Quốc tế

ASEAN coi Nga là yếu tố ổn định cân bằng tham vọng của NATO ở châu Á - Thái Bình Dương

Lan Hạ 28/07/2024 13:34

Việc Mỹ có thể triển khai vũ khí hạt nhân ở Đông Nam Á sẽ làm tăng rủi ro an ninh trong khu vực, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.

anh 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS

“Ở NATO, người Mỹ từ lâu đã phân phối vũ khí hạt nhân của mình cho các đối tác. Họ gọi đây là nhiệm vụ hạt nhân chung, trong khuôn khổ đó các quốc gia phi hạt nhân có cơ hội huấn luyện quân nhân của mình sử dụng vũ khí hạt nhân. Nếu trải nghiệm đáng buồn và khá rủi ro này được đưa trở lại Đông Nam Á, tôi nghĩ chuyện đó sẽ dẫn đến nhiều rủi ro hơn”, Ngoại trưởng Nga nói trong cuộc họp báo sau chuyến thăm Malaysia.

Ông Lavrov lưu ý rằng, Mỹ đang “ngạo mạn” đưa vũ khí chiến lược và “đưa các yếu tố răn đe hạt nhân vào quá trình quân sự hóa Đông Nam Á và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là trong khuôn khổ dự án AUKUS - Mỹ, Anh, Australia - nơi các tàu ngầm hạt nhân sẽ được cung cấp các công nghệ cần được IAEA kiểm soát và một thỏa thuận về răn đe hạt nhân chung đã được ký kết giữa Mỹ và Hàn Quốc

"Các nước Đông Nam Á coi chúng tôi như một nhân tố cân bằng và ổn định trên quan điểm chống lại những hành động của các cường quốc ngoài khu vực do Mỹ lãnh đạo, vốn đang thực sự thúc đẩy cơ sở hạ tầng quân sự của họ, kể cả vũ khí chiến lược”, ông Lavrov khẳng định.

Đề cập xung đột Israel-Hamas, Ngoại trưởng Lavrov chỉ ra rằng, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu coi việc xóa sổ hoàn toàn Hamas là điều kiện tiên quyết cho lệnh ngừng bắn ở Gaza, nhưng mục tiêu này là không thực tế. "Chưa thấy triển vọng chấm dứt đổ máu này. Israel, thông qua Thủ tướng Benjamin

Netanyahu, đã tuyên bố đáp lại lời kêu gọi ngừng bắn rằng, họ sẽ không dừng lại cho đến khi xóa sổ hoàn toàn Hamas. Theo tôi và nhiều đồng nghiệp của tôi chia sẻ quan điểm này, xóa sổ tổ chức hiện đang tồn tại, có đủ năng lực và đủ sự ủng hộ, kể cả trong thế giới Hồi giáo, là một nhiệm vụ phi thực tế", Ngoại trưởng Nga khẳng định.

Ông Lavrov chỉ ra rằng, một số quốc gia đang cố gắng đưa ra các đề xuất thỏa hiệp mới kêu gọi chấm dứt bạo lực từng bước, "vì Israel từ chối lệnh ngừng bắn ngay lập tức". "Một số nước Ả Rập, Ai Cập và Qatar đang làm việc với người Mỹ, và họ cũng tổ chức một số cuộc họp với người Israel.

Theo tôi, không tốt lắm khi người Palestine bị loại khỏi các cuộc họp được thiết kế để cuối cùng quyết định tương lai của họ. Về vấn đề này, chúng tôi sẽ tiếp tục giúp khôi phục sự thống nhất của người Palestine", Ngoại trưởng Lavrov kết luận.

Theo TASS, Sputnik
Copy Link
Mới nhất
x
x
ASEAN coi Nga là yếu tố ổn định cân bằng tham vọng của NATO ở châu Á - Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO