Ái nữ Ivanka: 'Chiếc áo hoa' cho sự nghiệp chính trị của Trump

(Baonghean) - Việc con gái Tổng thống đắc cử Donald Trump, Ivanka Trump tham dự nhiều cuộc họp quan trọng với các nguyên thủ và lãnh đạo nước ngoài cùng cha trong giai đoạn chuyển tiếp khiến nhiều người đặt câu hỏi: Vai trò của cô là gì và cô sẽ có ảnh hưởng tới đâu với ông Trump trong chính trường sau này?

Ivanka Trump sinh ngày 30/12/1981 tại New York, là người con thứ 2 trong số 5 người con của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Cô trở thành một trong những tâm điểm của truyền thông Mỹ kể từ khi công khai ủng hộ quyết định tranh cử tổng thống của cha vào năm 2015 và thường xuyên xuất hiện trong các cuộc vận động cử tri.

Theo phần lớn người thân cận Donald Trump, trong 5 người con, Ivanka Trump được xem là người thừa kế hoàn hảo của ông trong kinh doanh cũng như con đường chính trị.  

Phá vỡ quy tắc ngoại giao Mỹ

Dư luận Mỹ không khỏi bất ngờ khi Ivanka Trump liên tục xuất hiện bên cạnh cha trong những chuyện chính sự của nước Mỹ thời gian gần đây. Đó là chuyện cô tham gia vào cuộc điện đàm của Tổng thống Argentina Mauricio Macri chúc mừng chiến thắng của ông Donald Trump hôm 21/11. Dù giới chức ngoại giao Argentina xác nhận, cuộc nói chuyện “chỉ là chào hỏi” nhưng một lần nữa dấy lên băn khoăn về vai trò của các con ông Trump trong công việc kinh doanh cũng như chính trị của vị tỉ phú này sau khi ông nhậm chức.

Ivanka Trump được đánh giá là nhân tố quan trọng giúp cha Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ảnh: Reuters
Ivanka Trump được đánh giá là nhân tố quan trọng giúp cha Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh Ivanka được cho là người sẽ giúp ông Trump quản lý đế chế kinh doanh khi ông trở thành tổng thống, việc cô tham gia vào cuộc điện đàm với lãnh đạo cấp cao Argentina không khỏi khiến dư luận hoài nghi. Nhất là khi đế chế Trump được cho là đang cố gắng xây dựng một tòa tháp mới ở thủ đô Buenos Aires (Argentina). Nhiều người cho rằng sự xuất hiện của Ivanka có thể liên quan đến kế hoạch làm ăn này. 

Tuần trước, những bức ảnh tiết lộ sự có mặt Ivanka trong cuộc gặp mặt của cha mình với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng làm mọi người hết sức ngạc nhiên. Đây là cuộc họp với lãnh đạo nước ngoài đầu tiên của ông Trump với vai trò tổng thống đắc cử. Trước đó, các doanh nhân địa ốc Ấn Độ đã đến Tháp Trump làm việc với Tổng thống đắc cử Mỹ. Sau đó, họ ghé qua văn phòng Ivanka và chụp hình với cô.

Việc Ivanka tham dự cuộc gặp trực tiếp cũng như trên điện thoại giữa Trump và những lãnh đạo quốc gia khác là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử ngoại giao Mỹ. Điều này đã dấy lên những chỉ trích gay gắt. “Ivanka Trump, chịu trách nhiệm cho quỹ của Trump, ngồi cạnh một nguyên thủ quốc gia.

Xung đột lợi ích đang bị xem nhẹ”, Matt Ortega, một thành viên trong đội tranh cử của Hillary Clinton, nói. Nhưng ở một góc độ khác, người ta thấy vai trò của cô con gái cả quan trọng đối với ông Trump đến mức nào. 

Bông hoa trên chính trường? 

Tổng thống đắc cử Trump từng đích thân gợi ý cho con gái một vai trò trong nội các mới của ông. Thế nhưng, kết hợp gia đình và chính trị không phải là một chuyện đơn giản ở Mỹ.

Năm 1967, Mỹ đã ban hành một đạo luật ngăn chặn những người thân thích hoặc có quan hệ gia đình với tổng thống Mỹ nắm giữ những chức vụ được trả công ăn lương trong cơ quan liên bang.

Tuy nhiên, từ thời Đệ nhất phu nhân Eleanor Roosevelt tới thời bà Michelle Obama, nhiều người vợ và con cái của các tổng thống Mỹ đã thường xuyên giữ vị trí then chốt nhưng không chính thức trong chính quyền mà không gây quan ngại về chủ nghĩa gia đình trị.

Điều này có nghĩa, Ivanka hoàn toàn có thể được cha bổ nhiệm làm cố vấn cấp cao hoặc người đứng đầu các nhóm hành động cụ thể.

Ivanka Trump xuất hiện trong cuộc gặp của cha, Tổng thống đắc cử Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 18/11.Ảnh: Reuters
Ivanka Trump xuất hiện trong cuộc gặp của cha, Tổng thống đắc cử Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 18/11. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, với gia đình nức tiếng khắp thế giới về độ giàu có và tầm ảnh hưởng rộng trong giới doanh nhân như nhà Trump, câu chuyện lại hoàn toàn khác.

Các chuyên gia tin rằng việc này ẩn chứa tiềm năng xung đột lợi ích. Đơn cử như khi Ivanka lần đầu xuất hiện trên truyền hình cạnh cha trong chiến dịch tranh cử, tại một cuộc phỏng vấn phát vào khung giờ vàng, cô gây tranh cãi khi đeo chiếc vòng vàng trị giá 10.000 USD và qua đó đã ngầm quảng cáo cho công ty thời trang của mình. Sau việc này, ái nữ nhà Trump đã phải công khai xin lỗi.

Giới quan sát cho rằng, dù có hay không giữ 1 vị trí cụ thể nào trong chính quyền tương lai của Donald Trump, Ivanka cũng sẽ giúp cha “tỏa sáng”. So với tính khí có phần bốc đồng, nóng nảy của cha, Ivanka được ví như “đóa hoa” nền nã khi đứng cạnh ông Trump trên chính trường cũng như thương trường.

Luôn giữ thái độ ứng xử khôn khéo, cộng với bảng “thành tích” đáng nể trong tất cả các lĩnh vực, “công chúa tóc vàng” dễ dàng trở thành hình ảnh đáng mơ ước của phái đẹp nước Mỹ. Dù sinh ra trong nhung lụa giàu sang, nhưng theo nhiều người thân cận với gia đình Trump, Ivanka luôn tự đứng vững trên đôi chân của chính mình.

Tốt nghiệp ngành kinh tế, cô gái trẻ từ chối làm việc cho cha mình, mà đi đầu quân cho một công ty bất động sản khác ở New York và bắt đầu sự nghiệp từ vị trí thấp nhất của một người mới ra trường. 2 năm sau cô mới chính thức gia nhập đế chế của gia đình.

Hiện giờ, cô là Phó chủ tịch phát triển và hợp nhất về kinh doanh bất động sản của tập đoàn. Là mắt xích lớn trong đế chế Trump, Ivanka có thể toàn quyền thực hiện những giao dịch quan trọng trị giá hàng tỉ đô la mà không người phụ nữ nào trong nhà Trump làm được. Ngoài ra, “ngôi sao nhà Trump” cũng từng là người mẫu nổi tiếng, ngôi sao truyền hình, tác giả sách, và sở hữu dòng sản phẩm thời trang mang tên mình.

...
Ông Donald Trump cũng tự nhận Ivanka là “bản sao” hoàn hảo nhất của mình.

Được đánh giá là “tài sắc vẹn toàn” nên dễ hiểu vì sao Ivanka được cha ưu ái và tin tưởng nhất. Ông Donald Trump cũng tự nhận Ivanka là “bản sao” hoàn hảo nhất của mình. Một người trong bộ máy vận động tranh cử của Tổng thống đắc cử cũng khẳng định Ivanka là một trong số ít người có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ của ông.

Trong khi truyền thông đánh giá cô mới chính là “đệ nhất phu nhân thực sự” trong tương lai bởi cách truyền đạt thông điệp cũng như lấy lòng người dân còn hiệu quả hơn mẹ kế Melania Trump. Vì thế không quá khi ví rằng, Ivanka đã và sẽ là “chiếc áo hoa” cho sự nghiệp chính trị của Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ./.

Thanh Huyền

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.