Bàn luận xung quanh vấn đề chọn lớp, chọn trường

25/08/2011 09:38

LTS: Sau khi Báo Nghệ An đăng bài "Xung quanh việc chọn lớp, chọn trường" của tác giả Thảo Nhi (trên sốngày 23,24/8/2011), Báo Nghệ An đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi xung quanh vấn đề này.


Anh Bùi Việt Hà (phường Hà Huy Tập):


Hiện tượng lớp mũi nhọn thực chất là lớp chọn tồn tại công khai trong nhiều trường học. Lớp chọn được hình thành từ đầu năm học theo một số tiêu chí do trường quy định, trong đó có tiêu chí về năng lực học tập. Các lớp này về tên gọi không khác các lớp bình thường.


Tôi đồng tình với tác giả bài báo khi đề cập đến thực trạng hiện nay trong các lớp chọn, ngoài những học sinh hội đủ các tiêu chuẩn do trường đề ra, cũng có một số học sinh được "linh động" nhận vào do mối quan hệ. Việc tổ chức các lớp chọn cần phải minh bạch và cần thiết có sự sàng lọc qua từng năm học.


Với khối THPT, tôi cho rằng, đã có hệ thống trường chuyên có chức năng "bồi dưỡng và phát triển năng khiếu của học sinh" thì việc sinh ra lớp chọn hay dưới một tên gọi nào khác trong hệ thống giáo dục đại trà hoàn toàn không cần thiết,và gây ra sự mất công bằng do có sự ưu ái trong việc bố trí giáo viên giảng dạy. Hầu hết các giáo viên có uy tín về chuyên môn - nghiệp vụ được sắp xếp dạy ở các lớp chọn. Còn học sinh các lớp khác thì không những không được học các thầy, cô giáo giỏi mà thiệt thòi hơn, các em không được "học bạn". Xóa bỏ lớp chọn là việc cấp thiết để trả lại môi trường giáo dục công bằng cho các em học sinh và cũng là xoá bỏ căn bệnh "thành tích" của một số trường.


P.V (ghi)

Bàn luận xung quanh vấn đề chọn lớp, chọn trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO