Bài 1: Hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập

12/03/2012 16:45

(Baonghean) Thành phố Vinh là một trong 8 đô thị loại I của nước ta, là trung tâm kinh tế-xã hội lớn nhất khu vực Bắc miền Trung. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố lại chưa tương xứng với sự phát triển nhanh chóng về kinh tế- xã hội. Cùng với đó ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân chưa cao, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) vẫn xảy ra nhiều, gây bức xúc trong đời sống xã hội.


Hạ tầng giao thông còn thiếu và yếu


Nằm trên trục giao thông huyết mạch Bắc-Nam về cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không, giữ vị trí trọng yếu trên con đường vận chuyển trong nước từ Bắc vào Nam và ngược lại, TP Vinh trở thành đầu mối giao thông, nơi trung chuyển khách, hàng hoá trong và ngoài nước về các địa phương qua Ga Vinh, Bến xe Vinh, Sân bay Vinh, cảng Bến Thuỷ... Mạng lưới giao thông nội thị của Vinh cũng khá phong phú với gần 1.000 km đường giao thông các loại. Tuy nắm giữ nhiều lợi thế, nhưng hiện nay cơ sở hạ tầng giao thông của TP Vinh vẫn còn nhiều bất cập và yếu kém.



Hạ tầng giao thông TP. Vinh chưa tương xứng với sự phát triển của kinh tế - xã hội (Trong ảnh: Tiến độ mở rộng, nâng cấp tuyến đường Nguyễn Phong Sắc vẫn còn quá chậm)

Là một đô thị loại I, nhưng TP Vinh chỉ có 2 bến xe (chợ Vinh, Bến xe Vinh) trong đó, bến xe chợ Vinh chủ yếu phục vụ cho nhu cầu vận chuyển hàng hoá và buôn bán ở chợ Vinh, lượng khách đi các tuyến trong và ngoài tỉnh lại tập trung chủ yếu ở Bến xe Vinh. Với lưu lượng vận chuyển khách lớn, số lượng xe khách nhiều, diện tích bến xe lại không được mở rộng nên đã gây nên tình trạng quá tải và xuất hiện tình trạng "xe dù, bến cóc" dọc các tuyến đường Lê Lợi, Nguyễn Trãi... Việc Bến xe Vinh nằm ở trung tâm TP cũng khiến cho khu vực này trở thành "điểm nóng" về trật tự ATGT, bởi ngoài lượng xe ô tô vào ra bến hàng ngày còn có hàng trăm xe máy lai, xe xích lô vào bến chở khách, chở hàng, rồi một số xe không vào bến mà đón trả khách ngay trước cổng bến gây ra tình trạng ùn tắc, mất trật tự ATGT.

Một số tuyến đường trong TP Vinh mặt đường xuống cấp, biển báo, sơn kẻ vạch đường bị mờ chưa được nâng cấp kịp thời. Việc mở rộng, nâng cấp một số tuyến đường còn chậm trễ, như tuyến đường Nguyễn Phong Sắc - Lê Viết Thuật đi Cửa Hội qua nhiều khu dân cư đông đúc và các cơ sở quan trọng như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trường ĐH Y, Bệnh Viện Quân khu 4, Trường CĐ Sư phạm... lượng người và xe cộ đi lại đông, chất lượng mặt đường đã xuống cấp, lòng đường lại quá chật chội, nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông chết người. Trước sự bức thiết đó, tuyến đường này được khảo sát và tiến hành mở rộng, nâng cấp, nhưng gần chục năm rồi mà cũng chỉ hoàn thành được hơn 1 km!


Việc ngập úng, ách tắc giao thông cũng trở thành nỗi lo của người tham gia giao thông ở TP Vinh. Các đoạn đường, nút giao thông quan trọng như: Lê Lợi, Quang Trung, Nguyễn Văn Cừ, Lê Hoàn, Lê Hồng Phong, Đặng Thái Thân, Đại lộ Lênin... mỗi khi có một trận mưa dông lại ngập sâu khiến cho xe cộ của người tham gia giao thông bị chết máy, tai nạn giao thông xảy ra.


Ý thức chấp hành
luật ATGT hạn chế


Trong khi hạ tầng còn nhiều bất cập thì ý thức chấp hành Luật ATGT của một bộ phận người dân còn chưa cao, dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự ATGT xảy ra liên tục. Năm nào, các lực lượng chức năng của thành phố cũng mở các đợt ra quân cao điểm nhằm thiết lập lại trật tự ATGT trên địa bàn thành phố, nhưng kết thúc những đợt ra quân đó, tình trạng vi phạm lại tái diễn.


Nhức nhối nhất vẫn là nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán, đậu xe. Những tuyến đường có lưu lượng người tham gia giao thông đông lại là những nơi bị lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường một cách ngang nhiên, như: Trần Phú, Nguyễn Du, Lê Lợi, Quang Trung, Phan Bội Châu, Hồng Bàng, Lê Hồng Phong... Một chủ cửa hàng cơm bụi ở đường Lê Hồng Phong khi được hỏi, lấn chiếm vỉa hè để buôn bán có biết là vi phạm pháp luật và gây mất ATGT cho mọi người không, đã trả lời: "Vỉa hè là của chung xã hội, mình không lấn chiếm thì người khác lấn chiếm, còn việc giữ trật tự ATGT thì có cơ quan chức năng. Bao nhiêu người vẫn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường chứ phải đâu riêng tôi!". Một số đoạn đường tình trạng họp chợ tràn ra vỉa hè, lòng đường như Nghi Phú (ngã tư Quán Bánh), Đại học Vinh (Bến Thuỷ), Hưng Phúc (đường Nguyễn Sỹ Sách)... vẫn diễn ra năm này qua năm khác, ngày càng vi phạm nhiều hơn, khiến nhiều đoạn đường vào giờ cao điểm luôn bị ùn tắc giao thông vì kẻ mua người bán, xe cộ dựng tràn ra kín cả lòng đường...


Bên cạnh đó, tình dựng rạp đám cưới lấn chiếm, thậm chí choán hết cả lòng đường gây cản trở giao thông diễn ra tràn lan. Một số gia đình khi tổ chức đám cưới, vì muốn phô trương nên tổ chức xe cộ rồng rắn diễu hành hết đường này đến phố khác, ô tô, xe máy dàn hàng ngang, nối dài hàng trăm mét, chạy tràn cả đường, vượt đèn đỏ gây cản trở và ách tắc giao thông...


Nhiều thanh thiếu niên còn cho rằng, đi xe gắn máy đắt tiền không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu cũng là một cách để thể hiện mình! Chỉ tính riêng trong năm 2011, Cảnh sát giao thông TP Vinh đã lập biên bản hơn 200 trường hợp là học sinh, sinh viên vi phạm ATGT. Ở những đoạn đường qua các khu vực trường mầm non, tiểu học lại luôn xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông cục bộ trước giờ vào học và giờ tan trường vì các bậc phụ huynh đưa đón con ngang nhiên đậu xe máy, ô tô tràn lan giữa lòng đường!


Ý thức người dân là vậy, còn các lực lượng chức năng như: cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, thanh tra đô thị... lại đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan như: xã hội phát triển nhanh, người đông, phương tiện nhiều, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp, rồi chế tài xử phạt chưa đủ mạnh và lực lượng quá mỏng nên không thể quán xuyến hết tình trạng vi phạm trật tự ATGT! Trong khi đó, nhiều cơ quan, đơn vị vẫn còn xem nhẹ việc tuyên truyền Luật ATGT cho cán bộ, công nhân viên chức, nhiều địa phương, trường học còn coi việc bảo đảm ATGT là của Cảnh sát giao thông!

Mới nhất
x
Bài 1: Hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO