Ban chỉ đạo Tây bắc khảo sát đời sống của người dân tái định cư Thủy điện Bản Vẽ ở Thanh Chương

23/10/2012 21:04

Hôm nay 23/10, Ban chỉ đạo Tây Bắc đã làm việc tại huyện Thanh Chương nhằm khảo sát tình hình đời sống của đồng bào tái định cư các dự án thủy điện Bản Vẽ. Đồng chí Lê Khá Đấu - Phó Ban chỉ đạo Tây Bắc làm Trưởng đoàn, cùng đại diện Bộ Tài nguyên-Môi trường, Bộ Tài chính, Ủy ban Dân tộc. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Xuân Đại – UV.BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Văn phòng UBND tỉnh, các sở: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Ban Dân tộc, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Thanh Chương, Ban quản lý Thủy điện Bản Vẽ.

(Baonghean.vn) - Hôm nay 23/10, Ban chỉ đạo Tây Bắc đã làm việc tại huyện Thanh Chương nhằm khảo sát tình hình đời sống của đồng bào tái định cư các dự án thủy điện Bản Vẽ. Đồng chí Lê Khá Đấu - Phó Ban chỉ đạo Tây Bắc làm Trưởng đoàn, cùng đại diện Bộ Tài nguyên-Môi trường, Bộ Tài chính, Ủy ban Dân tộc. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Xuân Đại – UV.BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Văn phòng UBND tỉnh, các sở: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Ban Dân tộc, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Thanh Chương, Ban quản lý Thủy điện Bản Vẽ.



Quang cảnh buổi làm việc tại xã Ngọc Lâm

Buổi sáng Đoàn đã đến xã Ngọc Lâm và xã Thanh Sơn, nghe lãnh đạo 2 xã báo cáo tình hình đời sống, phát triển kinh tế của bà con tái định cư. Đến nay, điều kiện sinh hoạt, ăn ở của bà con đã ổn định, giao thông thuận tiện, cây trồng chủ yếu là sắn và chăn nuôi, mức thu nhập đạt 6 triệu đồng/ người/ năm. Hai xã có gần 100 hộ quay về Tương Dương sinh sống, 36 hộ đã bán nhà để quay về nơi ở cũ, 215 hộ trở về làm rẫy ở vùng lòng hồ theo mùa vụ. Đất sản xuất, nước sinh hoạt thiếu, chủ yếu là đất dốc không thâm canh được. Tình trạng xâm lấn đất giữa người dân tái định cư với người ngoài địa phương còn diễn ra nhiều nơi nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, một số hộ dân bản địa chưa chịu bàn giao đất cho xã mặc dù đã được nhà nước đền bù.

Một số chế độ chính sách nhân dân kiến nghị các cấp có thẩm quyền nhưng chậm được quan tâm giải quyết, gây bức xúc trong nhân dân, xẩy ra khiếu kiện kéo dài. Nhà ở, trường học khu tái định cư đã xuống cấp, nhiều nhà bị nứt gãy, dột, mất an toàn cho người dân và học sinh nhưng không được khắc phục. Trạm y tế xã xây xong đã lâu nhưng không đưa vào sử dụng vì không có thiết bị, dụng cụ cần thiết. Đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phức tạp, tệ nạn trộm cắp tài sản, ma tuúy, tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng… Xã đề nghị các ngành liên quan tập huấn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân. Quan tâm giải quyết sớm các vấn đề về đất sản xuất, nước sinh hoạt, hỗ trợ lương thực, khai hoang ruộng nước cho dân. Rà soát lại những vấn đề nào chưa hợp lý như hộ phát sinh, cán bộ dôi dư, kinh phí làm nhà lán trại.. Giải quyết dứt điểm các hộ tái lấn chiếm đất, xây dựng nhà cộng đồng, trạm truyền thanh, nghiên cứu đưa các dự án phù hợp với thực tế của 2 xã vùng tái định cư…





Ban chỉ đạo Tây Bắc tặng quà cho xã Ngọc Lâm và xã Thanh Sơn

Buổi chiều, Đoàn nghe lãnh đạo huyện Thanh Chương báo cáo về những mặt tồn tại Dự án tái định cư sau 6 năm sinh sống của người dân. Đó là, nhà ở xây dựng thiếu khoa học, chất lượng kém, tường móng đã nứt, phần gỗ đa số bị hư hỏng, mục, mưa dột, công trình vệ sinh không hợp lý, phần lớn các công trình không sử dụng được. Trường học, cầu cống, giao thông, hệ thống cấp nước chất lượng thấp, một số vấn đề còn vướng mắc, băn khoăn của người dân tái định cư liên quan đến Ban quản lý dự án thủy điện Bản Vẽ.



Quang cảnh buổi làm việc với UBND huyện Thanh Chương



Đồng chí Lê Xuân Đại phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Lê Khá Đấu phát biểu, đề nghị huyện Thanh Chương và Ban Quản lý Dự án Thủy điện Bản Vẽ nên nghiên cứu mô hình cây, con, sản xuất hàng hóa trên vùng tái định cư, tăng cường xây dựng các mô hình kinh tế trang trại… Đồng chí cũng nêu lên một số mô hình dự án tái định cư ở phía Bắc đã thành công rất đáng để học tập và vận dụng tại Thanh Chương. Đồng chí cũng tiếp thu, lĩnh hội tất các ý kiến để phản ánh đến các cơ quan chức năng.


Sỹ Minh

Ban chỉ đạo Tây bắc khảo sát đời sống của người dân tái định cư Thủy điện Bản Vẽ ở Thanh Chương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO