn tất, chỉ còn chờ đến ngày bảo vệ thì anh Thắng không may qua đời.

“Hôm đó là ngày 2/8. Thắng chạy xe máy từ nhà xuống Đại học Vinh để hoàn tất thủ tục cuối cùng trước khi bảo vệ luận văn thạc sỹ. Nhưng vừa về đến nhà chừng 15 phút thì bị đột quỵ, gia đình thậm chí không kịp đưa đến bệnh viện”, thầy Lê Xuân Hường - Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Chương 1 kể và cho hay, ở trường thầy Thắng là một giáo viên có uy tín, tận tậm, rất được nhiều phụ huynh và học sinh tin tưởng.

Trong khi đó, 10 ngày sau cái chết đột ngột của thầy Thắng, không khí tang thương vẫn bao trùm lên căn nhà nhỏ của nam giáo viên vắn số ở xã Thanh Lĩnh (Thanh Chương). Trước khi mất, thầy là trụ cột chèo chống cả gia đình. Vợ chồng thầy Thắng có 2 người con, trong đó con út đến nay vẫn chưa tròn 5 tuổi, đứng ngơ ngác trước bàn thờ bố.

Vợ thầy, sau khi tốt nghiệp đại học xong được nhận về dạy hợp đồng ở một trường tiểu học tại Thanh Chương. Tuy nhiên, khoảng 3 năm nay, vì lý do thừa giáo viên, chị bị mất việc. Trong khi, 2 vợ chồng vẫn đang phải sống chung với bố mẹ già. Từ đó, đại gia đình 6 miệng ăn đành trông cậy vào đồng lương giáo viên ít ỏi của thầy Thắng.

Thầy Thắng trong một lần được học trò tổ chức sinh nhật.
Thầy Thắng trong một lần được học trò tổ chức sinh nhật.

Hôm đám tang thầy, hàng trăm học trò cũ trải qua nhiều thế hệ cũng có mặt để đưa tiễn. Ngôi mộ được phủ kín bởi những vòng hoa trắng từ học trò. “Hôm có đám tang, nhiều học trò ở xa không về được nhưng vẫn nhờ phụ huynh đến đưa tiễn”, thầy Lê Xuân Hường kể.

Chỉ mới chưa đầy 2 tháng trước, thầy Thắng cũng như nhiều người khác, đã không kìm được nước mắt trước sự dang dở của học trò. Hôm đó, chỉ còn 1 ngày nữa là đến kỳ thi THPT Quốc gia thì Nguyễn Quang Thông, cậu học trò do chính thầy Thắng chủ nhiệm bị đuối nước thương tâm.

Mặc dù gia cảnh khó khăn nhưng thầy Thắng vẫn luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học ở trường cũng như việc theo học cao học. “Đó là một học trò rất nghiêm túc. Lớp có 26 học viên thì Thắng là lớp trưởng, cực kỳ siêng năng”, TS Nguyễn Văn Thuận - người hướng dẫn thầy Thắng kể.

"Báo cáo từ xa"

“Tin Thắng qua đời khiến cho chúng tôi rất buồn, thật là dang dở... Với tư cách là trưởng chuyên ngành, tôi trao đổi với Phòng Sau đại học và xin phép Ban Giám hiệu Đại học Vinh có cơ chế nào đó để học viên Nguyễn Tiến Thắng được đặc cách bảo vệ luận văn thạc sĩ”, TS. Phạm Xuân Chung - Chủ tịch Hội đồng luận văn kể với phóng viên Báo Nghệ An.

Đề xuất của đại diện chuyên ngành được BGH Trường ĐH Vinh tiếp nhận, xem xét, sau đó Hội đồng đào tạo nhà trường đã quyết định đồng ý cho học viên Nguyễn Tiến Thắng bảo vệ luận văn thạc sĩ “từ xa”.

Chỉ chưa đầy 2 tháng trước, một học trò do thầy Thắng chủ nhiệm cũng dang dở khi bị đuối nước ngay trước kỳ thi THPT đúng một ngày.
Chỉ chưa đầy 2 tháng trước, một học trò do thầy Thắng chủ nhiệm cũng dang dở khi bị đuối nước ngay trước kỳ thi THPT đúng 1 ngày.

“Tôi nghĩ rằng trong xét tốt nghiệp các cấp học phổ thông, hoặc đại học cũng có những trường hợp được đặc cách. Trong khi đó, anh Nguyễn Tiến Thắng chuẩn bị đã hoàn tất, đầy đủ theo quy định, luận văn được chuyển đến các thành viên trong Hội đồng, chỉ chờ ngày bảo vệ. Vì vậy, tôi mong muốn và có đề xuất để học viên này được hoàn thiện chương trình thạc sĩ, ghi nhận thành quả mà anh Thắng đã cố gắng đạt được trong 2 năm qua”, TS Chung nói thêm.

Ngày 11/8, Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ khóa 25 gồm 5 thành viên do TS. Phạm Xuân Chung - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên đại học Vinh làm Chủ tịch đã tiến hành chấm luận văn của học viên Nguyễn Tiến Thắng.

Đề tài mà thầy Thắng miệt mài theo đuổi trong 2 năm cao học.
Đề tài mà thầy Thắng miệt mài theo đuổi trong 2 năm cao học.

Thông thường, mỗi học viên cao học bảo vệ luận án thạc sĩ sẽ có một hội đồng riêng. Nhưng với học viên Thắng đã có một phiên triệu tập đặc biệt, tất cả các hội đồng đều có mặt. Cùng với đó là đại diện lãnh đạo ĐH Vinh, Ban giám hiệu và thành viên tổ Toán, Trường THPT Thanh Chương 1, gia đình và các đồng nghiệp khác của thầy Thắng.

Buổi bảo vệ chỉ vắng mặt học viên - người báo cáo luận văn trực tiếp, nhưng vẫn đầy đủ trình tự như bình thường, có ý kiến phản biện, góp ý cho đề tài. “Tất cả mọi người trong phiên bảo vệ đặc biệt đó đều lặng đi, nghẹn ngào. Tôi không biết diễn tả cảm xúc như thế nào, nhưng ai cũng xúc động. Hy vọng đây là sự động viên về mặt tinh thần nhỏ đối với gia đình học viên Nguyễn Tiến Thắng”, TS. Phạm Xuân Chung nói.

Với ý nghĩa khoa học và giá trị thực tiễn cao, đề tài "Rèn luyện một số yếu tố của tư duy Toán học cho học sinh THPT thông qua dạy học chủ đề quan hệ vuông góc trong hình học không gian" của học viên Nguyễn Tiến Thắng đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của một luận văn thạc sĩ, được Hội đồng chấm luận văn thông qua và đồng ý đề nghị Trường ĐH Vinh cấp bằng Thạc sĩ khoa học giáo dục cho học viên. Sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết, đại diện Trường Đại học Vinh, Viện Sư phạm Tự nhiên sẽ đến tận nhà và trao tấm bằng Thạc sĩ cho gia đình, người thân của học viên Nguyễn Tiến Thắng.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.