Bài 2: Sai phạm có hệ thống

13/03/2012 17:48

(Baonghean) - Như Báo Nghệ An đã thông tin, người chịu trách nhiệm chính trong sự việc chiếm đất công, xây dựng công trình trái pháp luật trên sân vận động Đồng Cây Dừa xã Công Thành huyện Yên Thành là Linh mục Trần Văn Phúc - Chánh xứ Ngọc Long. Sự vi phạm pháp luật đã quá rõ ràng, câu hỏi đặt ra: Liệu đây có phải là việc làm có hệ thống, có chủ đích?

Xem Bài 1: Cố tình coi thường kỷ cương, phép nước

Để tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi đã tìm về xứ Lưu Mỹ thuộc xã Trù Sơn (Đô Lương), nơi Linh mục Trần Văn Phúc về làm quản xứ từ tháng 6/2006 đến tháng 8/2010 sau khi tốt nghiệp Đại Chủng viện Vinh Thanh. Qua trao đổi với chính quyền và nhân dân địa phương, chúng tôi được biết, trong thời gian làm quản xứ Lưu Mỹ, mặc dù là linh mục trẻ (SN 1972), mới về quản xứ nhưng linh mục Trần Văn Phúc đã có nhiều hoạt động không tuân thủ luật pháp, thiếu tôn trọng chính quyền. Chẳng hạn, lợi dụng rao giảng để kích động giáo dân, xuyên tạc sự thật, ngăn cấm giáo dân không được vào Đảng, tham gia các tổ chức chính trị từ xóm đến xã và có nhiều hoạt động vi phạm pháp luật tín ngưỡng tôn giáo, Luật Đất đai, Luật Xây dựng.

Cụ thể như: ngày 24/3/2007, Linh mục Trần Văn Phúc đã chỉ đạo tổ chức tự ý lấn chiếm đất mở rộng khuôn viên nhà thờ không báo cáo xin phép chính quyền. Cũng trong tháng 3/2007, Linh mục Phúc tiếp tục chỉ đạo thực hiện mua bán, chuyển nhượng đất trái phép của ông Hoàng Quốc Hữu với lý do xây dựng nhà nuôi dưỡng trẻ tàn tật, mồ côi. Đến ngày 31/12/ 2007 vị linh mục này lại tiếp tục chỉ đạo tiến hành xây dựng nhà học giáo lý, không làm các thủ tục xin cấp phép xây dựng, chuyển nhượng đất theo quy định của pháp luật. Khi chính quyền đến làm việc thì tỏ thái độ bất hợp tác, thiếu tôn trọng, thách thức, thậm chí huy động giáo dân kéo đến UBND xã Trù Sơn và nhà Chủ tịch UBND xã để gây sức ép với chính quyền.

Vào các ngày 26/5, 28/5, 3/6/2008, lấy lý do hệ thống loa truyền thanh của xã làm ảnh hưởng đến sinh hoạt tôn giáo của giáo xứ, linh mục Trần Văn Phúc đã chỉ đạo cắt phá hệ thống loa truyền thanh tại cụm loa số 7 và số 8 của xã. Ngày 4/8/2008, khi làm việc với UBND xã, Linh mục Phúc đã tuyên bố: "việc cắt phá hệ thống loa truyền thanh là do tôi chỉ đạo giáo dân, vì trong lúc tôi làm lễ loa truyền thanh mở gây ồn ào không làm lễ được. Vấn đề này tôi chịu trách nhiệm, xã gọi hỏi những giáo dân cắt phá hệ thống loa truyền thanh nhưng tôi không cho đi...".

Ngày 15/7/2009, Linh mục Trần Văn Phúc đã chỉ đạo và huy động lực lượng, phương tiện đổ đất san lấp mặt bằng sân vận động tại khu vực xóm 12, 13 xã Trù Sơn với khối lượng 1.166m3 trên diện tích đất 2.900m2 - nơi đã được UBND xã Trù Sơn quy hoạch, quản lý làm nơi vui chơi, hoạt động thể thao cho nhân dân trong khu vực. Mặc dù chính quyền đã có ý kiến nhưng ngày 4/10/2009 Linh mục Trần Văn Phúc vẫn tiếp tục chỉ đạo lực lượng chôn cột bê tông, đổ cát xung quanh sân vận động. Không những thế, trong rao giảng, linh mục Phúc còn dùng lời lẽ nói xấu Đảng, chính quyền, kích động giáo dân tổ chức lực lượng sẵn sàng ngăn cản nếu chính quyền tổ chức tháo dỡ...


Như vậy, có thể thấy sự việc diễn ra ở xứ Lưu Mỹ (Trù Sơn - Đô Lương) và Ngọc Long (Công Thành - Yên Thành) tương tự như nhau, và những hành vi trái pháp luật của Linh mục Trần Văn Phúc là hoạt động có hệ thống, có chủ đích. Việc xây dựng tường bao và nhà trên sân vận động Đồng Cây Dừa không phải đơn thuần là "ngăn trâu bò vào phá hoại" hay "làm nhà vệ sinh cho những người tham gia thể thao" như Linh mục Phúc đã bao biện, mà là hành vi chiếm đất trái phép, coi thường kỷ cương, phép nước.

Những hành vi được lặp đi lặp lại nhiều lần, có hệ thống đã chứng minh một điều không phải Linh mục Trần Văn Phúc không hiểu luật pháp mà cố tình vi phạm pháp luật, đi ngược đường hướng "tốt đời đẹp đạo", "phúc âm trong lòng dân tộc" của Giáo hội Công giáo. Việc dùng thần quyền giáo lý kích động giáo dân làm những điều sai trái, lấn chiếm và chiếm dụng đất công, xây dựng công trình trái pháp luật, lợi dụng rao giảng nói xấu chính quyền, cán bộ, đảng viên vùng giáo ở xứ Lưu Mỹ (Trù Sơn), phủ nhận những thành tựu và con đường hướng tới phát triển của dân tộc, mà trong đó có đóng góp không nhỏ của đồng bào Công giáo, kể cả máu xương...

Cùng với sự việc ở xứ Lưu Mỹ được lặp lại một cách có hệ thống ở Ngọc Long (Công Thành) khiến dư luận không khỏi băn khoăn và đặt dấu hỏi về Linh mục Trần Văn Phúc. Rằng, tại sao vị linh mục trẻ này lại có những việc làm hoàn toàn trái ngược với những lời tâm huyết đã ghi trong bản cảm tưởng trước khi vào học tại Đại chủng viện Vinh Thanh khóa VI: "Nếu sau này tôi trở thành linh mục, việc trước tiên đó là tôi phải trở thành công dân tốt; chu toàn mọi nghĩa vụ của công dân, không vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, hiến pháp của Nhà nước. Tôi sẽ vận động bà con sống nếp sống văn minh, bài trừ tệ nạn xã hội, thi hành bổn phận và nghĩa vụ của công dân để sống cuộc sống "tốt đời, đẹp đạo". Tôi sẽ cố gắng không mắc phải sai lầm mà các bậc cha anh linh mục đi trước mắc phải mà đã gây không ít phiền toái cho chính quyền và bà con giáo dân..." ?

(Còn nữa)


Nhóm phóng viên

Bài 2: Sai phạm có hệ thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO