Bài cuối: Nhập nhèm thu, chi tài chính

(Baonghean) - Không chỉ vi phạm nghiêm trọng chế độ chính sách của người lao động, ở xã Thanh Sơn còn rất nhiều vấn đề bất ổn, trong đó, nổi cộm nhất là việc nhập nhèm trong quản lý tài chính với dấu hiệu "thụt két" số tiền lớn...

>>Bài 1: Vi phạm chế độ người lao động

Ngày 16/7/2013, tại hội nghị sơ kết thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Thanh Sơn giữa nhiệm kỳ có sự tham dự của ông Lê Minh Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, các Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã Thanh Sơn có rất nhiều ý kiến khá gay gắt. Theo biên bản hội nghị, tại phần thảo luận đã có nhiều ý kiến phát biểu, chất vấn với những nội dung cụ thể: Tại sao các khoản kinh phí hoạt động của các đoàn thể từ cuối năm 2012 đến nay không có? Kinh phí thu được từ các cột phát sóng Vina, Viettel của các Công ty viễn thông tại sao không đưa vào nguồn ngân sách, mấy lâu nay để ở đâu? Đề nghị làm rõ về các khoản thu chi trên địa bàn từ năm 2009 đến nay? Đến khi nào thì các ngành đoàn thể có kinh phí để tổ chức sơ kết? Trách nhiệm của Ban Thường vụ trước việc một số công chức có dấu hiệu vi phạm từ khi thành lập xã đến nay nhưng chưa xử lý, làm ảnh hưởng đến công tác chung?. Chức năng trách nhiệm giám sát của HĐND và UBKT Đảng ủy ở đâu khi để cho Ban Tài chính tùy tiện, thu chi không hợp pháp?...

Ông Vi Đình Tân - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã Thanh Sơn xác nhận những nội dung các cán bộ nêu trong đơn và ý kiến các đại biểu nêu tại hội nghị sơ kết công tác Đảng nửa nhiệm kỳ đều có căn cứ. Vừa rồi, qua kiểm tra của Phòng Tài chính huyện cho thấy số dư quỹ của xã lên đến trên 800 triệu đồng, và đã có văn bản đôn đốc chỉ đạo UBND, Ban Tài chính xã thực hiện chi trả các khoản lương chậm, truy lĩnh nâng lương, phụ cấp dân quân tự vệ... cho cán bộ. Cũng theo ông Tân, dù Phòng Tài chính huyện thông báo số dư tại quỹ của xã khá lớn nhưng thực tế lâu nay quỹ không có tiền!?... Hiện nay, Chủ tịch xã đã huy động tiền của các cá nhân trả quỹ để thực hiện việc chi trả cho các cán bộ, công chức, chuyên trách. Bản thân ông Vi Thành Viên - Chủ tịch UBND xã đã nộp tiền vào quỹ hai lần, với tổng số tiền là 60 triệu đồng. Xã đã chi trả các khoản lương chậm, truy lĩnh lên lương, phụ cấp... nhưng BHXH và BHYT thì vẫn chưa thực hiện được.

Bí thư Đảng ủy xã Vi Đình Tân cho biết thêm, ở Thanh Sơn, ngoài vấn đề liên quan đến chế độ chính sách của cán bộ công chức thì việc quản lý nhà nước của chính quyền còn rất nhiều khiếm khuyết. Hiện tại, quy hoạch khu vực trung tâm xã đang bị phá vỡ bởi trên 30 hộ dân đã tự động xây dựng nhà, ky ốt, thậm chí có những hộ dân đã làm nhà kiên cố; Một số hộ dân ở xã Thanh Mỹ làm trang trại trên đất Thanh Sơn vẫn chưa được giải tỏa, trong khi đó người dân Thanh Sơn thì thiếu đất sản xuất... Và những bất ổn trong quản lý tài chính là điều đáng lo ngại nhất.

Ông Tân nói: Khi mới thành lập, xã Thanh Sơn được cấp nguồn kinh phí mua sắm trang thiết bị, vậy nhưng, Chủ tịch UBND xã và Ban Tài chính không hề báo cáo với Đảng ủy, HĐND xã là được cấp bao nhiêu, kế hoạch chi tiêu ra sao mà cứ thế tự ý mua sắm; Các công ty đặt hai cột phát sóng viễn thông, trả kinh phí hàng năm khoảng 30 triệu đồng, thế nhưng, tiền này không được nhập quỹ và chi tiêu như thế nào không ai hay biết. Tương tự là khoản hoa hồng Công ty tinh bột sắn Thanh Chương trả cho xã vì đã vận động nhân dân trồng sắn nguyên liệu nhưng cũng không biết sử dụng ra sao... Tất cả những vấn đề này, tại phiên họp HĐND vừa qua đã được các đại biểu nêu ra.

Ngoài những vấn đề nêu trên, qua tìm hiểu được biết ở Thanh Sơn hàng năm được ngân sách cấp một khoản kinh phí để phục vụ công tác tuần tra biên giới. Trong khi việc tuần tra biên giới chỉ được thực hiện một cách chiếu lệ, thì xã lại lập khống hồ sơ để rút kinh phí chi tiêu không đúng quy định. Ông Lữ Văn Đương – Xã đội trưởng không dấu diếm cho biết: Năm 2010 ông đã làm hồ sơ để xã được cấp 60 triệu đồng; năm 2011 làm hồ sơ để được cấp 100 triệu đồng; năm 2012 làm hồ sơ để được cấp 150 triệu đồng; năm 2013 đã làm hồ sơ với tổng số tiền là 58.500.000 đồng, hồ sơ đã được chuyển cho kế toán trưởng, còn rút tiền về hay chưa thì không rõ.

Theo ông Đương, với nguồn kinh phí được cấp, trách nhiệm của xã là phải thường xuyên tuần tra, kiểm tra và phát quang cột mốc biên giới. Tuy nhiên, mới chỉ có một lần duy nhất vào năm 2011 xã chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác tuần tra. Ngoài ra còn tham gia tuần tra cùng huyện 3 lần. Ông Đương nói: "Chủ tịch xã nói Thanh Sơn đang còn nhiều khó khăn nên phải vận dụng kinh phí tuần tra biên giới vào việc khác...".

Theo Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn Vi Thành Viên, để xẩy ra những vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách của người lao động, là người đứng đầu nên ông phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, dẫn đến hậu quả như vậy một phần là do kế toán trưởng quá yếu kém về năng lực, lại bệnh tật thường xuyên nên đã không đảm đương nổi công việc. Xã Thanh Sơn sẽ lấy đâu ra kinh phí để đóng nộp các khoản bảo hiểm cho các công chức, chuyên trách? Theo ông Viên, xã đang chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân và quỹ sẽ phải hoàn trả những khoản cấn trừ từ lương của người lao động.

Về khoản thu từ hai cột phát sóng, ông Viên lý giải, vì xã hầu như không có nguồn thu nên đã giao cho văn phòng thu phí một cột và HĐND xã thu phí một cột để tạo kinh phí sử dụng trong các hoạt động. Về khoản ngân sách cấp cho tuần tra biên giới, ông Viên nói, bởi hàng năm xã chỉ được cấp 66 triệu đồng cho các khoản chi thường xuyên nên không thể đủ, vì vậy, đành sử dụng một phần nguồn kinh phí cấp tuần tra biên giới cho các hoạt động của xã. Khi được hỏi tại sao không báo cáo khoản kinh phí được cấp cho mua sắm trang thiết bị văn phòng và kế hoạch chi tiêu cho Đảng ủy, HĐND...? Ông Viên trả lời, Thanh Sơn được cấp khoảng 1 tỷ đồng cho mua sắm trang thiết bị và đã thực hiện mua sắm theo chỉ đạo của huyện!?... Đồng thời, cũng theo ông Viên, ban đầu Phòng Tài chính huyện thông báo số dư tại quỹ của xã là 881 triệu đồng, tuy nhiên sau khi đối chiếu thì số dư thực tế tại quỹ xấp xỉ 400 triệu đồng...

Theo Phòng Tài chính huyện Thanh Chương, để giải quyết kiến nghị của tập thể cán bộ công chức xã Thanh Sơn, phòng đã thực hiện công tác kiểm tra một số nội dung về hoạt động tài chính, ngân sách của xã này. Qua kiểm tra, các sai phạm được phát hiện gồm: UBND xã Thanh Sơn trả chậm 1 tháng về tiền lương, phụ cấp, trợ cấp (tính từ tháng 1 - 5/2013) cho cán bộ, công chức, đối tượng bảo trợ xã hội và các đối tượng thụ hưởng khác với số tiền là 319.824.000 đồng; chậm trả các khoản truy lĩnh lương, phụ cấp, trợ cấp cho cán bộ chuyên trách, công chức và các đối tượng thụ hưởng khác trong năm 2011, 2012 với số tiền là 228.780.000 đồng; UBND xã không thực hiện đối chiếu, báo cáo biến động tăng cán bộ công chức với cơ quan BHXH để thực hiện kịp thời việc đóng BHXH, BHYT cho cán bộ công chức dẫn đến hiện nay có 8 cán bộ, công chức chưa được thực hiện BHXH, BHYT.

Cân đối các khoản tiền lương, phụ cấp, trợ cấp và những khoản truy lĩnh xã đã thực hiện rút từ Kho bạc và kinh phí thực tế chi trả tại xã từ tháng 1 đến tháng 5/2013 thì số tiền tồn quỹ chưa chi là 394.781.000 đồng. Số tiền này xã đã giải quyết cho các cá nhân tạm ứng, vay cá nhân, bị xâm tiêu, chiếm dụng và không còn tại quỹ nên đã để xẩy ra tình trạng chậm trả lương, phụ cấp, trợ cấp... Và trách nhiệm chính trước những sai phạm này thuộc về ông Vi Thành Viên - Chủ tịch UBND xã và ông Phạm Văn Lan - Kế toán trưởng. Theo ông Nguyễn Văn Hùng - Phó phòng Tài chính huyện Thanh Chương, bên cạnh việc Chủ tịch xã Thanh Sơn Vi Thành Viên thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý thì kế toán trưởng Phạm Văn Lan năng lực quá yếu, để xẩy ra tình trạng vay mượn tiền quỹ sai quy định, tạm ứng tiền dây dưa, chiếm dụng tiền mặt. Chính vì vậy, phòng đã yêu cầu xã Thanh Sơn thay kế toán trưởng, đồng thời, giao trách nhiệm Chủ tịch xã chỉ đạo tổ chức khắc phục các sai phạm...

Trong cuộc làm việc với phóng viên, lãnh đạo Huyện ủy huyện Thanh Chương khẳng định sẽ tổ chức thanh kiểm tra toàn diện ở Thanh Sơn để xử lý triệt để, đồng thời qua đó sẽ chấn chỉnh lại hệ thống chính trị nơi này...


Nhóm PV