Xã hội

130 học viên Nghệ An được trao chứng chỉ tập huấn Câu lạc bộ Dân ca ví, giặm

Công Khang 13/09/2024 12:08

Sau 3 ngày làm việc tích cực, sáng 13/9, Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An tổ chức bế giảng Lớp truyền dạy cho Câu lạc bộ Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2024.

Tham dự lễ bế giảng có lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh và 130 học viên đến từ các câu lạc bộ dân ca ví, giặm trên địa bàn tỉnh.

bna_1(1).jpg
Quang cảnh lễ bế giảng. Ảnh: Công Khang

Phát biểu tại lễ bế giảng lớp truyền dạy, nhạc sĩ Trần Quốc Chung – Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh nêu rõ: Thời gian tổ chức lớp học chỉ có 3 ngày nhưng với niềm yêu thích, đam mê ví, giặm, các học viên đã tham gia đầy đủ, nhiệt tình, trách nhiệm. Một số học viên với tinh thần đam mê, mặc dù không có trong danh sách cử đi nhưng vẫn xin tham gia lớp học, đó là thực tế đáng vui mừng về việc thực hành di sản trong cộng đồng nhân dân.

bna_2(1).jpg
Nhạc sĩ Trần Quốc Chung – Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh phát biểu tổng kết lớp tập huấn. Ảnh: Công Khang

Qua lớp tập huấn này, một lần nữa các học viên được bổ sung một cách hệ thống, bài bản về đặc điểm, tính chất các làn điệu cũng như đã nhận diện được sự phát triển và biến đổi của dân ca ví, giặm trong cuộc sống đương đại. Đặc biệt hơn, các nghệ nhân đã được truyền dạy những làn điệu thể hiện tính cách nhân vật như: “Chim bay chuyền”, “Con cóc”, “Lòng vả, lòng sung”, “Ôi đau lòng”, “Kế lập lờ”,...

bna_3.jpg
Các học viên tích cực tập luyện trong quá trình tham gia tập huấn. Ảnh: Công Khang

Với những kiến thức mới được truyền dạy lần này, các nghệ nhân sẽ truyền đạt lại cho các thành viên câu lạc bộ của mình, là chất liệu để xây dựng kịch bản, chương trình, viết nên những tác phẩm có nội dung tính cách, mang hơi thở mới cho dân ca ví, giặm, góp phần làm phong phú, đa dạng thêm kịch bản, chương trình ở các địa phương, là tiền đề chuẩn bị tốt cho Festival dân ca trong năm tới.

Tham gia lớp tập huấn, các học viên được thực hành, trao đổi, chia sẻ hiểu biết, kinh nghiệm, từ đó tạo môi trường học tập thoải mái, không bị gò bó. Các tiết mục trong chương trình tổng kết phong phú, đa dạng với nhiều thể loại. Nhiều nghệ nhân có kinh nghiệm, có giọng hát tốt, thành thạo trong việc sáng tác, biên soạn, dàn dựng chương trình.

bna_4.jpg
Ban Tổ chức trao giấy chứng nhận cho đại diện các huyện, thành, thị tham gia lớp tập huấn. Ảnh: Công Khang

Tại lễ bế giảng, Ban Tổ chức đã trao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn cho các học viên tham gia.

Mới nhất
x
x
130 học viên Nghệ An được trao chứng chỉ tập huấn Câu lạc bộ Dân ca ví, giặm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO