Quốc tế

Ba Lan nhận khoản vay 2 tỷ USD để mua vũ khí phòng không và tên lửa Mỹ

Mỹ Nga 02/07/2024 06:27

Theo RIA Novosti, Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết, Mỹ đã phân bổ khoản vay trị giá 2 tỷ USD cho Ba Lan để mua vũ khí phòng không và tên lửa.

ba-lan-1069.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak phát biểu trong buổi lễ nhận 14 xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất hồi tháng 9/2023. Ảnh: Bộ Ngoại giao Ba Lan

“Ba Lan và Mỹ đã ký một thỏa thuận về khoản vay trực tiếp theo chương trình Tài trợ Quân sự Nước ngoài với số tiền 2 tỷ USD” – trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ba Lan ngày 1/7.

Bộ này cũng lưu ý rằng, đây là khoản vay thứ hai được chính phủ Mỹ cấp cho Ba Lan trong thời gian gần đây.

Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết, số tiền vay sẽ được sử dụng để tăng cường hơn nữa tiềm năng phòng thủ của Ba Lan bằng cách mua lại vũ khí phòng không và phòng thủ tên lửa từ Mỹ.

Bộ Quốc phòng Ba Lan không tiết lộ các điều khoản của khoản vay, mà chỉ nói rằng nó được ký kết dựa trên “các điều khoản tài chính rất thuận lợi”.

Hồi tháng 3/2024, Cơ quan Hợp tác An ninh của Lầu Năm Góc cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt một thỏa thuận có thể bán cho Ba Lan tên lửa tầm xa AGM-158B-2 và các thiết bị liên quan trị giá khoảng 1,77 tỷ USD.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, chính phủ Ba Lan đã yêu cầu khả năng mua tới 821 tên lửa AGM-158B-2 với tầm bắn mở rộng (JASSM-ER), cũng như hỗ trợ hậu cần. Tổng chi phí ước tính là 1,77 tỷ USD.

Lầu Năm Góc cho biết, thương vụ được đề xuất sẽ hỗ trợ các mục tiêu an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ bằng cách tăng cường an ninh của một đồng minh NATO, vốn là một lực lượng quan trọng cho sự ổn định chính trị và tiến bộ kinh tế ở châu Âu.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng phê duyệt khả năng bán 232 tên lửa và thiết bị AIM-9X cho Warsaw với giá 219,1 triệu USD.

Mỹ đã phê duyệt một thỏa thuận có thể bán tên lửa không đối không tầm trung AIM-120C-8 và các thiết bị liên quan cho Ba Lan với giá khoảng 1,69 tỷ USD.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Ba Lan nhận khoản vay 2 tỷ USD để mua vũ khí phòng không và tên lửa Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO