Xã hội

130 học viên tham gia Lớp truyền dạy cho câu lạc bộ dân ca ví, giặm ở Nghệ An

Công Khang 11/09/2024 10:37

Sáng 11/9, Trung tâm Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Nghệ An tổ chức khai giảng Lớp truyền dạy cho câu lạc bộ dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Tham dự lễ khai giảng có đồng chí Trần Thị Mỹ Hạnh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; các đồng chí lãnh đạo Sở Văn hóa và thể thao, Trung tâm Nghệ thuật Truyền thống tỉnh và 130 học viên đến từ các câu lạc bộ dân ca ví, giặm trên địa bàn tỉnh.

bna_1(1).jpg
Quang cảnh lễ khai giảng. Ảnh: Công Khang

Phát biểu khai giảng lớp truyền dạy, nhạc sĩ Trần Quốc Chung – Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật Truyền thống tỉnh nêu rõ: Dân ca ví, giặm mang đậm bản sắc dân tộc, là chỉ dấu văn hóa của vùng Nghệ Tĩnh. Kể từ năm 2014, sau khi ví, giặm được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã nỗ lực thực hiện chương trình hành động quốc gia nhằm bảo tồn sức sống của dân ca ví, giặm.

Đồng thời, có những chính sách vinh danh các nghệ nhân trong việc trao truyền, giáo dục thế hệ trẻ để di sản mãi trường tồn, xứng đáng là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

bna_2(1).jpg
Đồng chí Trần Thị Mỹ Hạnh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao phát biểu tại Lễ khai giảng. Ảnh: Công Khang

Được sự thống nhất và chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh tiến hành tổ chức Lễ khai giảng Lớp Truyền dạy dân ca cho các câu lạc bộ dân ca ví, giặm nhằm mục đích hướng dẫn, truyền dạy cho các nghệ nhân, thành viên các câu lạc bộ, đội văn nghệ nắm giữ được một số làn điệu cơ bản.

Qua đó, bảo tồn và phát huy, quảng bá các giá trị của dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh trong hệ thống câu lạc bộ, đội văn nghệ và các tầng lớp nhân dân trong cộng đồng. Đây cũng là dịp để các học viên gặp gỡ, giao lưu chia sẻ những hiểu biết về di sản dân ca ví, giặm và cách bảo tồn, phát huy di sản trong cộng đồng.

bna_3(1).jpg
Tham gia lớp truyền dạy, các học viên được trao đổi 5 chuyên đề về dân ca ví, giặm. Ảnh: Công Khang

Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Trần Thị Mỹ Hạnh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao mong muốn các học viên tích cực học tập, tiếp thu các kiến thức, kỹ năng để thực hiện nhiệm vụ lan tỏa dân ca ví, giặm trong đời sống cộng đồng và trở thành hạt nhân của các câu lạc bộ dân ca cũng như phong trào văn nghệ ở địa phương.

Lớp truyền dạy cho câu lạc bộ dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh diễn ra từ ngày 11 – 13/9/2024. Trong thời gian 3 ngày, các học viên được tiếp nhận 5 chuyên đề: Bảo tồn và phát huy di sản dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh thành sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội tại địa phương; Khái quát về dân ca Nghệ Tĩnh, giới thiệu đặc điểm, tính chất các thể loại: Ví, giặm, hò Nghệ Tĩnh; Dạy thực hành các làn điệu ví, giặm, hò cơ bản và một số làn điệu cải biên trong dân ca Nghệ Tĩnh; Nhận diện sự phát triển và biến đổi của dân ca ví, giặm trong cuộc sống đương đại; Biên tập xây dựng kịch bản và dàn dựng chương trình dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh.

Mới nhất
x
x
130 học viên tham gia Lớp truyền dạy cho câu lạc bộ dân ca ví, giặm ở Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO