Bài 2: Không để khách lỡ xe, lỡ tuyến
(Baonghean.vn) Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2012 khá dài (dự kiến 9 ngày) nên dự báo nhu cầu đi lại của hành khách sẽ tăng cao. Với phương châm tạo thuận lợi, an toàn và không để hành khách lỡ xe, Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An đã chuẩn bị từ 750 đến 800 đầu xe các loại, thuộc 98 doanh nghiệp vận tải trong tỉnh, các tỉnh bạn và nước bạn Lào...
(Baonghean.vn) Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2012 khá dài (dự kiến 9 ngày) nên dự báo nhu cầu đi lại của hành khách sẽ tăng cao. Với phương châm tạo thuận lợi, an toàn và không để hành khách lỡ xe, Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An đã chuẩn bị từ 750 đến 800 đầu xe các loại, thuộc 98 doanh nghiệp vận tải trong tỉnh, các tỉnh bạn và nước bạn Lào...
Theo dự báo của Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, dự kiến lượng xe xuất bến ở tất cả các bến khoảng 18.600 chuyến, trong đó nội tỉnh 13.400 chuyến; ngoại tỉnh 5.200 chuyến. Lượng khách đi khoảng 408.000 người (nội tỉnh 296.000 người; ngoại tỉnh 112.000 người). Các tuyến luồng có lưu lượng khách đông là Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn; Quỳnh Lưu, Yên Thành, Đô Lương; Con Cuông; Thanh Chương (nội tỉnh) và Thành phố Hồ Chí Minh; Lâm Đồng, Bình Dương; Bảo Lộc, Đắc Lắc, Đà NΩng, Huế; Hà Nội...
Công ty CP Bến xe Vinh đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Ông Võ Xuân Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An, cho biết: Kết quả phục vụ vận tải hành khách hàng năm cho thấy vào dịp trước Tết lượng người, phương tiện, hàng hóa tại Bến xe Chợ Vinh tăng lên từ 5 - 7 lần so với ngày thường, có những tuyến phương tiện tăng chuyến 2 - 3 lượt/ ngày. Sau Tết, vào các ngày 6, 8, 10, 12, 16 âm lịch, tại Bến xe Vinh, lượng khách đi lại tăng 6 - 7 lần so với ngày thường. Tết Nguyên đán năm Nhâm Thìn thời gian nghỉ kéo dài, nhu cầu đi lại của khách cũng sẽ tăng cao. Tuy nhiên lượng khách sẽ dàn đều và không tập trung vào các ngày cao điểm, thuận tiện cho việc tổ chức điều hành hoạt động vận tải khách tại bến xe. Đểđáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, kế hoạch vận chuyển phục vụ khách Xuân 2012 sẽ kéo dài 25 ngày (trước Tết 9 ngày và sau Tết 16 ngày).
Trước Tết, công ty có phương án điều động xe chạy đường dài về phục vụ tuyến nội tỉnh, nhằm giải toả khách trong những ngày cao điểm sát Tết; sau Tết bố trí phương tiện tham gia vào những ngày cao điểm trên các tuyến TP. Hồ Chí Minh, Lam Hồng, Đắc Lắc, Bảo Lộc, Đà Lạt, Đà NΩng, Huế. Ngoài ra, công ty còn bố trí phương tiện dự phòng từ 30 đến 40 đầu xe hoạt động tuyến nội tỉnh có chất lượng tốt, tăng cường phục vụ tuyến ngoại tỉnh không để khách lỡ xe, lỡ chuyến, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trước, trong và sau Tết Nhâm Thìn, phấn đấu đảm bảo vận chuyển lượng người đi lại đạt tỷ lệ 110%, về chuyến xe đạt 106% so với Tết Tân Mão 2011.
Đểđảm bảo thuận tiện cho hành khách, hạn chế tình trạng lợi dụng tăng giá vé, Bến xe Vinh tổ chức bán vé liên tục từ 4h đến 24 h trong ngày, các bến khác từ 4h đến 22h. Vé được bán dưới nhiều hình thức: tại quầy vé, bán tập thể cho cơ quan và trường học, bán vé qua điện thoại và hẹn trước nhiều ngày.
Tại các bến
Để bảo đảm an toàn vận chuyển hành khách, Thanh tra Giao thông phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông và bảo vệ bến xe kiểm tra bằng lái, tình trạng kỹ thuật, ghi sổ nhật trình trước mỗi chuyến xe xuất bến, xử lý nghiêm những trường hợp xe dù đón trả khách không đúng luồng tuyến, không để cò xe lừa đảo, lái xe sang bán khách, kiểm tra ngăn chặn việc vận chuyển chất dễ cháy, nổ và súc vật có mùi tanh hôi trên xe khách. Chỉđạo các bến hạn chế hiện tượng khách lên xe không có vé, nhà xe lấy tiền cao hơn giá vé quy định, tranh giành khách, ép khách xảy ra trong các ngày trước, trong và sau Tết. Kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe không đủ tiêu chuẩn chất lượng và vi phạm chở hàng hóa quá tải, hàng hóa lẫn với khách, chủ phương tiện uống rượu bia hoặc sử dụng chất kích thích....đểđảm bảo an toàn cho người và tài sản. Cùng với đó, hệ thống cơ sở hạ tầng các bến xe từ TP. Vinh đến các huyện trong tỉnh cũng từng bước được nâng cấp, cải tạo, sửa chữa và xây mới khang trang, sạch đẹp, văn minh, tạo điều kiện thuận lợi cho khách đi lại và nghỉ ngơi sau chặng đường dài.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Sỹ Hải - Trưởng ban Quản lý Bến xe Vinh, cái khó là tình trạng xe hoạt động ngoài không tham gia vào bến ngày một nhiều. Qua số liệu kiểm tra có gần 40 xe thuộc nhiều doanh nghiệp vận tải nằm tại các huyện Đô Lương, Con Cuông, Tân Kỳ, Thanh Chương, Yên Thành, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Diễn Châu... đón khách đi các tuyến phía Nam không tham gia vào bến. Ngoài ra, còn có một số lượng lớn xe hợp đồng tại Khu công nghiệp các tỉnh phía Nam đưa công nhân về tận huyện, xã và ra Tết lại vận chuyển trở lại vào các tỉnh phía Nam. Đó là chưa kể một bộ phận nhân dân có thói quen đứng bắt xe dọc đường nên việc xử lý xe vi phạm, đặc biệt việc chuyển tải khách từ các xe vi phạm gặp nhiều khó khăn do thiếu xe, thiếu cơ chế xử lý.... Bởi vậy, để tránh tình trạng bị nhà xe "ép giá", bán khách, người dân nên chủđộng đến mua vé và lên xe tại bến.
Khánh Ly