11/13 chỉ tiêu vượt kế hoạch trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(Baonghean.vn) - Thực hiện tốt phương châm “Rộng khắp - Hiệu quả - An toàn - Bền vững” gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023 đã thành công trên nhiều phương diện với 11/13 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra.

Mang sức trẻ xây dựng quê hương

Hè vừa qua, 141 hộ bà con đồng bào Khơ Mú ở bản Côi, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương đã đón nhận niềm vui mới, khi được các tổ chức Đoàn tại địa phương phối hợp với đội hình tình nguyện "Mùa Hè xanh" của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trao tặng công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng giá trị gần 31 triệu đồng. Con đường dẫn về trung tâm bản dài gần 1 km nay đã được chiếu sáng bởi 30 cột đèn vững chãi, nhờ vậy, khung cảnh bản, làng đã bớt cô quạnh khi màn đêm buông xuống. Bà con cũng yên tâm hơn khi lưu thông trên đường, rủi ro về tai nạn đã được giảm thiểu đáng kể.

bna_ảnh 3. tổng kết chiến dịch Hè.jpg
Huyện đoàn Tương Dương và lực lượng sinh viên tình nguyện trao tặng căn nhà trị giá 120 triệu đồng cho 4 em nhỏ mồ côi ở xã Lượng Minh (Tương Dương). Ảnh: Huyện đoàn Tương Dương

Cũng tại xã Lượng Minh, niềm vui đến từ các công trình thanh niên tình nguyện còn được lan tỏa rõ nét tại bản Chăm Puông, khi 4 chị em mồ côi: Lương Thị Thảo (SN 2008), Lương Cáng Tương (SN 2009), Lương Thánh Nông (SN 2011) và Lương Ấn Độ (SN 2013) đã được các anh chị “áo xanh” hỗ trợ 120 triệu đồng để xây dựng “Mái nhà tình nghĩa”. Từ đây, các em không còn lo lắng khi phải sống trong căn nhà chực chờ đổ sập. Vui hơn, khi căn nhà đã được hoàn thành trước thềm năm học mới, mang lại cho các em niềm an tâm để tiếp tục con đường học tập.

bna_huyện đoàn tương dương.jpg
40 sinh viên tình nguyện là con em 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh học Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Huyện đoàn Tương Dương triển khai nhiều phần việc ý nghĩa tại 2 xã Xá Lượng và Lượng Minh trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2023 . Ảnh: Huyện đoàn Tương Dương

Trên địa bàn huyện Tương Dương, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã đồng hành với các chiến sĩ Công an vận chuyển vật liệu, xây dựng nhà cho 15 hộ gia đình được Bộ Công an hỗ trợ nhà ở; trao tặng 2 sân bóng chuyền và 1 sân chơi thiếu nhi cộng đồng, xử lý 19 điểm đen rác thải, sửa chữa 10 km đường giao thông, góp phần thay đổi diện mạo nhiều bản, làng của huyện.

Đối với thị xã Thái Hòa, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè vừa qua nổi bật là công trình thanh niên “Qr Code Check in Thái Hòa trong tôi” nhằm truyền tải thông tin giới thiệu về lịch sử 15 năm hình thành và phát triển thị xã Thái Hòa, cung cấp các địa chỉ đỏ, dịch vụ du lịch, điểm đến, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thị xã. Chuyển đổi số còn thể hiện rõ nét thông qua công tác phòng, chống đuối nước, tai nạn giao thông với hệ thống phát thanh tự động bằng năng lượng mặt trời. Các nhà văn hóa số, văn hóa kiểu mẫu cũng được lực lượng thanh niên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai tại 15 khối, xóm.

bna_ảnh 1. tổng kết chiến dịch hè 2023 (1).jpg
Đại diện Trung ương Đoàn, Thường trực Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn tại công trình "Nhà Văn hóa số" thuộc Khối Chế biến Lâm sản 2, phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa. Ảnh: Thanh Quỳnh

Sự lan tỏa mạnh mẽ của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè đã thực sự trở thành một môi trường ý nghĩa để lực lượng đoàn viên, thanh niên trên toàn tỉnh được rèn luyện, trưởng thành và góp sức mình xây dựng quê hương. Đặc biệt, tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế khó khăn, biên giới thì tuổi trẻ toàn tỉnh đã tập trung thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ xây dựng thiết chế văn hóa, cơ sở hạ tầng, triển khai xây dựng các công trình thanh niên và các hoạt động an sinh xã hội.

bna_ảnh 4.jpg
Tuổi trẻ toàn tỉnh triển khai nhiều công trình, phần việc ý nghĩa trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè, góp phần thay đổi diện mạo làng quê. Ảnh: Huyện đoàn Kỳ Sơn

Kết thúc chiến dịch, tuổi trẻ toàn tỉnh hỗ trợ xây mới 20 ngôi nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ; hỗ trợ 27.500 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, tiến hành sửa chữa 52 km (đạt 104%), làm mới 34 km (đạt 170%) đường giao thông nông thôn; tu sửa 25 nhà văn hóa cộng đồng; bàn giao 20 sân chơi thiếu nhi và tổ chức sinh hoạt Hè, dạy văn hóa Hè, dạy bơi miễn phí cho trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số.

bna_hành quân xanh 2.jpg
Tuổi trẻ Công an tỉnh đảm nhận thêm 2 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt tại huyện Tân Kỳ trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè vừa qua. Ảnh: Thanh Quỳnh

Đối với công cuộc chuyển đổi số, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã tạo bước đột phá trong “Đợt thi đua cao điểm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Nghệ An” của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn với chủ đề “Thanh niên Nghệ An phủ xanh tài khoản định danh điện tử”. Đã có hơn 6.000 đoàn viên, thanh niên thuộc các đội hình tình nguyện tiến hành tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân tham gia đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VneID, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự và các nội dung của Đề án 06 trên địa bàn các địa phương, đơn vị.

Sau đợt phát động thi đua cao điểm hướng về cơ sở, phủ xanh tài khoản định danh điện tử, tuổi trẻ Nghệ An đã hỗ trợ kích hoạt được hàng chục nghìn tài khoản. Ngoài ra, tuổi trẻ toàn tỉnh đã hỗ trợ nâng cao năng lực số cho 20.300 lượt thanh thiếu nhi và người dân.

bna_chuyển đổi số.jpg
Tuổi trẻ huyện Nghĩa Đàn hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên điện thoại thông minh. Ảnh: Huyện đoàn Nghĩa Đàn

Triển khai hiệu quả 1 chương trình và 4 chiến dịch trọng điểm

Tháng 7 vừa qua, hàng trăm người dân tại xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu đã được đội ngũ y, bác sĩ trẻ của Câu lạc bộ “Thầy thuốc trẻ” huyện Quỳnh Lưu trực tiếp khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí một cách chu đáo, tận tình. Có mặt từ sớm tại chương trình, bà Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1954) cho biết, nhiều năm qua, huyết áp không được ổn định, tuy nhiên, vì nhiều lý do mà bản thân chưa thăm khám được. Vậy nên, khi nghe thông báo Huyện đoàn và Câu lạc bộ “Thầy thuốc trẻ” sẽ tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí, bà đã đăng ký tham gia. Giờ đây hiểu được bệnh tình của mình, bà sẽ cố gắng thực hiện những lời tư vấn của bác sĩ để chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

bna_huyện Quỳnh Lưu.jpg
Tuổi trẻ huyện Quỳnh Lưu nói riêng, toàn tỉnh nói chung đã nỗ lực tổ chức hiệu quả các chương trình khám bệnh, tư vấn y tế và cấp thuốc miễn phí cho nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn và các gia đình chính sách. Ảnh: Huyện đoàn Quỳnh Lưu

Không chỉ tại Quỳnh Lưu, trên địa bàn toàn tỉnh đã có hơn 3.500 người dân có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng được quan tâm, chăm sóc và khám bệnh miễn phí trong 3 tháng Hè vừa qua. Đó là một trong những kết quả nổi bật của Chiến dịch Tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” của tuổi trẻ Nghệ An.

Với phương châm hành động “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, 85 đội hình tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” đã thu hút hơn 3.550 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh tham gia. Các hoạt động nổi bật được triển khai như tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp; thực hiện “Ngày thứ Bảy tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến”; phối hợp tổ chức ngày hội hiến máu “Giọt hồng xứ Nghệ” vận động được 1.278 đơn vị máu; tổ chức Chương trình “Bát cháo tình thương”, “Bát cháo nghĩa tình” để hỗ trợ hàng nghìn bệnh nhân nghèo trên địa bàn tỉnh.

bna_tuổi trẻ khối cơ quan tỉnh.jpg
Nhiều năm qua, tuổi trẻ Khối Các cơ quan tỉnh luôn duy trì hiệu quả chương trình hiến máu nhân đạo và chuyển giao khoa học, kỹ thuật tới các vùng khó khăn của tỉnh. Ảnh: Thanh Quỳnh

Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” là 1 trong 4 chiến dịch nhánh của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè - 2023, theo đó, 3 chiến dịch nhánh còn lại là: “Mùa Hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Hành quân xanh” cũng được triển khai đồng bộ và tạo được dấu ấn rõ nét. Đặc biệt, trong Chiến dịch “Hành quân xanh”, màu xanh áo lính và màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ toàn tỉnh đã đồng hành, sát cánh để triển khai nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần giữ vững quốc phòng, an ninh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trên những vùng đất biên giới phên dậu của tỉnh nhà.

bna_quế phong.jpg
Tuổi trẻ huyện Quế Phong bàn giao nhiều công trình sân chơi thiếu nhi cho các em nhỏ trên địa bàn. Ảnh: Huyện đoàn Quế Phong

Nhìn lại hành trình 3 tháng của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè - 2023, Nghệ An đã hoàn thành tốt 13 chỉ tiêu trọng tâm đề ra. Trong đó, có 11 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Điều đó thể hiện rõ khí thế sẵn sàng của tuổi trẻ Nghệ An trong việc triển khai những công trình, phần việc ý nghĩa hướng về cộng đồng - xã hội, quyết tâm chung tay, góp sức để có một chiến dịch tình nguyện thành công như lời Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Lương đã khẳng định trong Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm nay.

bna_thái hòa 2avatrar.jpg
Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023 đã thành công toàn diện, thể hiện tinh thần "Khát vọng – Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo" như khẩu hiệu hành động của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Ảnh: Thanh Quỳnh

Một số chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023:

- Tổ chức cho 204.650 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn, Hội triển khai. Đạt 205%.

- Toàn tỉnh hỗ trợ xây mới 20 ngôi nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú, đạt 250%.

- Trồng mới 186.500 cây xanh, đạt 124%.

- Sửa chữa 52 km (đạt 104%), làm mới 34 km đường giao thông nông thôn (đạt 170%).

- Hỗ trợ 27.500 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đạt 110 %.

- Tổ chức kết nạp 11.050 đoàn viên mới (đạt 110,5%); Giới thiệu 6.130 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp (đạt 122,6%).

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.