Quốc tế

12 quốc gia từ chối ký tuyên bố 'hội nghị hòa bình' của ông Zelensky

Hoàng Bách 17/06/2024 08:05

Theo hãng tin RT, UAE, Ấn Độ, Saudi Arabia và Brazil nằm trong số những quốc gia không ủng hộ văn kiện cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh Thụy Sĩ.

Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: Getty
Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: Getty

Cụ thể, RT dẫn nguồn hãng tin RIA Novosti đưa tin hôm 16/6 cho biết, 12 quốc gia tham dự "hội nghị hòa bình" Ukraine do Thụy Sĩ đăng cai đã từ chối ký vào thông cáo chung cuối cùng. Thông tin trên dựa trên danh sách các quốc gia đã phê chuẩn văn kiện nói trên.

Theo danh sách, Armenia, Brazil, Ấn Độ, Saudi Arabia, Nam Phi và UAE nằm trong số các quốc gia không ký tuyên bố, cùng với 4 tổ chức, bao gồm Liên hợp quốc và OSCE. Trong khi đó, 79 quốc gia, bao gồm Hungary, Serbia, Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ và Gruzia, cũng như 4 tổ chức quốc tế, đã cùng Ukraine phê chuẩn tài liệu này.

Thông cáo chung chung cuộc vẫn chưa được công bố, nhưng theo hãng tin Reuters, trích dẫn một dự thảo ngày 13/6, nội dung văn kiện quy trách nhiệm “cuộc chiến chống Ukraine” cho Nga, cáo buộc nước này gây ra “sự đau khổ và tàn phá trên quy mô lớn cho con người” và “tạo ra những rủi ro và khủng hoảng có ảnh hưởng toàn cầu”.

Văn kiện kêu gọi tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine “trong các biên giới được quốc tế công nhận” - cụ thể là việc khôi phục quyền kiểm soát của Ukraine đối với Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, cũng như quyền tiếp cận các cảng biển ở Biển Đen và Biển Azov. Tài liệu này cũng yêu cầu trả tự do cho tất cả tù nhân chiến tranh thông qua “trao đổi toàn diện” và trao trả trẻ em Ukraine “bị trục xuất và di dời bất hợp pháp”.

Cho đến nay vẫn chưa rõ lý do tại sao một số người tham dự không ủng hộ tài liệu này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud trước đó vào hôm 16/6 cho biết rằng, bất kỳ tiến triển có ý nghĩa nào hướng tới một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột sẽ cần có sự tham gia của Nga.

Thủ tướng Áo Karl Nehammer trước đó đã dự đoán rằng không phải tất cả những người tham dự sẽ ký vào tuyên bố, bởi vì “vấn đề là lựa chọn từ ngữ cụ thể”.

Nga không được mời tham dự hội nghị trên và đã cho biết họ không tham gia ngay cả khi được mời do hội nghị chỉ tập trung vào các yêu cầu của Kiev.

Hơn 160 đại biểu đã được mời tham gia các cuộc trao đổi, nhưng gần một nửa từ chối do vắng mặt phái đoàn Nga. Danh sách cuối cùng các đại biểu tham dự bao gồm đại diện từ 92 quốc gia và 8 tổ chức quốc tế.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
12 quốc gia từ chối ký tuyên bố 'hội nghị hòa bình' của ông Zelensky
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO